Tin địa phương

Đà Nẵng: Lật tẩy chiêu vẽ dự án rao bán cho hàng trăm người lừa hơn 104 tỷ

Thuận tự vẽ hai dự án lừa 192 người đặt tiền giữ chỗ mua 302 lô. Thế nhưng, Thuận lại bị Cẩm Uyên lừa 92 tỷ đồng.

Lập hồ sơ giả nhờ SeABank “thu xếp” 250 tỷ đồng

Ngày 19/11, TAND TP.Đà Nẵng đưa vụ án Nguyễn Thị Bích Thuận (38 tuổi) ngụ tỉnh Quảng Nam và Hồ Cẩm Uyên (31 tuổi), ngụ tại địa phương về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Quảng Đà (sau đây gọi tắt là công ty Quảng Đà), trụ sở tại 155 Ngũ Hành Sơn, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng. Người đại diện theo pháp luật là Nguyễn Thị Bích Thuận, chức vụ Tổng Giám đốc.

2 bị cáo tại phiên toà.

Công ty đăng ký nhiều ngành nghề kinh doanh trong đó có kinh doanh bất động sản và dịch vụ môi giới bất động sản.

Quá trình hoạt động kinh doanh, Thuận liên hệ với các đối tượng môi giới bất động sản xin hồ sơ dự án bệnh viện Đa khoa Hòa Xuân đã bị UBND thành phố thu hồi trước đó.

Thông qua Phạm Hữu Phúc (trú tại 25 Phạm Quang Ảnh, quận Sơn Trà) giới thiệu, Thuận gặp và ký kết Hợp đồng dịch vụ khảo sát và tư vấn giá chuyển quyền sử dụng đất ngày 21/5/2018 với Nguyễn Vinh Hà, quận Ngũ Hành Sơn.

Nội dung hợp đồng quy định việc ông Hà thực hiện việc khảo sát, tư vấn giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất và thực hiện các thủ tục nhằm hoàn tất việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 184 lô đất thuộc phân khu B21, B2-2, B2-6, B2-7 nằm trong phạm vi điều chỉnh Quy hoạch 1/500 khu vực bệnh viện Đa khoa Hòa Xuân với giá 6.500.000 đồng/1m².

Hợp đồng có thời hạn 60 ngày, kể từ ngày công ty Quảng Đà treo tiền vào tài khoản ngân hàng.

Theo nội dung hợp đồng, sau 5 ngày công ty Quảng Đà phải làm thủ tục bảo lãnh ngân hàng không hủy ngang số tiền 28 tỷ đồng để đảm bảo cho việc thực hiện đấu giá.

Thuận sử dụng pháp nhân công ty Quảng Đà liên hệ ngân hàng TMCP Đông Nam Á - chi nhánh Đà Nẵng (sau đây gọi tắt là SeABank) giới thiệu là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Miếu Bông và khu dân cư đường Đô Đốc Lân, quận Cẩm Lệ, đề nghị SeABank thu xếp vốn.

Ngày 6/6/2018, SeABank có văn bản cam kết sẽ thu xếp nguồn vốn tín dụng tối đa là 50 tỷ đồng cho công ty Quảng Đà với điều kiện dự án khả thi, được cấp phép và công ty Quảng Đà ký kết Hợp đồng tín dụng với SeABank.

Ngày 21/5/2018, Thuận tự soạn thảo bản Hợp đồng dịch vụ khảo sát và tư vấn giả chuyển quyền sử dụng đất mới với nội dung Nguyễn Vinh Hà thực hiện vụ khảo sát, tư vấn giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất và thực hiện các thủ tục nhằm hoàn tất việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 121 lô đất khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ (đường Đô Đốc Lân) với giá 6 triệu đồng/1m².

Thuận ký tên và đóng dấu công ty Quảng Đà vào bên sử dụng dịch vụ và giả chữ ký của Nguyễn Vinh Hà để ký vào bên cung cấp dịch vụ trong Hợp đồng. Sau đó, Thuận liên hệ SeABank xin văn bản cam kết thu xếp số vốn 250 tỷ đồng.

Lừa 192 người với gần 104 tỷ đồng

Thuận soạn thảo sẵn Phương án kinh doanh; Hợp đồng trích thưởng; Hợp đồng chuyển nhượng bất động sản; Đơn xin mua dự án; Thư quan tâm gửi UBND thành phố và các sở ban ngành có liên quan để xin tham gia đấu giá dự án khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ.

Phiên toà với 192 người bị hại.

Tuy nhiên, do công ty Quảng Đà không đảm bảo được năng lực tài chính như điều khoản hợp đồng đã ký và các lô đất này đang do UBND TP.Đà Nẵng quản lý, chưa có chủ trương đầu tư quy hoạch nên Hợp đồng giữa công ty Quảng Đà và Nguyễn Vinh Hà tự động hết hiệu lực.

Mặc dù, công ty Quảng Đà không phải là chủ đầu tư dự án cũng không được bất kỳ đơn vị, doanh nghiệp có thẩm quyền vào giao quyền phân phối các lô đất trên, Thuận đã sử dụng pháp nhân công ty Quảng Đà, tuyển nhân viên tư vấn, thuê vẽ sơ đồ phân lô đất.

Thuận cũng đưa ra thông tin tìm đơn vị phân phối, nhận tiền đặt cọc giữ chỗ và chuyển quyền sử dụng đất đối với các lô đất trên với giá rẻ hơn giá đất được giao dịch trên thị trường. Thuận còn hứa hẹn thời gian tổ chức mở bán và ký hợp đồng chuyển nhượng với khách hàng.

Mục đích để các nhà đầu tư tin tưởng, liên hệ ký kết thỏa thuận cọc thiện chí và chấp thuận giữ chỗ, nộp tiền giữ chỗ rồi chiếm đoạt.

Thuận sử dụng tiền để “chạy thủ tục pháp lý cho dự án”, dùng tiền người nộp sau trả cho người nộp tiền trước, khi những người này nghi ngờ đòi lại tiền, và chi phí cho hoạt động của công ty Quảng Đà.

Từ ngày 20/7/2018 đến ngày 3/4/2019, với thủ đoạn như trên, Thuận nhận và chiếm đoạt của 192 người đặt tiền giữ chỗ mua 302 lô đất tại dự án khu dân cư Nam Cẩm Lệ và tại dự án khu dân cư đường Đô Đốc Lân, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, số tiền 104 tỷ đồng.

Siêu lừa "nổ" quen lãnh đạo Trung ương

Trong vụ án này, Uyên được cơ quan chức năng xác định đưa ra thông tin giả là đi học các khoá học về kinh doanh bất động sản tại TP.HCM để sau này về làm việc cho Thuận. Uyên cũng nói rằng, mình quen biết với lãnh đạo ở Trung ương, có khả năng xin được cho công ty Quảng Đà làm chủ đầu tư dự án khu dân cư Nam Cẩm Lệ và khu dân cư đường Đô Đốc Lân, qua đó từ 10/4/2018 đến 27/3/2019 đã nhận và chiếm đoạt của Thuận hơn 92 tỷ đồng.

Tác giả: Nguyễn Duy Cường

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Bán đất , lừa đảo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP