Tin địa phương

Đà Nẵng rà soát thực trạng của các “tour không đồng”!

Ngày 9/6, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay, lãnh đạo UBND TP vừa có văn bản giao Sở Du lịch sớm triển khai rà soát, báo cáo thực trạng hoạt động của các tour du lịch giá rẻ (“tour không đồng”) trên địa bàn.

UBND TP Đà Nẵng yêu cầu trên cơ sở rà soát thực trạng hoạt động của các “tour không đồng”, Sở Du lịch có nhận định, đánh giá tác động của loại hình kinh doanh du lịch này đối với kinh tế TP, cụ thể là chất lượng dịch vụ, mức độ hài lòng của du khách, nguồn thu nhập của địa phương, công tác quản lý nhà nước... Đồng thời tham mưu các giải pháp quản lý loại hình du lịch này, báo cáo UBND TP chậm nhất vào cuối tháng 6/2018.

Du khách Trung Quốc đến Đà Nẵng theo các "tour không đồng" đang gây ra nhiều hệ lụy (Ảnh: HC)

UBND TP Đà Nẵng cho rằng, thời gian qua, hoạt động kinh doanh du lịch của Đà Nẵng tiếp tục đạt được những kết quả khởi sắc. Lượng khách du lịch quốc tế đến TP tăng trưởng nhanh, góp phần phát triển du lịch TP. Tuy nhiên trong việc bùng nổ lượng khách du lịch đến Đà Nẵng cũng đồng thời xuất hiện nhiều loại hình kinh doanh du lịch, trong đó đặc biệt là “tour không đồng”, và hiện có nhiều ý kiến, nhận định đa chiều về loại hình du lịch này. Vì vậy cần triển khai rà soát để có đánh giá, nhận thức đúng đắn về vấn đề nêu trên.

Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cũng cho biết, lãnh đạo UBND TP vừa có văn bản yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Đà Nẵng phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra việc giao dịch thanh toán hàng hóa dịch vụ không đúng quy định.

Cụ thể, UBND TP Đà Nẵng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Đà Nẵng chủ trì, phối hợp Công an TP, các Sở Tài chính, Công Thương, Du lịch, Văn hóa - Thể thao, Cục Thuế, UBND các quận, huyện tăng cường thanh tra, kiểm tra các hoạt động cung cấp dịch vụ, du lịch, hệ thống cửa hàng và việc giao dịch thanh toán hàng hóa, dịch vụ không đúng quy định pháp luật, kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật.

Thống nhất với đề xuất của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Đà Nẵng, UBND TP Đà Nẵng đề nghị cơ quan này chủ trì, phối hợp với các sở, ngành nêu trên và UBND các quận, huyện tham mưu, đề xuất UBND TP thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, xử lý chấn chỉnh sai phạm trong việc giao dịch thanh toán mua bán hàng hóa, dịch vụ không đúng quy định pháp luật.

Đây có lẽ là những phản ứng đầu tiên của Đà Nẵng sau khi bị loại khỏi bản phát hành tháng 4/2018 của Cẩm nang Hướng dẫn du lịch Lonely Planet. Được biết, hầu như từ khi cuốn cẩm nang hướng dẫn du lịch lừng danh thế giới này giới thiệu, hướng dẫn du lịch Việt Nam thì hiếm khi vắng mặt Đà Nẵng là một điểm đến hấp dẫn.

Năm 2017, Đà Nẵng là 1 trong 12 điểm đến đứng đầu của Việt Nam được Lonely Planet tuyển chọn, giới thiệu với slogan "Da Nang is a city evolving - Đà Nẵng - Thành phố phát triển". Tuy nhiên trong bản phát hành tháng 4/2018 của cuốn cẩm nang hướng dẫn du lịch này đã không còn tìm thấy cái tên Đà Nẵng.

Đây được đánh giá là cú sốc khá nặng cho thấy du lịch Đà Nẵng đang bộc lộ sự thiếu hấp dẫn đối với thị trường khách quốc tế. Năm 2017, Đà Nẵng đón khoảng 6,6 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế chiếm 35%; 5 tháng đầu năm 2018, Đà Nẵng đón hơn 1,35 triệu lượt khách quốc tế, tăng 51,3% so với cùng kỳ 2017.

Tuy nhiên chiếm phần lớn trong số đó là khách Trung Quốc, Hàn Quốc với nhiều hệ lụy do các “tour không đồng” gây ra, còn khách Âu – Mỹ và các thị trường khác thì ngày càng giảm dần.

Tác giả: HẢI CHÂU

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: rà soát , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP