Tin địa phương

Đà Nẵng tiến hành hơn 50.000 xét nghiệm kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát

Từ ngày 24/8 đến nay, Đà Nẵng đã lấy mẫu 51.226 trường hợp, trong đó 47.107 trường hợp có kết quả xét nghiệm, 269 trường hợp dương tính đã công bố.

Tính từ ngày 24/7 đến 18h ngày 10/8, Bộ Y tế công bố tại Đà Nẵng ghi nhận 273 trường hợp mắc. Trong đó có 246 trường hợp đang điều trị tại thành phố Đà Nẵng, 04 trường hợp ra viện ngày 10/8/2020 (bệnh viện Phổi).

Công tác giám sát, TP Đà Nẵng đã xác định được 10.111 các trường hợp F1 (tiếp xúc gần với ca bệnh xác định), 10.919 các trường hợp F2 (tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần với ca bệnh xác định).

TP Đà Nẵng đã chỉ đạo thành lập ngay các Tổ Công tác Covid-19 tại cộng đồng tại 56 xã, phường, đặt biệt là các điểm nguy cơ cao. Đến nay đã thành lập được 1.652 Tổ Công tác Covid-19 cộng đồng.

Quyết liệt thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, giám sát việc thực hiện giãn cách xã hội của người dân, theo dõi sức khỏe của khu vực dân cư, kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ để xét nghiệp, cách ly kịp thời.

Kể từ khi Đà Nẵng trở thành "tâm dịch", thành phố có 47.107 trường hợp có kết quả xét nghiệm, với 269 trường hợp dương tính đã công bố. Ảnh: Nguyễn Tuấn.

Công tác cách ly, Đà Nẵng đã tiến hành cách ly 21.030 trường hợp. Trong đó, cách ly 10.111 trường hợp F1 và các trường hợp có trong ổ dịch (các bệnh viện phong tỏa) tại các cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung. Cách ly 10.919 trường hợp F2 và các trường hợp liên quan khác.

Ngoài các cơ sở y tế được phân công trong kế hoạch, các cơ sở y tế khác cũng đã chủ động bố trí khu vực để cách ly, thu dung điều trị các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Trong thời gian 4 ngày chính quyền, quân đội đã chủ động thiết lập thêm 33 cơ sở cách ly y tế tập trung để kịp thời khoanh vùng cách ly các trường hợp tiếp xúc gần.

Trong thời gian tới, thành phố Đà Nẵng tiếp tục đẩy nhanh tốc độ công tác truy vết, xác định các trường hợp có liên quan đến các bệnh nhân để cách ly, xét nghiệm kịp thời.

264 du khách chuẩn bị bay về TP Hồ Chí Minh từ Đà Nẵng được tiến hành xét nghiệm vào sáng 9/8. Ảnh: Quang Thanh.

Hiện nay, tại 7 quận huyện trên địa bàn thành phố đang tiến hành rà soát, lấy mẫu xét nghiệm đối với hơn 17.000 trường hợp từng đến bệnh viện Đà Nẵng trong vòng 14 ngày kể từ ngày phát hiện trường hợp đầu tiên, để kịp thời phát hiện cách ly triệt để các trường hợp dương tính, các trường hợp có liên quan đến những khu vực ghi nhận nhiều ca bệnh dương tính: Khoa Hồi sức tích cực, Thận Nhân tạo, Thận Tiết niệu, Thận Nội Tiết, Trung tâm tim mạch…

Về công tác xét nghiệm, TP Đà Nẵng đã nổ lực nâng cao năng lực xét nghiệm: Từ năng lực 700 mẫu/ngày thì hiện tại đã tăng năng suất khoảng 7.000 mẫu/ngày, và dự kiến thời gian tới có thể lên đến 10.000 mẫu/ngày.

Kịp thời thành lập ekip lấy mẫu xét nghiệm cơ động sẵn sàng lấy mẫu xét nghiệm người dân tại các khu vực nguy cơ cao. Phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ TW lấy mẫu và xét nghiệm tìm kháng thể cho 10.000 người, theo đó hơn 99.99% mẫu âm tính với kháng thể.

Cho đến nay, ngành y tế đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm tại 50 điểm, tổng số mẫu được lấy là 21.236, gồm các khu vực phong tỏa và các khu vực nguy cơ cao. Tính từ ngày 24/8/2020 đã lấy mẫu 51.226 trường hợp, trong đó 47.107 trường hợp có kết quả xét nghiệm, 269 trường hợp dương tính đã công bố.

Được sự tư vấn của các chuyên gia Bộ Y tế, thành phố Đà Nẵng đang tiến hành xét nghiệm theo phương pháp Group Test - Gộp mẫu (03 - 05 mẫu bệnh phẩm chung trong 01 ống môi trường).

Đến nay đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm theo hình thức gộp mẫu cho các đối tượng cộng đồng nguy cơ cao, đối tượng F1 đang được cách ly tập trung (lần 2)… Tính đến hết ngày 09/8/2020 đã lấy 4.000 mẫu/15.000 người theo hình thức này (hết ngày 9/8: 4000 mẫu/15.000 người). Thời gian tới sẽ triển khai kế hoạch xét nghiệm diện rộng trên địa bàn thành phố.

Bệnh viện dã chiến ở Cung thể thao Tiên Sơn và bệnh viện dã chiến Hòa Vang chuẩn bị sẵn sàng để thu dung các bệnh nhân. Ảnh: S.G.


Công tác điều trị, các chuyên gia của Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy đã trực chiến cùng ngành y tế Đà Nẵng trong thời gian qua. Sẵn sàng hỗ trợ các ekip bác sĩ thành phố Đà Nẵng trong công tác Hồi sức tích cực, Thận nhân tạo, ECMO, Kiểm soát nhiễm khuẩn…

Bệnh viện Dã chiến Hòa Vang trong thời gian ngắn đã được thiết lập với các đầy đủ trang thiết bị, kỹ thuật, hệ thống hiện đại như hồi sức tích cực, tuần hoàn ngoài cơ thể, thận nhân tạo …, sẵn sàng chăm sóc bệnh nhân trong điều kiện tốt nhất. Hiện tại BV dã chiến Hòa Vang đang thu dung điều trị 184 trường hợp dương tính. Bệnh viện Dã chiến ở Cung Thể thao Tiên Sơn cũng chuẩn bị hoàn thiện, đang gấp rút chuẩn bị những công đoạn cuối cùng.

Theo đó, nhằm quyết liệt tập trung khẩn trương triển khai hiệu quả hoạt động của Tổ Công tác trong cộng đồng dân cư, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện khẩn trương triển khai ngay các nội dung sau:

Rà soát, kiện toàn hoặc thành lập ngay (đối với các địa phương chưa thành lập Tổ Công tác) các Tổ Công tác tại cộng đồng ở tất cả các khu dân cư trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Mỗi tổ gồm 2 -3 người và nên huy động cán bộ tổ dân phố, các đoàn thể xã hội, tình nguyện viên tại khu dân cư; phân công cụ thể cho mỗi tổ phụ trách từ 30-50 hộ gia đình.

Giao nhiệm vụ cho Tổ Công tác thực hiện việc hàng ngày “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” nhằm: Tuyên truyền, nhắc nhở từng hộ gia đình về việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của chính quyền thành phố và các biện pháp phòng chống dịch theo đúng quy định.

4 bệnh nhân dương tính Covid-19 đã được xuất viện tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng vào sáng 10/8. Ảnh: danang.gov.vn.

Đặt câu hỏi, giám sát, phát hiện và báo cáo ngay tất cả các trường hợp nghi mắc COVID-19, các trường hợp có một trong số các triệu chứng: sốt, ho, đau họng, đau ngực, khó thở, ốm mệt ở từng hộ gia đình để thông báo ngay cho chính quyền địa phương và cơ quan y tế kịp thời tổ chức cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm theo đúng quy định.

Trong thời gian tới, Đà Nẵng sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm, quyết liệt, triệt để các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng. Đồng thời tăng tốc truy vết, xác định các trường hợp F1, F2 để lấy mẫu xét nghiệm và áp dụng biện pháp can thiệp y tế phù hợp. Tiếp tục tăng tốc, đẩy nhanh hơn nữa tốc độ xét nghiệm; Triển khai kế hoạch xét nghiệm diện rộng, trước mắt xét nghiệm toàn bộ người dân tại các khu vực nguy cơ cao có liên quan đến dịch tễ của bệnh nhân và người nước ngoài trên địa bàn.

Tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của Bộ Y tế và nguồn nhân lực đã được tăng cường, đẩy nhanh tốc độ điều tra dịch tễ và truy vết để kịp thời xử lý ngăn chặn dịch; Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc điều tra truy vết; Tiếp tục triển khai tăng cường hoạt động có hiệu quả các Tổ Công tác COVID-19 cộng đồng. Tiếp tục kêu gọi sự hỗ trợ nguồn lực y tế của các tỉnh, thành, địa phương.



Tác giả: Nguyễn Tuấn

Nguồn tin: phapluatplus.vn

  Từ khóa: Covid-19 , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP