Tin địa phương

Đà Nẵng sẽ không giao đất đấu giá cho Vipico

Theo Bộ Tư pháp, phải sớm bàn giao khu đất trúng đấu giá cho doanh nghiệp nhưng Đà Nẵng kiên quyết đòi hủy kết quả đấu giá.

Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và Theo dõi thi hành pháp luật (Cục QLXLVPHC&TDTHPL), Bộ Tư pháp vừa có văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng về việc không giao đất trúng đấu giá cho doanh nghiệp (DN). Theo đó, Bộ cho rằng không thể hủy kết quả trúng đấu giá của DN do chậm nộp tiền trúng đấu giá.

Chỉ bị phạt chậm nộp tiền, không hủy kết quả

Cục này cho hay đã nhận được phản ánh, kiến nghị của Câu lạc bộ Pháp chế DN và Công ty TNHH MTV Vipico về việc Vipico đã nộp tiền trúng đấu giá đất vào ngân sách nhưng sau 10 tháng vẫn chưa được Đà Nẵng bàn giao đất. Cụ thể, Vipico trúng đấu giá một lô đất (giá thắng là gần 653 tỉ đồng) tại phường An Hải Tây, quận Sơn Trà và được Đà Nẵng công nhận kết quả vào đầu tháng 7-2017. Trong quá trình nộp tiền, DN chậm nộp đợt 2 (52 ngày theo thông báo của Cục Thuế Đà Nẵng). Sau đó DN đã nộp 100% tiền trúng đấu giá và đóng tiền phạt chậm nộp nhưng vẫn không được Đà Nẵng bàn giao đất để triển khai dự án.

Cục QLXLVPHC&TDTHPL cho hay Nghị định 43/2014 quy định “trường hợp người trúng đấu giá không nộp đủ tiền theo đúng yêu cầu” thì có thể xem xét “hủy kết quả trúng đấu giá”. Tuy nhiên, Nghị định 45/2014 về thu tiền sử dụng đất lại quy định “người sử dụng đất chưa nộp đủ số tiền sử dụng đất theo thông báo thì phải nộp tiền chưa nộp theo mức quy định của pháp luật về quản lý thuế. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính từng có Văn bản 1712 ngày 9-2-2018 trả lời Đà Nẵng về các vướng mắc trong thủ tục đấu giá đất hướng dẫn: “Trường hợp chậm nộp so với thời hạn quy định tại thông báo của cơ quan thuế thì phải nộp tiền chậm nộp theo quy định của pháp luật quản lý thuế”.

Lô đất Vipico trúng đấu giá nằm tại vị trí đắc địa, phía Đông cầu Rồng với bốn mặt tiền. Ảnh: TẤN VIỆT

Chậm bàn giao gây thiệt hại cho doanh nghiệp

Qua các phân tích, Cục QLXLVPHC&TDTHPL cho rằng vụ việc của Vipico thuộc trường hợp “chậm nộp tiền”, không phải “hủy kết quả trúng đấu giá”. Cục này đề nghị Đà Nẵng xem xét, xử lý vụ việc của Vipico và báo cáo Bộ Tư pháp để Bộ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ. “Việc chậm giải quyết các thủ tục giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người trúng đấu giá sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của DN thực hiện đầu tư, kinh doanh trên địa bàn thành phố” - Cục lưu ý.

Ngoài ra, Cục cũng đề nghị Đà Nẵng sớm nghiên cứu ban hành quyết định thay thế Quyết định số 01/2015 của UBND TP Đà Nẵng về quy chế bán đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất để thống nhất với các quy định tại các nghị định mới của Chính phủ. Việc Đà Nẵng sớm sửa đổi quyết định này là tạo điều kiện thuận lợi cho DN thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh tại địa phương.

Đà Nẵng quyết hủy kết quả đấu giá

Trao đổi với chúng tôi vào tối 5-10, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng, cho biết: UBND TP Đà Nẵng sẽ báo cáo lại với Bộ Tư pháp theo hướng hủy kết quả đấu giá đối với Vipico. “Đây là kết quả cuộc họp giữa UBND TP với các sở, ngành vào chiều muộn cùng ngày” - ông Vinh nói.

Theo ông Vinh, căn cứ mới nhất của Đà Nẵng là kết luận của Kiểm toán Nhà nước. Trong quá trình làm việc liên quan lô đất của Vipico, Kiểm toán Nhà nước kết luận Vipico đã chậm nộp tiền trúng đấu giá, vi phạm quy định pháp luật về đấu giá. “Tinh thần là TP Đà Nẵng sẽ báo cáo lại Bộ Tư pháp theo hướng là sẽ hủy đấu giá” - ông Vinh nói.

Trao đổi với PV chiều cùng ngày, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho hay TP đã dán thông báo công khai về quy định tiến độ nộp tiền sử dụng đất sau khi trúng đấu giá trước buổi đấu giá. Các đơn vị tham gia đấu giá đã thống nhất rồi mới tham gia đấu giá. Đây cũng là điều kiện để các đơn vị cân đo trong việc bỏ giá thầu. “Việc chậm nộp tiền trong mấy tháng đó, giá đất lên, Đà Nẵng thiệt hại bao nhiêu tiền nữa, đâu phải chỉ DN chịu thiệt” - ông Thơ nói.

PV đặt câu hỏi rằng Vipico có thể sẽ khởi kiện về quyết định hủy đấu giá, ông Thơ quả quyết rằng khuyến khích DN khởi kiện ra tòa…

Như Pháp Luật TP.HCM thông tin, nguyên nhân Đà Nẵng chưa chịu bàn giao đất cho Vipico là do căn cứ Quyết định số 01/2015 của UBND TP Đà Nẵng. Cụ thể, quyết định này có nêu nếu quá thời hạn theo thông báo của cơ quan thuế mà người nộp tiền sử dụng đất không nộp đủ tiền vào ngân sách nhà nước thì hủy kết quả đấu giá và thu hồi tiền cọc nộp ngân sách TP. Tuy nhiên, Quyết định 01 đã được TP Đà Nẵng công bố hết hiệu lực từ ngày 1-7-2017, trước thời hạn Vipico được ra quyết định công nhận trúng đấu giá lô đất trên.

Tác giả: TRỌNG PHÚ - TẤN VIỆT

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

  Từ khóa: Vipico , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP