Tin địa phương

Đà Nẵng: Một ngày phát hiện 3 vụ trộm cắp điện cùng trong một phường

Ngày 19/10, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) cho hay, qua nhiều tháng theo dõi và khai thác chương trình spider, Điện lực Sơn Trà (thuộc PC Đà Nẵng) đã liên tiếp phát hiện, xử lý 3 vụ trộm cắp điện ở cùng phường chỉ trong một ngày.

Theo đó, 3 khách hàng N.V.S, N.V.Đ và N.V.T (cùng trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) đã có hành vi trộm cắp điện cùng một cách thức. Đó là sử dụng đoạn dây cáp đấu trực tiếp trên lưới, dùng điện phục vụ cho mục đích sinh hoạt, sản xuất và kinh doanh mà không thông qua hệ thống đo đếm.

Ngay sau khi phát hiện, tổ kiểm tra giám sát mua bán điện của Điện lực Sơn Trà đã lập biên bản vi phạm và truy thu với sản lượng điện của các khách hàng là 14.560 kWh, tương ứng số tiền phải bồi thường hơn 60 triệu. Hiện PC Đà Nẵng đã hoàn tất hồ sơ, chuyển qua Sở Công Thương xử lý theo quy định.

Trước đó, lúc 21h đêm 4/10, đúng vào đêm Rằm Trung thu (15/8 ÂL), qua khai thác chương trình spider và theo dõi sản lượng bất thường của hai khách hàng liền kề nhau, tổ kiểm tra giám sát mua bán điện của Điện lực Cẩm Lệ đã phát hiện và xử lý hành vi trộm cắp điện của khách hàng L.C và N.T.V (trú phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ).

Tại hiện trường, hai khách hàng này dùng dây đồng chọc vào đầu bọt số 1 công tơ một pha liên kết ATM điều khiển để sử dụng điện không qua hệ thống đo đếm. Kiểm tra viên điện lực đã lập biên bản vi phạm, truy thu sản lượng điện đối với ông L.C là 2.770 kWh, bà N.T.V 14.415 kWh, tương đương số tiền bồi thường của ông L.C là gần 8 triệu đồng, bà N.T.V hơn 63 triệu đồng.

Theo PC Đà Nẵng, đây là vụ vi phạm với sản lượng điện rất lớn, đối tượng trộm cắp điện lại luôn đề cao cảnh giác, công tơ đặt trong nhà nên khó tiếp cận hiện trường. Kiểm tra viên điện lực nhiều lần sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để tiếp cận nhưng đều bị gây khó, cản trở.

Để bắt được quả tang, tổ kiểm tra giám sát mua bán điện của Điện lực Cẩm Lệ đã mật phục nhiều đêm, chờ khách hàng mở cửa để tiếp cận nhanh, bảo vệ hiện trường và lập biên bản xử lí. Từ đó, hành vi trộm cắp điện có thủ đoạn tinh vi, khó phát hiện mới được làm rõ và xử lý.

Như Báo điện tử Infonet đã đưa tin, chỉ trong tháng 9/2017, trên địa bàn Đà Nẵng đã phát hiện 2.384 vụ vi phạm sử dụng điện, tăng 323% so với cùng kỳ năm 2016. Đây cũng là tháng có số vụ vi phạm sử dụng điện phát hiện cao nhất từ trước đến nay trên địa bàn. Trong đó có 02 vụ trộm cắp điện; 449 vụ vi phạm giá điện và 1.933 vụ vi phạm khác; tăng 323% so với cùng kỳ năm 2016. Sản lượng điện bồi thường là 9.837 kWh, tổng số tiền thu được gần 114 triệu đồng.

Tác giả: Hải Châu

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP