Tin địa phương

Đà Nẵng: Giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại cảng cá lớn nhất miền Trung

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền và ngành chức năng, tình trạng ô nhiễm môi trường tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng) đã được cải thiện đáng kể.

Nhờ triển khai nhiều giải pháp, nước tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang hiện nay đã xanh trong hơn

Từng bước thay đổi thói quen

Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang có diện tích mặt nước 57 hecta và diện tích trên bờ 25 hecta. Với một diện tích lớn như vậy, việc xử lý triệt để rác thải, nước thải từ lượng lớn tàu thuyền có khi lên đến hơn 1.000 chiếc là một thách thức lớn cho đơn vị quản lý. Cạnh đó, mỗi ngày Âu thuyền và Cảng cá này còn có một lượng lớn rác trôi nổi, các chất thải do quá trình nhập cảng, đưa hải sản từ tàu thuyền lên bờ để tiêu thụ hoặc trong quá trình sơ chế, đóng gói, chế biến sản phẩm và đặc biệt là hệ thống nước thải, xác thủy hải sản qua quá trình buôn bán, hoạt động của các cơ sở sản xuất, chế biến thủy sản trước khi đưa đi tiêu thụ…. đã làm cho môi trường nước và không khí khu vực này ô nhiễm nặng nề.

Một năm qua, khi TP. Đà Nẵng kiên quyết xóa điểm nóng ô nhiễm tại Âu thuyền Thọ Quang, nhiều hoạt động đã được triển khai nhằm góp phần cải thiện môi trường ở đây.

Trong nhiều biện pháp được đơn vị quản lý triển khai nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường tại Cảng cá Thọ Quang, thì việc tuyên truyền, vận động và nâng cao ý thức cho người dân và ngư dân được xem là giải pháp hàng đầu. Từ việc phát trờ rơi, xây dựng các bảng pa nô, bảng biểu, phát thanh trên loa, cho tàu cá mượn sọt đựng rác trong thời gian lưu tại Cảng để thu gom rác đưa lên bờ… đều được Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang triển khai. Từ đó, từng bước tạo thói quen, làm thay đổi hành vi vứt rác bừa bãi, không để gây ô nhiễm môi trường.

Song song với công tác tuyên truyền, nhắc nhở, Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang còn phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức cho các chủ tàu, chủ xe, thương nhân, các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ buôn bán tại Cảng ký cam kết về bảo vệ môi trường gắn với sự tuần tra, nghiêm khắc xử lý các vi phạm của các lực lượng chức năng như: biên phòng, cảnh sát môi trường, nhờ vậy đã tạo hiệu quả răn đe nhất định đối với các đối tượng gây ô nhiễm môi trường.

Theo báo cáo của Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, trong năm 2017, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng có liên quan tổ chức được 05 đợt tập huấn giám sát cộng đồng, có gần 140 lượt người tham gia. Cùng với đó, Ban quản lý và các lực lượng còn thường xuyên kiểm tra, phát hiện, xử phạt 08 trường hợp với 47.000.000 đồng đối với xe vận chuyển thủy sản để rò rỉ, rơi vãi nước thải gây ô nhiễm môi trường; phối hợp với Đồn Biên phòng Sơn Trà xử lý 11 vụ vi phạm liên quan đến môi trường, xử phạt 16.200.000 đồng; lập trên 20 biên bản nhắc nhở khác….

Ông Ngô Văn Cát - Phó trưởng Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang cho biết, hiện Ban quản lý đã yêu cầu 100% các tổ chức, cá nhân buôn bán, làm ăn tại Khu vực Âu thuyền và Cảng cá ký cam kết không vứt rác, phóng uế, chất thải ra môi trường; đã tổ chức thành lập Tổ giám sát hoạt động bảo vệ môi trường với sự tham gia của nhiều bà con ngư dân, các tiểu thương, cơ sở sản xuất kinh doanh và doanh nghiệp.

“Chính bà con là người trực tiếp giám sát, kiểm tra các tổ chức, cá nhân gây ra ô nhiễm môi trường để qua đó giúp các đơn vị có liên quan nhắc nhở, xử lý. Đây là bước chuyển đáng kể mà gần đây Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang làm được, góp phần rất lớn để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường nói chung”- ông Ngô Văn Cát cho biết thêm

Cảng cá Thọ Quang đang dần trên đường trở thành trung tâm kinh tế kết hợp với du lịch


Tiến đến đưa cảng cá thành mô hình du lịch

Theo đề án của UBND TP. Đà Nẵng, việc mở rộng, nâng cấp Cảng cá Thọ Quang đã được Bộ NN&PTNT phê duyệt tại Quyết định số 4457/QĐ-BNN-TCTS, ngày 28/10/2016, Cảng cá Thọ Quang sẽ được đầu tư phát triển thành trung tâm kinh tế kết hợp với du lịch. Đây là cơ hội để nâng cao năng lực quản lý và hoạt động của cảng cá này, trong đó có vấn đề đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự.

Ông Ngô Văn Cát - Phó trưởng Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang cho biết: Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang đã thành lập Đội Môi trường với14 thành viên hoạt động thường xuyên, được trang bị cơ bản các công cụ, dụng cụ thiết yếu, làm việc tất cả các ngày trong tuần (kể cả ngày nghỉ, lễ, tết) nhằm đáp ứng kịp thời việc dọn vệ sinh, thu gom rác thải, không để rác tồn đọng gây ô nhiễm môi trường.

“Rác được thu gom dứt điểm mỗi ngày, không để đồn đọng sang ngày khác. Khối lượng rác thải thu gom tại đây thống kê lên đến 130-140m3/tháng. Đặc biệt, trong những ngày mưa bão, áp thấp nhiệt đới lượng tàu về nao đậu đông hơn thì cũng là thời điểm lượng rác thải tại đây cao lên đột biến, gấp 2-3 lần. Để xử lý, Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang phải huy động các lực lượng, sử dụng nhiều phương tiện để ra quân liên tục nhằm không để rác tồn đọng. Ngoài việc xử lý, thu gom rác, đơn vị cũng thường xuyên dùng nước, chế phẩm vi sinh đội rửa đường nội bộ và khu vực chợ đầu mối 02 lần/ngày; tổ chức nạo vét, khơi thông cống rãnh trong khu vực mỗi tháng 02 lần và duy trì thường xuyên “Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp”.”- Phó trưởng Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang Ngô Văn Cát cho biết.

Để biệt, để hạn chế mùi hôi, đơn vị tập trung kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm, không để tồn đọng rác, nước thải và hạn chế tối đa hải sản rơi vãi trong quá trình buôn bán, vận chuyển; đồng thời hiện nay Ban quản lý đã nghiêm cấm, không cho sơ chế, chế biến trong khu vực cảng cá và chợ đầu mối. Cùng với đó, ít nhất 02 ngày/lần đơn vị đều cho tiến hành phun vi sinh khử mùi tại các khu vực chợ, nhà chứa rác và các cầu cảng, đồng thời sử dụng dung dịch nước điện giải để vệ sinh, khử mùi nhằm hạn chế mùi hôi, vi sinh vật, con trùng có hại phát triển; cải tạo hệ thống thu gom nước thải để đấu nối về trạm xử lý nước thải Chợ Đẩu mối Thủy sản, sau đó bơm trực tiếp nước thải vào hệ thống thu gom nước thải tập trung để đưa về Trạm xử lý nước thải Sơn Trà xử lý.

Ngoài ra, hiện Ban quản lý cũng đã tiến hành làm mới 2 khu nhà vệ sinh tự hoại; lắp đặt hệ thống gồm 18 camera quan sát toàn bộ khu vực và phân công trực giám sát thường xuyên nhằm kịp thời phát hiện và phối hợp các cơ quan chức năng xử lý vi phạm; mua bổ sung 100 thùng rác và 300 sọt rác đặt tại các vị trí cần thiết để ngư dân khi vào cảng và người mua bán có nơi để bỏ rác, thu gom rác hằng ngày.

Từ đầu năm 2017 đơn vị cũng đã tiếp nhận 01 máy thanh lọc điện giải nước biển do Tổ chức JICA của Nhật Bản tài trợ đưa vào phục vụ việc vệ sinh mặt bằng chợ, đường nội bộ.

Với những nỗ lực trên, hiện môi trường tại khu vực Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang đang đi vào ổn định, từng bước xây dựng nơi đây thành trung tâm dịch vụ cảng gắn với du lịch mà UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu. Dự án đi vào hoạt động sẽ là nơi du khách đến tham quan, tương tự các mô hình ở nhiều nước trên thế giới như Đài Loan, Nhật Bản…

Tác giả: Lan Anh

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP