Tin địa phương

Đà Nẵng: Tạm giữ hình sự nhóm đối tượng liên quan đến đường dây làm giả con dấu, tài liệu kiểm tiền tỷ

Chiều ngày 13/6, Cơ quan CSĐT Công an Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng cho biết đã tạm giữ 4 đối tượng gồm Phạm Văn Đoàn (SN 1989, trú xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn, TP.Hồ Chí Minh), Phạm Hoài Thanh và Nguyễn Tấn Linh, Phạm Thiên Phi (SN 1994, cùng trú xã Đức Phong, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Trước đó, ngày 26/3, anh N.H.Q đến phường Hòa Khê, Q.Thanh Khê để đăng ký khai sinh cho con. Qua kiểm tra giấy đăng ký kết hôn và hộ khẩu, cán bộ tiếp nhận hồ sơ nghi vấn giấy tờ có dấu hiệu giả mạo nên đã trình báo Công an quận.

Tiến hành đấu tranh, Đội Hình sự Công an quận đã xác định, vì muốn làm giấy khai sinh cho con nhưng lại thiếu hiểu biết nên Q. đã liên hệ với tài khoản zalo Phạm Thúy đặt làm 1 bộ hồ sơ giả gồm giấy chứng nhận kết hôn, sổ hộ khẩu. Q. gửi các thông tin cá nhân cho tài khoản zalo Phạm Thúy và 10 ngày sau nhận được các loại tài liệu làm giả, đồng thời thanh toán số tiền 6,5 triệu đồng thông qua dịch vụ thu hộ giao hàng.

Các đối tượng liên quan đến đường dây làm giả con dấu, tài liệu vừa bị bắt giữ

Qua xác minh đơn vị giao hàng, Công an Thanh Khê phát hiện số tài liệu giả được Công ty giao nhận hàng T.K (địa chỉ phường 4, Q.Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh) tiếp nhận từ một người giao hàng hộ không rõ lai lịch. Gói hàng này được người gửi kê khai là bức tranh thêu. Sau khi giao hàng cho Q., Công ty TK đã chuyển số tiền thu hộ vào một tài khoản ngân hàng mang tên Phạm Thúy, sau đó rút ra bằng thẻ ATM. Đáng nói, tên Phạm Thúy cũng không có thực mà đã được đối tượng dùng CMND giả mạo để mở tài khoản ngân hàng.

Tiếp tục điều tra, công an xác định Phạm Hoài Thanh là chủ tài khoản Zalo Phạm Thúy. Chiều 9/6, công an tiến hành bắt Thanh và khám xét nơi ở của đối tượng tại K47/39 Thăng Long, phường 4 quận Bình Tân. Tại đây, công an phát hiện 29 tài liệu giả mạo bản gốc và 54 bản sao y. Trong số này, có nhiều văn bằng tốt nghiệp Đại học, CMND, hộ khẩu, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cả thẻ ngành CAND. Công an phát hiện 4 thẻ ATM mà các đối tượng thường sử dụng cùng một số tang vật khác có liên quan.

Ngày 10/6, công an tiếp tục bắt giữ Nguyễn Tấn Linh. Khám xét nơi ở của Linh tại địa chỉ phường 15, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh, lực lượng chức năng tiếp tục thu giữ 4 con dấu, 84 văn bằng tài liệu giả.

Một số tài liệu giả và các tang vật khác bị thu giữ

Xác định Phạm Văn Đoàn là đối tượng trực tiếp cung cấp tài liệu, giấy tờ giả để Linh, Thanh và các đối tượng khác tiêu thụ. Công an tiếp tục khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng Đoàn tại phường An Phú Đông, Q.12, TP.Hồ Chí Minh. Tại đây, công an thu giữ 41 con dấu tròn của các cơ quan tổ chức, 240 giấy tờ tài liệu các loại làm giả, trong đó có 1 thẻ nhà báo, 200 phôi giấy các loại và 1 số dụng cụ để sản xuất tài liệu giả.

Theo lời khai, các đối tượng đều từ địa phương khác đến TP Hồ Chí Minh cư trú và mưu sinh với nghề giao hàng công nghệ bằng xe máy. Trong đó, Thanh và Linh Phi là bạn học từ nhỏ. Trong quá trình giao hàng, Linh phát hiện Đoàn bán bằng cấp giả nên xin tham gia và mở rộng các chân rết để kiếm tiền chênh lệch từ việc bán giấy tờ giả.

Để tránh bị phát hiện, các đối tượng thuê shipper giao hàng và thu tiền hộ cũng như gửi tiền qua tài khoản ngân hàng. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, các đối tượng đã bán trót lọt hàng trăm tài liệu, văn bằng chứng chỉ giả với số tiền thu được hàng tỷ đồng.

Ngày 12/6, các đối tượng này đã được di lý về Đà Nẵng để phục vụ công tác điều tra.

Tác giả: Minh Hằng

Nguồn tin: khoe365.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP