Tin địa phương

Đà Nẵng lên tiếng vụ một phụ nữ trở về từ Trung Quốc "lọt" giám sát y tế tại sân bay

Sở Y tế Đà Nẵng đã có thông tin chính thức về việc một phụ nữ quê Quảng Nam trở về từ Tứ Xuyên (Trung Quốc) “lọt cửa” giám sát y tế tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Quảng Nam diễn tập cách ly người từ vùng có dịch bệnh do virus Covid-19 trở về. Ảnh: Tiền Phong

Infonet thông tin, này 16/2, sở Y tế Đà Nẵng đã đưa ra thông tin chính thức về vụ việc một phụ nữ quê Quảng Nam trở về từ Tứ Xuyên (Trung Quốc) ngày 9/2 được cho là “lọt cửa” giám sát y tế tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Theo đó, ngay sau khi nhận được thông tin về việc chị T.T.T.L (SN 1992, trú tại xã Tiên Lộc, huyện Tiên Phước, Quảng Nam) trở về Việt Nam từ Tứ Xuyên - Trung Quốc nhập cảnh vào TP. Đà Nẵng ngày 9/2 nhưng không được giám sát y tế tại sân bay Đà Nẵng, sở Y tế Đà Nẵng đã lập tức triển khai công tác giám sát.

Sở khẩn trương ghi nhận thông tin về người nhập cảnh, quá trình nhập cảnh, lưu trú và di chuyển từ khi nhập cảnh vào TP. Đà Nẵng. Đồng thời chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng kiểm tra lại thông tin tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Qua kiểm tra cho thấy, khoảng 2h ngày 9/2, chị T.T.T.L. bay từ sân bay Thành Đô (Trung Quốc) đến Thái Lan (không được kiểm tra nhiệt độ). Lúc 5h cùng ngày, chị đến sân bay Bangkok (Thái Lan) và đi máy bay về Đà Nẵng lúc 12h. Chị L. Cũng cho hay đã ở lại khách sạn tại TP. Đà Nẵng sau đó trở về quê ở huyện Tiên Phước bằng xe dịch vụ vào sáng 10/2.

Khi qua cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng thì chị L. và các hành khách cùng chuyến bay không có dấu hiệu sốt hoặc những triệu chứng hô hấp khác và không thuộc diện phải khai báo y tế (chỉ áp dụng đối với các chuyến bay trực tiếp đến từ Trung Quốc đại lục, Hong Kong, Ma Cau, Đài Loan).

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Đà Nẵng đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Nam, đồng thời liên lạc trực tiếp với chị T.T.T.L. để xác nhận tình trạng sức khỏe từ khi nhập cảnh vào TP. Đà Nẵng đến nay.

Theo quy định của Bộ Y tế tại Quyết định số 345/QĐ-BYT ngày 7/2/2020 thì chưa cần giám sát những người có tiếp xúc gần với chị T.T.T.L kể từ khi chị nhập cảnh vào TP Đà Nẵng.

Tuy nhiên để chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho những người đang ở tại Đà Nẵng có tiếp xúc gần với chị L., Sở y tế tiến hành cách ly chị L. và xác minh những người mà chị L. đã tiếp xúc và tiến hành biện pháp cách ly.

Mẫu máu của chị L. đã được đưa đi xét nghiệm và kết quả cho thấy âm tính với virus Covid-19.

Sau khi ghi nhận đầy đủ các thông tin, sở Y tế Đà Nẵng nhận định đây là trường hợp người Việt Nam từ Tứ Xuyên - Trung Quốc trở về (có quá cảnh qua Thái Lan) nhưng chưa có biểu hiện sức khỏe bất thường, chưa nghi ngờ nhiễm dịch bệnh do virus Covid-19 gây ra.

Vì vậy, sở Y tế Đà Nẵng đã chỉ đạo các đơn vị không tiếp tục giám sát những người tiếp xúc gần với chị T.T.T.L. nhưng vẫn tiếp tục truyền thông các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho người dân.

Liên quan đến sự việc, báo Tiền Phong cho biết thêm, tỉnh Quảng Nam đề nghị bộ Công an chỉ đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh; bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo cục Hàng không dân dụng Việt Nam, các lực lượng tại các cảng hàng không tăng cường giám sát, kiểm tra chặt chẽ để phát hiện những người đi từ Trung Quốc về Việt Nam hoặc từ Trung Quốc qua một nước thứ ba đến Việt Nam trong vòng 14 ngày phải được cách ly, phòng chống dịch đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng.

Tác giả: Vi An (T/h)

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

  Từ khóa: trung quốc , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP