Tin địa phương

Đà Nẵng tháo gỡ những “điểm nghẽn” trong môi trường đầu tư, kinh doanh

Ngày 25/6, tại Diễn đàn đầu tư Tp.Đà Nẵng 2022, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND Tp.Đà Nẵng nhận định những "điểm nghẽn" trong môi trường đầu tư, kinh doanh.

Nhìn thẳng những “điểm nghẽn” đầu tư

Theo ông Minh, Tp.Đà Nẵng đã và đang phục hồi tích cực và đầy triển vọng. Có được kết quả này là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự hỗ trợ tích cực của các Bộ, Ngành Trung ương, sự lãnh đạo, điều hành chủ động của Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố, đặc biệt là sự nỗ lực, cố gắng rất lớn từ cộng đồng doanh nghiệp.

Điều này được minh chứng rất rõ thông qua sự thăng hạng của các Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp vị trí thứ tư, Chỉ số đánh giá xếp hạng cải cách hành chính (PAR-Index) xếp thứ 3 và Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) thuộc nhóm “trung bình cao”.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND Tp.Đà Nẵng nhận định những "điểm nghẽn" trong môi trường đầu tư, kinh doanh.

Điều này, phản ánh những nỗ lực, cố gắng của chính quyền thành phố trong điều hành kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, kết quả khảo sát cộng đồng doanh nghiệp do Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư thành phố thực hiện cũng cho thấy rằng vẫn còn tồn tại một số điểm nghẽn trong môi trường đầu tư, kinh doanh của thành phố cần tháo gỡ để có thể khơi thông các nguồn lực phát triển.

Cụ thể, đó là số lượng và chất lượng nguồn nhân lực Đà Nẵng chưa cân đối, thiếu nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao và kỹ năng ngoại ngữ, nhất là đối với các ngành nghề mà Đà Nẵng đang tập trung thu hút đầu tư như công nghệ thông tin, logistics, du lịch...

Công tác cải cách thủ tục hành chính mặc dù được cải thiện nhưng có lúc, có nơi vẫn còn tình trạng không nhất quán trong hướng dẫn, giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp.

Một số trường hợp làm kéo dài thời gian giải quyết thủ tục liên quan đến đăng ký đầu tư và giấy phép lao động.

Tỷ lệ doanh nghiệp FDI dự kiến mở rộng quy mô thấp hơn đáng kể so với mức trung bình cả nước; ngoài ra công nghiệp hỗ trợ của thành phố còn kém phát triển, chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp FDI, đặc biệt là doanh nghiệp trong Khu công nghệ cao, dẫn đến khả năng liên kết giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp địa phương còn rời rạc và chưa có tác dụng lan tỏa.

Tháo gỡ nút thắt bằng cách nào?

Ông Minh chia sẻ, để tháo gỡ “nút thắt” nêu trên, Tp.Đà Nẵng đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thiện môi trường đầu tư, kinh doanh đảm bảo phát triển hiệu quả và thực chất.

Địa phương này đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 40/2022/NĐ-CP ngày 20/6/2022 về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 144/2016/NĐ-CP ngày 01/11/2016 của Chính phủ quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với Tp.Đà Nẵng.

Diễn đàn đầu tư Tp.Đà Nẵng 2022 có sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông và đô thị trong đó đẩy nhanh khởi công, xây dựng cảng biển Liên Chiểu, mở rộng và nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng (mở rộng nhà ga hành khách T1 và xây mới ga hàng hóa) gắn với phát triển dịch vụ logistics và trung chuyển quốc tế, đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông đường bộ kết nối đường cao tốc, đường quốc lộ với ga đường sắt, cảng biển và cảng hàng không quốc tế.

Chuẩn bị sẵn sàng quỹ đất phát triển công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao, công nghệ thông tin đón dòng vốn dịch chuyển quốc tế vào Việt Nam. Hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật Khu công nghệ cao theo hướng đồng bộ, hiện đại.

Hoàn thành thủ tục thành lập, lựa chọn nhà đầu tư và hoàn thiện hạ tầng đưa vào sử dụng các cụm công nghiệp (Hòa Nhơn, Hòa Khánh Nam) và 3 khu công nghiệp (Hòa Cầm - giai đoạn 2, Hòa Nhơn, Hòa Ninh); sớm đưa Khu Công viên phần mềm số 2, Khu công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao, Cụm Công nghiệp Cẩm Lệ vào khai thác.

Trước mắt khởi công, từng bước đưa vào hoạt động đối với các dự án Tổ hợp Không gian sáng tạo Hòa Xuân, Khu Công nghệ thông tin Danang Bay, Trung tâm phần mềm và công nghệ cao Viettel và tiến tới đầu tư các Khu Công viên Phần mềm số 3, 4.

Trên cơ sở Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung Tp.Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; thành phố tập trung đẩy nhanh tiến độ lập các quy hoạch phân khu, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2022 làm cơ sở để triển khai các dự án trọng điểm, kêu gọi đầu tư vào thành phố thời gian tới.

Tập trung xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của các ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố. Nghiên cứu, triển khai xây dựng các cơ sở giáo dục mang đẳng cấp quốc tế; mở rộng nâng cấp các chuyên ngành du lịch, công nghệ thông tin, logistics, tài chính, công nghệ cao... đạt chất lượng quốc tế; chú trọng kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng quản lý và kỹ năng mềm đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp.

Nhân rộng mô hình hợp tác đào tạo giữa doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp khi tuyển dụng lao động.

Xác định khâu trọng tâm trong cải cách thủ tục hành chính thành phố là hoàn chỉnh, công khai quy trình chuẩn bị đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án đầu tư không sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước thực hiện ngoài các Khu công nghiệp, Khu công nghệ cao, Khu công nghệ thông tin tập trung và Cụm công nghiệp trên địa bàn Tp.Đà Nẵng.

Sự kiện với sự tham gia của 600 đại biểu.

Bên cạnh đó, các tổ công tác liên ngành do lãnh đạo UBND thành phố là tổ trưởng tiếp tục tập trung tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong thủ tục đầu tư, quy hoạch, đất đai, xây dựng, công tác giải tỏa đền bù, bàn giao mặt bằng phục vụ triển khai một số dự án trọng điểm có quy mô vốn đầu tư lớn…

Tăng cường chuyển đổi số, hoàn thiện mô hình Chính quyền điện tử theo hướng hiện đại; công khai, minh bạch các thông tin, dữ liệu phục vụ công tác quy hoạch, đầu tư, đất đai, đăng ký kinh doanh, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và giải quyết các thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp, người dân.

Xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệp, năng động, lấy doanh nghiệp/nhà đầu tư là đối tượng để phục vụ; tăng cường trật tự kỷ cương trong quản lý hành chính; có cơ chế để khuyến khích sự năng động sáng tạo, bảo vệ tinh thần dám nghĩ, dám làm của cán bộ công chức, đồng thời có những chế tài rõ ràng, xử lý điều chuyển đối với những cán bộ, công chức trì trệ, nhũng nhiễu.

Tác giả: Nguyễn Duy Cường

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP