Tin địa phương

Đà Nẵng: Nghi vấn thuốc gây tê khiến cùng ngày một sản phụ tử vong, một nguy kịch

Cùng trong một ngày đã có hai ca biến chứng xảy ra tại bệnh viện Phụ nữ TP.Đà Nẵng. Ngành y tế địa phương đặt mối nghi ngờ đến loại thuốc gây tê đã sử dụng.

Đó là thông tin vừa được lãnh đạo sở Y tế TP.Đà Nẵng đưa ra vào ngày 20/11.

Theo đó, cùng ngày 17/11, có đến 2 vụ biến chứng xảy ra với 2 sản phụ khi họ đến nhập viện, thực hiện các thủ thuật sinh con ở bệnh viện Phụ nữ TP.Đà Nẵng.

Trường hợp thứ nhất, chị V.T.S, 34 tuổi, trú TP.Đà Nẵng mang thai hơn 38 tuần vào viện để sinh mổ trong trạng thái chuyển dạ, thai to, đa ối.

Trưa cùng ngày, các bác sĩ tiến hành gây tê tủy sống, mổ lấy thai nhi.

Tuy nhiên, trong ca mổ, bệnh nhân có biểu hiện duỗi thẳng 2 chi dưới từng cơn, mạch tăng nhanh. Bệnh nhân lập tức được chuyển sang bệnh viện Phụ sản - Nhi TP.Đà Nẵng. Đến khoảng 20h cùng ngày thì tử vong.

Hoạt động khám chữa bệnh tại bệnh viện Phụ nữ TP.Đà Nẵng.

Trường hợp còn lại, sản phụ N.T.H., cũng 34 tuổi, cũng trú TP.Đà Nẵng mang thai hơn 37 tuần. Người này nhập viện trong tình trạng chuyển dạ vết mổ cũ. Đến 15h cùng ngày, sản phụ được đưa vào phòng mổ.

Tuy nhiên, sau khi gây tê tủy sống, bệnh nhân có các triệu chứng đau vùng mông, khó chịu nên các bác sĩ chuyển sang bệnh viện Đa khoa TP.Đà Nẵng.

Tại đây, các bác sĩ mổ lấy cháu bé ra ngoài an toàn, còn người mẹ vẫn đang được điều trị hồi sức tích cực.

Ông Nguyễn Út, Phó Giám đốc sở Y tế TP.Đà Nẵng thông tin thêm rằng, theo báo cáo của bệnh viện Phụ nữ TP.Đà Nẵng, cả 2 trường hợp xảy ra gần như cùng thời điểm và đều có chung triệu chứng chuyển biến phản ứng rất nhanh với thuốc sau tiêm gây tê tủy sống.

Sự việc đau lòng đã khiến 1 sản phụ tử vong, người còn lại nguy kịch. May mắn duy nhất còn lại là cả 2 cháu bé vẫn đang khỏe mạnh.

Cũng theo ông Út, sở Y tế TP.Đà Nẵng đã thành lập 2 đoàn kiểm tra, giám sát với nhiều chuyên gia để xác minh sự việc.

Ban đầu, xác định quá trình kiểm tra, việc tiếp nhận, khám và mổ cho sản phụ đều đúng quy trình, quy định của ngành y tế.

Căn cứ diễn biến sự việc và một số điểm trùng lặp, đoàn kiểm tra tập trung nghi vấn vào loại thuốc gây tê đã sử dụng cho 2 sản phụ. Hiện, đoàn kiểm tra đã niêm phong toàn bộ thuốc gây tê và gây mê tại bệnh viện Phụ nữ TP.Đà Nẵng.

"Cả hai trường hợp này lại xảy ra có những điểm quá giống nhau nên chúng tôi tập trung nghi ngờ có liên quan đến chất lượng loại thuốc gây tê. Hiện, Sở đã chỉ đạo lấy mẫu gửi ra viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương để xét nghiệm", ông Út nói.

Được biết, loại thuốc tê được sử dụng trong các trường hợp trên vừa được bệnh viện Phụ nữ TP.Đà Nẵng nhập về và sử dụng vào tháng 10/2019. Loại thuốc có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.

Tác giả: Lê Nhâm Thân

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP