Tin địa phương

Đà Nẵng: Lắp camera trên xe du lịch ngăn HDV Trung, Hàn hoạt động trái phép

Ngày 18/8, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay, vào sáng thứ Hai tới (20/8), Sở Du lịch Đà Nẵng phối hợp với Sở GTVT TP sẽ tổ chức hội nghị ký cam kết lắp đặt camera trên xe vận chuyển du lịch.

HDV người Trung Quốc, Hàn Quốc lộng hành trên các xe du lịch

Buổi ký cam kết sẽ có sự chứng kiến trực tiếp của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng; lãnh đạo Văn phòng UBND TP, các Sở Du lịch, GTVT, TT-TT, CSGT, Cảnh sát trật tự, An ninh kinh tế (Công an TP), Thanh tra Sở GTVT, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ… cùng đại diện các Hiệp hội, Hội Du lịch, Vận tải hành khách, Lữ hành, Hướng dẫn viên (HDV), CLB Lữ hành đón khách Hoa ngữ và Hàn Quốc; Giám đốc các đơn vị vận chuyển du lịch, các đơn vị lữ hành đón khách thị trường Hoa ngữ, Hàn Quốc…

Đà Nẵng đặt mục tiêu tất cả xe du lịch của TP đều gắn camera nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, bảo vệ tài sản của doanh nghiệp và giữ gìn hình ảnh điểm đến. (Ảnh: HC)


Trước đó, tại buổi làm việc của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng với các doanh nghiệp, hiệp hội du lịch và các sở, ngành hữu quan hôm 11/8, anh Chế Viết Đông, đại diện cộng đồng hướng dẫn viên (HDV) tiếng Trung gồm hơn 100 người tại Đà Nẵng đã mạnh dạn phản ánh tình trạng HDV người Trung Quốc hoạt động trái phép trên địa bàn.

“Bây giờ các HDV người Trung Quốc hoạt động tại Đà Nẵng rất tinh vi. Họ sử dụng một HDV người Việt ngồi trên xe, hợp đồng tour, hợp đồng hướng dẫn và tất cả những thứ khác đều mang danh nghĩa HDV người Việt đó nhưng thực chất trên xe là do HDV người Trung Quốc thao tác. Đối với các xe chở khách Hàn Quốc cũng như vậy, HDV người Việt “ngồi đồng” để HDV người Hàn thao tác hết” – HDV Chế Viết Đông nói.

Ông Trần Trà, Chủ tịch Chi hội Hướng dẫn viên Du lịch (HDVDL) Đà Nẵng cũng cho biết, trong 45 công ty lữ hành tại Đà Nẵng khai thác thị trường khách Trung Quốc, có khoảng 10 công ty có người Trung Quốc cùng hoạt động một cách bất hợp pháp. Tuy lượng khách Trung Quốc đến Đà Nẵng liên tục tăng mạnh nhưng hiện trên địa bàn TP có khoảng 80 - 100 HDV tiếng Trung chưa hoặc không có việc làm do tình trạng HDV người Trung Quốc hoạt động trái phép.

Để góp phần chấn chỉnh tình trạng này, HDV Chế Viết Đông kiến nghị lắp đặt camera trên các xe vận chuyển du lịch: “Việc lắp camera này sẽ giúp cho khách du lịch được đảm bảo về quyền lợi; đồng thời quản lý được trên xe HDV người Việt hay người nước ngoài đang thuyết minh? Em được biết luật không yêu cầu trên xe vận chuyển du lịch phải lắp camera, nên trước mắt vẫn là vận động các nhà xe lắp camera trên xe”.

Lắp đặt camera trên xe du lịch: Những vướng mắc đặt ra

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng, hiện lượng xe du lịch hoạt động trên địa bàn gia tăng rất nhanh, nếu các cơ quan chức năng không có những quy định, quy chế hoặc sự hợp tác, phối hợp để quản lý thì sẽ có vấn đề. Và ông rất đồng tình với kiến nghị của HDVDL Chế Viết Đông về việc lắp đặt camera trên các xe vận chuyển du lịch.

“Đây là việc làm rất đúng, nhưng vì quy định không có nên chúng ta tổ chức vận động các doanh nghiệp vận tải du lịch đồng lòng thực hiện. Tất cả xe du lịch của Đà Nẵng đều lắp camera, chứ anh này làm, anh kia không làm thì lại không công bằng. Ít nhất phải làm được việc đó để minh bạch việc quản lý du lịch, chứ cứ để kêu mãi sao được!” – ông Đặng Việt Dũng nói.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc Công ty du lịch Omega Tour chuyên khai thác thị trường Hàn Quốc cho hay, năm ngoái Sở Du lịch Đà Nẵng cũng đã họp với Chi hội vận chuyển du lịch Đà Nẵng về vấn đề lắp đặt camera trên xe du lịch. Với chi phí lắp đặt mỗi camera 3 – 5 triệu đồng thì đây là khoản kinh phí không nhỏ, nhất là đối với các đơn vị có đội xe lớn.

“Tuy nhiên vì cái chung, chúng tôi cũng vận động các đơn vị vận chuyển lớn có 100 – 200 xe tiến hành lắp đặt camera trên 10% số xe, các đơn vị nhỏ hơn lắp đặt camera cho 20 – 30% số xe. Nhưng nói thẳng ra, ngoài kinh phí lớn thì trong việc lắp đặt camera này, anh vận chuyển du lịch phải bỏ tiền ra nhưng lại không có lợi ích gì cả!” – ông Nguyễn Ngọc Anh nói.

Do đó, ông Ngọc Anh đề nghị có sự cam kết của các đơn vị lữ hành đối với các đơn vị vận chuyển du lịch là trong thời gian tới chỉ sử dụng xe có gắn camera. Khi lữ hành có tác động như vậy thì mới có thể yêu cầu các nhà xe gắn camera. Do chưa có luật nên việc này cần được cam kết thực hiện một cách đồng bộ mới có hiệu quả, chứ nhà xe này bỏ ra hàng chục triệu lắp đặt camera không thấy có hiệu quả gì trong khi nhà xe kia không lắp đặt vẫn chở khách ào ào thì sẽ có sự so bì.

Mặt khác, ông Nguyễn Ngọc Anh cũng phản ánh tình trạng một số đơn vị vận chuyển du lịch ở Đà Nẵng đặt vấn đề, hiện có rất nhiều xe từ các tỉnh khác như Quảng Bình, Quảng Nam, Huế, Hà Nội…, thậm chí xe biển số Lào đến hoạt động trên địa bàn Đà Nẵng thì có yêu cầu họ lắp đặt camera như với các nhà xe của Đà Nẵng hay không?

“Một mũi tên trúng hai đích!”

“Nhưng dù có những khúc mắc thì cũng phải thấy một thực trạng hiện nay là khách du lịch mất mát tài sản trên xe rất nhiều. Đây là “tảng băng chìm” mà thường khi phát hiện thì cũng chỉ xử lý nội bộ theo thỏa thuận giữa đơn vị lữ hành, đơn vị vận chuyển với du khách. Nếu trên xe có gắn camera sẽ là “một mũi tên trúng hai đích”, vừa quản lý được HDV người nước ngoài hoạt động trên xe, vừa quản lý về an ninh trật tự”!” – ông Nguyễn Ngọc Anh nói thêm.

Sau khi nghe các ý kiến phản ánh, phân tích, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng bày tỏ quan điểm: Chi phí 3-5 triệu để lắp đặt mỗi camera thực ra không đáng là bao so với cả chiếc xe du lịch to “uỵch”, mà vấn đề là tư tưởng chưa thông. Nếu thông tư tưởng thì chắc chắn mọi người đều sẽ ủng hộ việc này.

Ông Dũng đề nghị Sở Du lịch, Sở GTVT, Hội Lữ hành, Hội vận chuyển du lịch… họp với tất cả các doanh nghiệp thành viên để thảo luận vấn đề này, vì sự phát triển bền vững của du lịch TP.

“Đề nghị ngành giao thông nghiên cứu quy định nếu để xảy ra mất an toàn, an ninh trật tự trên xe thì ai là người chịu trách nhiệm? Chỉ riêng việc nếu không có camera mà để xảy ra mất an toàn, an ninh trật tự trên xe, để khách kêu ca thì có thể dừng hoạt động vận chuyển khách của xe đó được rồi. Có thể nghiên cứu đưa cái này vào quy định để làm cho tốt!” – ông Đặng Việt Dũng nói.

Ông cũng đề nghị Sở Du lịch, Sở GTVT và các đơn vị hữu quan sớm bắt tay triển khai để đến cuối tháng 9/2018 hoàn tất lắp đặt camera trên tất cả các xe du lịch của Đà Nẵng. “Tất nhiên với xe du lịch của các nơi khác đến Đà Nẵng hoạt động cũng sẽ có giải pháp chứ không phải không, nhưng trước mắt chúng ta làm với các xe du lịch của Đà Nẵng để làm gương cho họ!” – ông Đặng Việt Dũng nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, việc tổ chức ký cam kết lắp đặt camera trên xe vận chuyển du lịch vào sáng 20/8 sắp tới chính là để triển khai kết luận nêu trên của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đặng Việt Dũng, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, bảo vệ tài sản của doanh nghiệp và giữ gìn hình ảnh điểm đến Đà Nẵng.

Tác giả: Hải Châu

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: HDV Trung , Hàn , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP