Tin địa phương

Đà Nẵng lùi thời hạn thông qua Nghị quyết bỏ chủ trương thời ông Nguyễn Bá Thanh

Lần thứ 2, HĐND TP Đà Nẵng lùi thời hạn thông qua Nghị quyết về việc tái thu phí giữ xe đạp, xe máy tại các bệnh viện công, do chuẩn bị của các sở, ngành hữu quan chưa kỹ và các đại biểu HĐND TP chưa có sự đồng thuận!

Đề xuất bỏ miễn phí giữ xe tại các bệnh viện công

Chiều 5/12, kỳ họp thứ 6 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX tiến hành phiên thảo luận tại hội trường. Trong đó, đề xuất của UBND TP Đà Nẵng về tái thu phí giữ xe đạp, xe máy tại các bệnh viện (BV) công từ ngày 1/1/2018 và chỉ hỗ trợ miễn phí cho các đối tượng chính sách, diện hộ nghèo đã thu hút nhiều ý kiến thảo luận nhất của các đại biểu.

Giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng Nguyễn Văn Phụng trình bày lý do đề xuất tái thu phí giữ xe tại các BV công (Ảnh: HC)

Theo đại biểu Trần Thắng Lợi, tại kỳ họp thứ 4 giữa năm 2017, HĐND TP Đà Nẵng đã trao đổi, thảo luận nhiều và thông qua Nghị quyết tiếp tục miễn phí giữ xe tại các BV công; đồng thời giao UBND Thành phố đến cuối năm có báo cáo, đề xuất về việc tái thu phí để HĐND Thành phố xem xét, quyết định.

“Hiện có hai luồng dư luận liên quan đến chủ trương này. Một luồng đề nghị thu phí giữ xe theo quy định của Luật giá. Luồng thứ hai đề nghị tiếp tục chủ trương miễn phí đầy nhân văn mà cố Bí thư, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Bá Thanh đã đề ra. Đề nghị UBND Thành phố có báo cáo cụ thể về việc này để HĐND Thành phố xem xét, quyết định sao cho hài hòa giữa thực hiện quy định pháp luật và đảm bảo tính nhân văn!” – ông Trần Thắng Lợi nói.

Trước đó, phát biểu tại phiên khai mạc sáng 5/12, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng Đặng Thị Kim Liên cũng lưu ý tại kỳ họp lần này HĐND Thành phố dự kiến thông qua quyết sách khá nhạy cảm là tái thu phí giữ xe tại các BV công. “Chúng tôi đề nghị HĐND Thành phố cân nhắc kỹ trước khi quyết định những chính sách gắn liền với an sinh xã hội mà trước đây Thành phố đề ra rất hợp lòng dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ và đã góp phần làm nên thương hiệu Đà Nẵng!” – Bà Đặng Thị Kim Liên nói.

Giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng Nguyễn Văn Phụng cho hay, việc miễn phí giữ xe tại các BV công đã được thực hiện qua hai khóa XII và XIII HĐND TP Đà Nẵng, được sự đồng tình của đông đảo người dân. Tuy nhiên qua thực hiện cũng nảy sinh bất cập như có những người không khám chữa bệnh cũng lợi dụng đem xe đến BV gửi miễn phí; việc phục vụ tại các bãi giữ xe thiếu chu đáo, hạ tầng xuống cấp do thiếu kinh phí… Hơn nữa, từ ngày 1/1/2017, Luật Phí và lệ phí đã có hiệu lực nên phải bỏ Nghị quyết miễn phí giữ xe tại các BV công cho phù hợp với luật Phí và lệ phí và luật Giá.

Cụ thể, UBND TP Đà Nẵng đề xuất từ ngày 1/1/2018, sẽ chỉ hỗ trợ miễn phí tiền giữ xe cho các đối tượng thuộc diện hộ nghèo theo quy định chuẩn nghèo của TP; người thuộc diện hộ chính sách, người thuộc hộ cận nghèo, khi đến khám và điều trị bệnh tại các BV công trên địa bàn, trừ Bệnh viện Tâm thần.

Mức hỗ trợ đối với bệnh nhân điều trị nội trú là: (3 lượt/ngày) x (số ngày điều trị) x (mức thu giá dịch vụ giữ xe theo quy định). Đối với bệnh nhân điều trị ngoại trú, khám bệnh sẽ được hỗ trợ: (1 lượt/ngày) x (tổng số ngày khám bệnh) x (mức thu giá dịch vụ giữ xe theo quy định)...

Đại biểu Lê Minh Trung bày tỏ sự không đồng tình (Ảnh: HC)

Sao lại bỏ một chủ trương nhân văn làm nên thương hiệu cho Đà Nẵng?

Tuy nhiên đại biểu Lê Minh Trung hoàn toàn không đồng tình việc tái thu phí giữ xe tại các BV công trên địa bàn Thành phố. Theo ông, không nên xem việc miễn phí giữ xe tại các BV công chỉ là phí hay giá mà phải đặt ở tầm cao hơn. Đó là một chủ trương được lòng dân, hợp lòng dân và tạo nên sự khác biệt cho Đà Nẵng, khiến Thành phố nhận được nhiều sự mến mộ của cả nước.

“Chi phí cho việc này bình quân mỗi năm 4,6 tỉ đồng, nghe thì to nhưng nếu chia cho hơn 1 triệu dân Đà Nẵng thì mỗi người chỉ được khoảng… một bó rau muống. Nhưng người dân vẫn vui vì đó là sự quan tâm, động viên, khích lệ của chính quyền. Với số tiền bỏ ra chỉ 4,6 tỉ để thực hiện một chính sách nhân văn như vậy thì nên và nhất định nên giữ!” – ông Lê Minh Trung nói.

Với ý kiến phải thực hiện theo luật Giá, ông Lê Minh Trung cho hay ở kỳ họp thứ 4, chính Giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng có nói nếu HĐND Thành phố quyết định vẫn miễn phí giữ xe tại các BV công thì Sở vẫn có cách tham mưu để xử lý được. “Thế thì tại sao Sở không tham mưu để xử lý mà phải đặt ra chuyện bỏ Nghị quyết về miễn phí, rồi hỗ trợ cho người nghèo mỗi ngày 3 lần giữ xe…?” – Ông Lê Minh Trung đặt câu hỏi.

Ông tính, mỗi lần giữ xe 3.000 đồng. 10 ngày thanh toán viện phí sẽ được miễn khoảng 90.000 đồng tiền giữ xe. Nhưng người nghèo vào BV thậm chí điều trị miễn phí, không có tiền ăn phải trông chờ cơm cháo từ thiện thì lấy tiền đâu gửi xe trong 9 ngày trước đó để đến ngày thứ 10 được hoàn trả lại 90.000 đồng. Chẳng lẽ vì thế mà họ phải vứt xe ngoài đường?

“Cách đó rất không ổn, và cũng không thể kiểm soát được. Vậy thì sao phải phức tạp hóa một việc đã thực hiện tốt lâu nay? Người Đà Nẵng rất thiện cảm với chính quyền Thành phố vì có những chính sách được lòng dân. Không phải ngẫu nhiên mà trước APEC 2017, Chủ tịch UBND Thành phố chỉ một lời hiệu triệu thì người dân Đà Nẵng từ già đến trẻ đội mưa, đội gió dọn dẹp đường phố bị ảnh hưởng bão số 12.

Người ta đâu đòi ngày mai Thành phố phải tính cho mình công một ngày đi dọn dẹp là bao nhiêu tiền. Họ chỉ cần một lời cám ơn là vui lắm rồi. Thế thì ở đây chúng ta chỉ bỏ một số tiền rất nhỏ nhưng đó là sự động viên tinh thần, sự khích lệ đối với người dân. Chữa bệnh không chỉ bằng thuốc mà còn bằng tinh thần, bằng sự động viên nữa. Vậy thì tại sao chúng ta không tiếp tục chủ trương nhân văn này, không phát huy lên cao hơn mà lại đòi bỏ đi?” – ông Lê Minh Trung nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung cho biết lùi thời hạn thông qua Nghị quyết tái thu phí giữ xe tại các BV công vì chuẩn bị chưa kỹ (Ảnh: HC)

Đại biểu Thích Thông Đạo cũng tán đồng ý kiến của đại biểu Lê Minh Trung và cho rằng thực hiện các chủ trương nhân văn như miễn phí giữ xe tại các BV công đã góp phần tạo thương hiệu cho Đà Nẵng. Và mới đây, một BV công lớn ở Hải Phòng cũng thực hiện miễn phí giữ xe tương tự như ở Đà Nẵng. Vì vậy ông đề nghị Đà Nẵng không nên bãi bỏ việc này mà nên cân đối từ các nguồn khác để bù vào nhằm tiếp tục giữ gìn thương hiệu, hình ảnh nhân văn của Thành phố.

Lùi thời hạn thông qua Nghị quyết thu phí giữ xe vì chuẩn bị chưa kỹ

Ông Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng cho rằng, mặc dù giá trị kinh tế của việc thu hay miễn phí giữ xe ở các BV công không lớn nhưng đây là một chính sách, nên UBND TP Đà Nẵng cần có báo cáo đánh giá tác động của chính sách đó đối với xã hội một cách bài bản. Đồng thời để có cơ sở cho HĐND Thành phố quyết định, ông đề nghị giao cho một ban của HĐND Thành phố thực hiện việc tham vấn ý kiến nhân dân về vấn đề này.

Theo đại biểu Võ Văn Thương, Bí thư quận ủy Hải Châu, trước đây HĐND TP Đà Nẵng quyết định miễn phí giữ xe tại các BV công trong bối cảnh chưa có quy định của luật Giá. Nay đã có luật ban hành thì HĐND TP Đà Nẵng cần quyết định vấn đề theo đúng quy định pháp luật. “Tôi tán đồng ý kiến của đại biểu Tô Văn Hùng là phải có đánh giá tác động của chính sách và phải có lộ trình để thực hiện chứ không nên tạo sự đột ngột” – ông Võ Văn Thương nói.

Trước hai luồng ý kiến nêu trên, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung cho hay, theo Nghị quyết của kỳ họp thứ 4 thì lẽ ra tại kỳ họp lần này HĐND TP Đà Nẵng sẽ thông qua Nghị quyết tái thu phí giữ xe tại các BV công, nhưng do làm chưa kỹ nên phải lùi thời gian lại để UBND TP và các sở, ngành hữu quan chuẩn bị kỹ hơn.

Trong đó, ông đề nghị UBND TP Đà Nẵng phải lấy căn cứ đầu tiên là các quy định pháp luật. Đồng thời rà soát lại những bất cập trong quá trình thực hiện thời gian qua nhằm đưa ra chính sách đạt hiệu quả cao nhất. “Nếu miễn phí giữ xe thì trrách nhiệm dân sự như thế nào? Cháy nổ, mất xe thì ngân sách hay ai bỏ tiền ra đền?” – ông Nguyễn Nho Trung nêu một trong những bất cập có thể xảy ra.

Tuy nhiên ông không đồng tình phương án hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo như Sở Tài chính nêu: “Đau đã khổ rồi, nghèo đã khổ rồi, được hưởng ưu đãi mà cũng khổ nữa thì… quá khổ!” – ông Nguyễn Nho Trung nói, và yêu cầu việc chuyển từ hình thái này sang hình thái khác phải đảm bảo tốt hơn cho đối tượng được thụ hưởng. Đồng thời đề nghị UBND Thành phố có báo cáo đánh giá tổng hợp, phân tích đầy đủ và có kế hoạch tuyên truyền rộng rãi để nhân dân đồng thuận thực hiện.

Tác giả: HẢI CHÂU

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP