Tin địa phương

Đà Nẵng vượt 200 ca Covid-19 ngày 27/8, lây nhiễm chéo trong kiệt, hẻm chiếm 55%

Ngày 27/8, số ca dương tính SARS-CoV-2 tại Đà Nẵng vượt mốc 200 người. Đặc biệt, số ca lây nhiễm chéo trong kiệt, hẻm thời gian qua chiếm đến 55%, đe dọa nỗ lực chống dịch của TP.

Chiều 27/8, Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 Đà Nẵng cho biết, trong ngày, TP ghi nhận 202 ca dương tính SARS-CoV-2; trong đó 93 ca cách ly tập trung, 43 ca cách ly tạm thời tại nhà, 55 ca trong khu phong tỏa và 11 ca cộng đồng.

Trong 11 ca mắc Covid-19 cộng đồng, 8 trường hợp có triệu chứng đến khám, xét nghiệm tại cơ sở y tế. Cụ thể, 2 trường hợp có triệu chứng đến khám tại Trung tâm Y tế quận Thanh Khê; 1 ca là đối tượng hoàn thành cách ly có triệu chứng đến khám Bệnh viện Tâm Trí; 1 ca có triệu chứng được lấy mẫu tại nhà; 1 ca có triệu chứng nhập viện điều trị định kỳ tại Bệnh viện Ung bướu; 1 ca có triệu chứng đến khám Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng; 1 ca là công nhân Công ty Matrix, lấy mẫu trước khi đổi ca vào làm việc, đã lấy mẫu hộ gia đình và âm tính vào các ngày 16, 19, 22/8; 1 ca là nhân viên y tế Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Tâm Trí.

Ngày 27/8, chợ Hòa An (quận Cẩm Lệ) hoạt động trở lại với 10 gian hàng. Ảnh: Q.Hải

3 ca cộng đồng còn lại được phát hiện khi lấy mẫu xét nghiệm hộ gia đình tại quận Hải Châu (2 ca ở các phường Hòa Cường Nam, Hòa Cường Bắc), và quận Thanh Khê (1 ca ở phường Thanh Khê Tây).

Có 4 ca mắc Covid-19 cộng đồng chưa rõ nguồn lây, gồm: 2 ca lấy mẫu hộ gia đình tại các phường Thanh Khê Tây và Hòa Cường Nam, 1 ca có triệu chứng được lấy mẫu tại nhà, 1 ca có triệu chứng đến khám tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng.

Chuỗi lây nhiễm liên quan đến xét nghiệm hộ gia đình ghi nhận thêm 60 ca mắc Covid-19 mới; trong đó có 28 F1, 31 ca trong khu vực phong tỏa và 1 ca có triệu chứng đến khám tại Trung tâm Y tế quận Thanh Khê.

Chuỗi lây nhiễm chợ đầu mối Hòa Cường ghi nhận trong ngày 104 ca mắc mới; trong đó có 76 F1, F liên quan, 24 ca trong khu phong tỏa và 4 trường hợp có triệu chứng đi khám, phát hiện.


Đặc biệt, quận Thanh Khê ghi nhận số ca mắc nhiều nhất với 72 trường hợp. Trong đó phường Tam Thuận có 48 ca ghi nhận tại các kiệt 158, 246, 260, 244, 254, 236 đường Trần Cao Vân; phường Vĩnh Trung 9 ca; phường Thanh Khê Tây 3 ca; các phường Hòa Khê, Thanh Khê Đông, Thạc Gián ghi nhận tổng cộng 9 ca là các F1 đã cách ly.
Tính từ 10/7 đến nay, Đà Nẵng ghi nhận 3.657 ca mắc Covid-19.

Lây nhiễm chéo trong kiệt, hẻm chiếm 55%

Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng, kết thúc đợt xét nghiệm trên toàn địa bàn TP lần thứ 2, số ca dương tính đang ở nhà trong các kiệt, hẻm chiếm đến 55% tổng số ca nhiễm được phát hiện.

Một kiệt lớn thuộc đường Trần Cao Vân thông ra Nguyễn Tất Thành được lập hàng rào lưới b40 nhằm hạn chế người dân đi lại. Ảnh: Q.Hải


Trước đó, vào tháng 6/2021, Đà Nẵng phát hiện hàng chục ca nhiễm Covid-19 và phải thực hiện phong tỏa cứng khu vực tam giác đường Lê Duẩn - Hoàng Hoa Thám - Lý Thái Tổ thuộc quận Thanh Khê như một cơ sở cách ly tập trung. Đây là khu vực có rất nhiều ngõ hẻm chật hẹp và liên thông với nhau, nguyên nhân dẫn đến số ca nhiễm tăng nhanh xuất phát từ vấn đề người dân có tâm lý chủ quan, có hiện tượng tụ tập, không mang khẩu trang.

Đà Nẵng sau đó đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch tại các khu vực kiệt, hẻm để tránh tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP vào chiều 26/8, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã yêu cầu các địa phương phải siết chặt việc thực hiện “ai ở đâu ở yên đó” tại các kiệt, hẻm. Ông Nguyễn Văn Quảng đánh giá, hiện nay tại các kiệt, hẻm vẫn còn xuất hiện tình trạng người dân chủ quan, tập trung đông, ra ngoài trao đổi, nói chuyện, không thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K, việc quản lý thực hiện “ai ở đâu ở yên đó” của chính quyền cấp cơ sở trong khu vực này còn lỏng lẻo, bộc lộ nhiều hạn chế.

“Nếu không siết chặt, thực hiện quyết liệt các biện pháp yêu cầu người dân ở yên trong nhà tại các kiệt, hẻm thì TP sẽ mãi mãi đuổi theo dịch”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Sáng 27/8, UBND quận Cẩm Lệ tổ chức cho hoạt động 2 chợ truyền thống Cẩm Lệ và chợ Hòa An. Mỗi chợ mở 10 gian hàng, chủ yếu các mặt hàng đồ khô, rau, củ và thịt cá. Các tiểu thương buôn bán đã được xét nghiệm âm tính với Covid-19, được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine. Chợ được phân luồng, lối đi, có khu vực giao nhận hàng riêng, các gian hàng có khoảng cách bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Cùng ngày, quận Liên Chiểu cho phép hoạt động chợ Hòa Mỹ trở lại với gần 20 sạp gồm các mặt hàng rau củ quả, thịt, cá tươi. Chợ hoạt động từ 6 giờ đến 11 giờ phục vụ cho người dân trên địa bàn phường Hòa Minh. Ngoài ra còn điểm bán hàng lưu động tại trường THCS Nguyễn Chơn, Hòa Minh.

Tác giả: Quang Hải

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

  Từ khóa: Covid-19 , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP