Tin địa phương

Đà Nẵng lãng phí nguồn lực đất đai

Thời gian qua, việc sử dụng nguồn lực đất đai ở Đà Nẵng còn lãng phí, nhiều sai phạm, hiệu quả sử dụng đất thấp.

Sáng 10/7, Kỳ họp giữa năm, Hội đồng Nhân dân TP Đà Nẵng Khóa IX tiếp tục ngày làm việc thứ hai. Thảo luận các giải pháp phát triển kinh tế xã hội địa phương, các vị đại biểu HĐND TP Đà Nẵng khẳng định, thời gian qua, việc sử dụng nguồn lực đất đai ở Đà Nẵng còn lãng phí, nhiều sai phạm, hiệu quả sử dụng đất thấp.

Kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng

Ông Nguyễn Đức Trị, đại biểu HĐND TP Đà Nẵng cho biết, hiện thành phố có 6 khu công nghiệp. Thời gian qua, việc quản lý bố trí cho thuê đất tại từng khu công nghiệp chưa tốt, dẫn đến hiện tượng chia nhỏ lô đất quy hoạch để bố trí các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, giá trị sản phẩm không có tính gia tăng thặng dư kinh tế cao.

Việc bố trí loại hình, ngành nghề sản xuất không đúng mục tiêu, quy hoạch ban đầu gây ra xung đột, tranh chấp và ô nhiễm môi trường. Quỹ đất còn trống sẵn sàng cho thuê hiện không nhiều, lại bị chia cắt, phân tán manh mún, hạn chế trong việc thu hút các nhà đầu tư, nhất là các dự án có yêu cầu sử dụng diện tích đất lớn. Công tác quản lý việc cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất tại một số khu công nghiệp còn lỏng lẻo. Trong một thời gian dài, một số doanh nghiệp lợi dụng chính sách ưu đãi về miễn giảm thuế để giành phần, chuyển nhượng, thuê lại kiếm lợi.

Ông Nguyễn Đức Trị đề nghị: “Kiên quyết thu hồi diện tích đất chậm triển khai, sử dụng không đúng mục đích, cho thuê lại đất không đúng quy định. Thực hiện ngay trong quý 3/2019 để có quỹ đất cho các nhà đầu tư mới, phù hợp với định hướng đầu tư của thành phố”.

Bà Phan Thị Tuyết Nhung, đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng cho rằng, thời gian qua, thành phố giao đất cho nhà đầu tư phân lô bán nền chỉ thu tiền sử dụng đối với phần đất thô, đồng thời giao toàn bộ quản lý cho nhà đầu tư dẫn đến hiệu quả khai thác quỹ đất thấp. Tại một số dự án, tiền thành phố bỏ ra giải phóng mặt bằng nhiều hơn khoản tiền thu quyền sử dụng đất mà nhà đầu tư nộp lại cho ngân sách. Vì vậy, phần giá trị gia tăng, phần địa tô chênh lệch nhà đầu tư được hưởng trọn.

Theo bà Nhung, việc quản lý quy hoạch không nghiêm, điều chỉnh quy hoạch nhiều lần dẫn đến giảm đi phần lớn diện tích cây xanh, công cộng, thiết chế văn hóa.

“Đối với các dự án khai thác quỹ đất còn lại hiện nay trên địa bàn thành phố, đề nghị thành phố đánh giá kỹ hiệu quả về mặt kinh tế, xã hội và thực hiện đấu thầu sử dụng đất một cách công khai minh bạch, tránh thất thu ngân sách; Nâng cao chất lượng lập quy hoạch và chấm dứt điều chỉnh quy hoạch làm giảm điện tích đất công cộng đã được phê duyệt. Thứ hai, thành phố đã có chủ trương hợp thửa các quỹ đất tái định cư còn thừa để quy hoạch lại những dự án thương mại, dịch vụ, các dự án công cộng, bãi đỗ xe; Đề nghị thành phố thực hiện sớm”, bà Nhung nói.

Một số đại biểu HĐND TP Đà Nẵng cho rằng, năng lực quản lý các khu công nghiệp còn hạn chế, việc cho thuê đất không hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp mong muốn đầu tư thực sự lại không có đất đầu tư. Với những khu cụm công nghiệp mới chuẩn bị đầu tư cần quy hoạch một cách bài bản, không lặp lại những hạn chế yếu kém như thời gian qua.

Đại biểu Trần Đình Hồng cho rằng, thành phố cần quy hoạch tốt khu vực phía Tây để khai thác quỹ đất còn lại: “Quỹ đất còn lại để phát triển thành phố Đà Nẵng trong giai đoạn tiếp, đặc biệt là giai đoạn 2030-2045 chỉ còn khu vực phía Tây thành phố. Cần mạnh dạn trao đổi và phối hợp với tư vấn nước ngoài đề xuất những giải pháp, phương án quy hoạch, lựa chọn phương án tối ưu nhất để phát triển thành phố, đảm bảo quan điểm tinh thần của Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị, khai thác quỹ đất còn lại”./.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: Báo VOV

  Từ khóa: đất đai , lãng phí , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP