Tin địa phương

Đà Nẵng sẽ phong toả bán đảo Sơn Trà để phục vụ APEC

Các nguyên thủ dự hội nghị APEC tại Đà Nẵng thường đưa theo người bảo vệ, nhưng phải tuân thủ nguyên tắc an ninh của nước chủ nhà.

Tròn 20 ngày nữa, tuần lễ cấp cao APEC 2017 sẽ diễn ra tại TP Đà Nẵng. VnExpress có cuộc trao đổi với Đại tá Lê Văn Tam - Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, phụ trách Tiểu ban An ninh và Y tế (thuộc Ủy ban quốc gia APEC 2017).

- Nhiệm vụ của Tiểu ban An ninh và Y tế APEC tại Đà Nẵng như thế nào, thưa ông?

- Tiểu ban được giao triển khai các biện pháp an ninh, an toàn cho đại biểu về dự APEC tại TP Đà Nẵng, diễn ra từ ngày 3 đến 11/11. Cụ thể là đảm bảo an ninh chính trị, phòng chống những thế lực thù địch, an toàn giao thông, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe...

Đại tá Lê Văn Tam - Giám đốc Công an TP Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông.

Dự kiến lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên và khoảng 10.000 đại biểu trong và ngoài nước tham dự. Do đó, nhiệm vụ trọng tâm của chúng tôi là cố gắng không để cho tội phạm hoạt động ảnh hưởng đến các đoàn tham dự tuần lễ cấp cao.

Từ đầu năm đến nay, công an thành phố đã triển khai nhiều đợt cao điểm trấn áp tội phạm, phá nhiều vụ án, bắt giữ các nghi phạm có hành vi liên quan đến ma túy, buôn lậu, cướp giật.

Từ ngày 2 đến 12/11, lực lượng an ninh cũng sẽ phong tỏa, kiểm soát người và phương tiện lên xuống bán đảo Sơn Trà, chỉ cho phép các xe của đoàn tham dự APEC ra vào bán đảo, vì tại khu nghỉ dưỡng ở Sơn Trà sẽ diễn ra hội nghị quan trọng của tuần lễ.

Chúng tôi cũng đã có kế hoạch cấm các phương tiện không người lái, dời toàn bộ tàu thuyền ở cảng sông Hàn về cảng Sông Thu để làm bãi đỗ xe phục vụ APEC, yêu cầu dừng thi công các công trình trên địa bàn để hạn chế xe chở vật liệu lưu thông, lắp các biển báo, đèn tín hiệu giao thông...

Nhiệm vụ bảo vệ cho APEC là đặc biệt quan trọng, nên cần có sự chỉ đạo từ Trung ương như Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ y tế và phải có sự phối hợp giữa nhiều lực lượng, nhiều ngành tại địa phương, từ công an đến biên phòng, an ninh sân bay, cảnh sát chữa cháy, đội ngũ y tế.

- Các sự kiện chính của APEC diễn ra tại nhiều địa điểm khác nhau, điều này có gây khó khăn cho công tác an ninh, y tế?

- Các máy bay, chuyên cơ đỗ xuống Sân bay quốc tế Đà Nẵng sẽ được bảo vệ nghiêm ngặt, có xe dẫn đoàn do Cục Cảnh sát giao thông đảm nhận đưa các đại biểu về các resort ven biển. Tuy nhiên do phải di chuyển trên nhiều tuyến đường dài, nên cũng là trở ngại lớn trong công tác đảm bảo an ninh.

Chúng tôi hiệp đồng với quân đội để đảm bảo an ninh tại sân bay. Có lực lượng bảo vệ tại các tuyến đường đoàn đi qua. Tại bờ biển, lực lượng biên phòng sẽ túc trực thường xuyên để tuần tra, kiểm soát. Cảnh sát đường thủy có nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ trên sông, biển...

Các đoàn phu nhân khi đi tham quan cũng được bảo vệ an ninh. Lực lượng công an mỏng, cùng lúc phải thực thi nhiều nhiệm vụ, nên phải cần sự hiệp đồng với các đơn vị khác. Với các phương án cụ thể và được tập dượt nhiều lần, chúng tôi tin tưởng sẽ đảm bảo an toàn cho các đoàn đến Đà Nẵng.

- Sân bay là mục tiêu quan trọng, những phương án an ninh được triển khai ở đây như thế nào?

- Tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, công an sẽ kết hợp với Sư đoàn 372 và an ninh hàng không tổ chức các phương án bảo vệ mục tiêu. Chúng tôi luôn có lực lượng thường trực kiểm tra việc xuất nhập cảnh, bảo vệ vành đai và chỉ có lực lượng làm nhiệm vụ mới được ra vào sân bay.

Lực lượng an ninh sẽ túc trực bảo vệ từ vành đai sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông.

Một số nước có thể sẽ đưa phương tiện vào phục vụ việc đi lại, nhưng ngay khi xuống sân bay, công an có nghiệp vụ và cảnh sát phòng cháy chữa cháy sẽ kiểm tra các phương tiện này, đảm bảo an toàn và tuyệt đối không có những nguy cơ về cháy nổ mới cho lưu thông.

- Cùng với phương tiện, nhiều nước cũng đưa lực lượng an ninh đi theo bảo vệ?

- Các đoàn đến dự APEC thường mang theo phu nhân, phu quân và có lực lượng an ninh đi bảo vệ. Một số nước đề xuất phương án an ninh, nhưng chúng tôi phải xem xét cụ thể.

Đảm bảo an ninh sẽ do nước chủ nhà chịu trách nhiệm nên những đề xuất của họ phải phù hợp và thuận lợi cho việc quản lý thì chúng tôi mới đồng ý.

Riêng đoàn xe Audi phục vụ các đoàn do một đơn vị tài trợ, chúng tôi cũng kiểm tra kỹ lưỡng tài xế, từ tay nghề đến nhân thân, lý lịch, khả năng giao tiếp, thái độ phục vụ... mới cho phép chở đoàn. Những tài xế này đều là người Việt Nam được đào tạo bài bản.

Lực lượng y tế, an ninh đều đã qua tập huấn tiếng Anh để xử lý tốt các tình huống. Nhiều đoàn tiền trạm của các quốc gia đã đến kiểm tra và thống nhất với các phương án chúng tôi đưa ra. Từ nay đến cuối tháng, các đợt ra quân, diễn tập sẽ được thực hiện.

- Thời gian qua đã có nhiều cuộc tấn công mạng, vấn đề an ninh mạng được thành phố triển khai như thế nào?

- An ninh mạng là một nhiệm vụ nặng nề, nên phải có sự phối hợp chặt chẽ giữ nhiều lực lượng. Phía Sở Thông tin và truyền thông Đà Nẵng cũng đã lên phương án. Các đoàn đến dự APEC phải cung cấp cho sở tần số sử dụng. Khi phát hiện tần số lạ trùng với các đoàn thì lập tức xử lý, có thể phải phá sóng để đảm bảo an toàn.

Cảng sông Hàn được trưng dụng làm bãi đỗ xe phục vụ APEC. Ảnh: Nguyễn Đông.

- Đà Nẵng có những lợi thế gì về an ninh, y tế khi được chọn làm nơi diễn ra hầu hết các sự kiện chính của APEC?

- Năm 2006, Đà Nẵng được chọn tổ chức Hội nghị các quan chức cao cấp APEC lần thứ III (SOM III). Bên cạnh đó, thời gian gần đây thành phố cũng được Trung ương chọn tổ chức nhiều hội nghị quốc tế.

Việc tổ chức những sự kiện quốc tế, với các phương án an ninh nghiêm ngặt, hay những lễ hội đông người như lễ hội pháo hoa quốc tế, Đại hội thể thao bãi biển... đã giúp cho lực lượng công an tích lũy nhiều kinh nghiệm thực tế, nhiều phương án đã được chúng tôi triển khai và đảm bảo an toàn.

Trong thời gian diễn ra tuần lễ cấp cao APEC, cảnh sát giao thông sẽ phân luồng tại nhiều tuyến đường, lắp các biển trên các tuyến phố cấm đậu đỗ xe, có thể sẽ hoãn tổ chức phun lửa, nước ở cầu Rồng để không tập trung đông người... Chúng tôi sẽ thông báo rộng rãi để người dân biết và cùng nhau thực hiện.

Tác giả: Nguyễn Đông

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP