Tin địa phương

Đà Nẵng: Giá đất giảm 2/3 so năm ngoái, vẫn cao với người mua đất ở thật

Giá đất nền chung tại TP Đà Nẵng đã giảm giá khoảng 2/3 so với năm 2019, nhưng người có nhu cầu thật cũng lắc đầu vì giá vẫn cao.

Giá đất nền Đà Nẵng ra sao sau dịch Covid-19 vừa qua!?

Có thể nói thị trường bất động sản Đà Nẵng trong năm 2020 trải qua nhiều biến động, khi thành phố ven sông Hàn vừa trải qua thời điểm là "tâm dịch" Covid-19 trong giai đoạn tháng 7 và 8/2020. Nhiều người dự đoán mức giá đất tại TP Đà Nẵng giảm sau hai đợt dịch vừa qua, mức giá tụt xuống khoảng 2/3 so với thời điểm này vào năm ngoái.

Được biết, TP Đà Nẵng có nhiều dự án đất nền lớn như: Khu đô thị FPT City (quận Ngũ Hành Sơn), Golden Hills (quận Liên Chiểu và Hòa Vang), Khu đô thị Kim Long Nam City - Khu E (quận Liên Chiểu), Khu đô thị Nam Việt Á (quận Ngũ Hành Sơn)...

Theo ghi nhận thực tế và xác minh thông tin, bắt đầu từ thời điểm cuối năm 2019, giá đất tại các Khu đô thị kể trên đã bắt đầu giảm cho đến tháng 4/2020 và vào tháng 5 đến tháng 6/2020 đã tăng mạnh trở lại.

Giá đất nền Đà Nẵng quay đầu giảm, nhưng số lượng giao dịch không cao, mức giảm cũng chỉ ở mức 10 -20% tùy vào từng khu vực. (Ảnh: Thiên Ân).

Cụ thể, tại Khu đô thị sinh Thái Nam Hòa Xuân, vào tháng 4/2020 được rao bán quanh vùng giá 2,2 tỷ đồng/lô; nhưng vào tháng 6/2020 đã tăng mạnh lên đến 2,7 - 2,8 tỷ đồng/lô.

Trong khi đó, mức giá tại Khu đô thị FPT City, thời điểm giá cao nhất lên đến 3 tỷ đồng/lô đường 7,5m. Với những lô có diện tích 90m2 vào tháng 4/2020, được rao bán vs mức giá 2,2 tỷ đồng/lô, thì đến bây giờ được rao bán ở mức dao động quanh mức 2,4 tỷ đồng.

Khu đô thị Kim Long Nam City - Khu E (quận Liên Chiểu), hiện nay đang được rao bán quanh mức 2,9 tỷ đồng với diện tích 100m2, đường 7,5m, lề 5m. Tại Khu đô thị Nam Việt Á, giá đất gần như không giảm và nhu cầu mua thật ở đây là rất lớn.

Có lẽ trong 9 tháng đầu năm 2020, giá đất giảm nhiều nhất là ở Khu đô thị Golden Hills (quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang). Hiện tại giá đất ở đây ghi nhận ở mức giá dao động quanh mức 1,9 đến 2 tỷ đồng - tùy thuộc vào diện tích và tuyến đường. Riêng phân khu A6 vì chưa ra sổ và còn hợp đồng nên đượcc rao bán ở mức 1,6 tỷ đồng.

Giá đất Đà Nẵng giảm: Thách thức và cơ hội cho người mua đất ở thật

Trao đổi về tình hình thị trường, một giám đốc kinh doanh của Sàn giao dịch Bất động sản M. cho biết, từ Quí II/2019 đến hết năm 2019, giá đất nền chững lại, giao dịch rất ít, nhưng giá không giảm đáng kể.

Từ đầu năm 2020 đến nay dưới tác động của dịch Covid-19 xuất hiện, và sự suy giảm đáng kể khách du lịch trong và người nước,..... giá đất nền Đà Nẵng quay đầu giảm, nhưng số lượng giao dịch không cao, mức giảm cũng chỉ ở mức 10 -20% tùy vào từng khu vực.

Riêng tại khu vực Nam Hòa Xuân, Nam Cẩm Lệ; tính từ tháng 5/2020 đến nay giao dịch tăng đột biến vì giá đất đã về sát giá thị trường hấp thụ và các chính sách ưu đãi cho vay của ngân hàng…

Qua khảo sát quanh khu vực này và nhận thấy số lượng nhà xây đang tăng mạnh. Vào năm 2019 khi đi ngang khu vực này hầu như chưa có người ở nhưng hiện nay tỷ lệ lấp đầy đã đạt mức 25%. Khu vực Nam Cẩm Lệ, tỷ lệ lấp đầy lên đến hơn 70% tạo thành 1 khu vực buôn bán và sinh sống sầm uất.

Thị trường giá đất nền Đà Nẵng đã tạo "đáy" vào đầu tháng 5/2020; với giá giảm khoảng 30% đến 40% so với giá đỉnh 2019. (Ảnh: Thiên Ân).


Theo nhận định của một số chuyên gia, thị trường giá đất nền Đà Nẵng đã tạo "đáy" vào đầu tháng 5/2020; với giá giảm khoảng 30% đến 40% so với giá đỉnh 2019 và trở lại vùng giá 2019 vào khoảng giai đoạn năm 2021 – 2022.

Giá bán có thể tiếp tục xu hướng ổn định và tăng nhẹ từ đầu năm 2021. Các dự án tập trung chủ yếu ở khu Nam và khu Bắc của thành phố.

Mặc dù giá đất tại các dự án kể trên tại TP Đà Nẵng giảm vào tháng 4 năm nay; nhưng một số người muốn mua đất an sinh vẫn mong chờ giá đất có thể giảm thêm.

Một trường hợp chúng tôi gặp là hai vợ chồng anh Tuyên (27 tuổi, quê Quảng Bình), hai vợ chồng vào Đà Nẵng lập nghiệp đã 3 năm nay. rất

Vợ chồng anh Tuyên lựa chọn một lô đất ở khu Bá Tùng, nhưng 2 vợ chồng chỉ có hơn 1 tỷ đồng lập nghiệp, nhưng giá đất quá cao khiến vợ chồng anh không mua nổi. Năm nay khi khu vực nay có đợt giảm về 1,6 tỷ đồng/ lô; nhưng anh nghe mọi người kháo nhau việc giá đất Đà Nẵng còn giảm sâu; nên không mua mà cầm tiền chờ đợi.

Nhưng tính từ đó đến nay giá bất động sản tăng nhẹ nhưng tăng liên tục. Ở lần dịch tiếp theo giá vẫn không giảm, nên vợ chống anh quyết chí mua vì sợ mất cơ hội thêm một lần nữa. Anh than thở nếu anh mua sớm hơn thì đã dc giá tốt nhất bây giờ phải mua cao hơn tháng 4/2020 đến 300 triệu đồng…

Trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia của Viện nghiên cứu Bất động sản Đà Nẵng cho biết. Từ đây đến cuối năm 2021 hầu như không có nguồn cung mới vì các quỹ đất đã hết. Và bảng giá đất nhà nước đã tăng cao, nên rất khó để giá đất có thể giảm, chưa kể đến cùng với việc ngân hàng liên tục hạ lãi suất tiền gửi; nên dòng tiền không vào hệ thống tài chính nhiều, các gói vay mua nhà đất cũng giảm sâu về mức 7% (trong khi năm 2019 là 12%) nên nhu cầu mua ở thực là rất lớn.

Vị chuyên gia này cho biết quỹ đất Đà Nẵng hầu như không còn nhiều để làm đô thị, 86% quỹ đất đô thị đã được khai thác và phân chia; chỉ còn lại mấy khu vực xa trung tâm mà thôi. Và Đà Nẵng sắp được phê duyệt quy hoạch tổng thể và kéo theo là đầu tư và phát triển hạ tầng. Nên sắp tới BĐS du lịch và nghỉ dưỡng sẽ giám giá và rao bán nhiều.

Đất nền khu phía Nam giá ổn định nhờ kỳ vọng về làng Đại học và hạ tầng hoàn thiện cũng như tốc độ lấp đầy dân cư nhanh. Các khu thưa thớt người, xa trung tâm sẽ còn giảm nhưng dư địa không còn nhiều, vì có nơi đã giảm đến 50% so với đỉnh điểm và sát với giá nhà nước quy định...

Tác giả: Thiên Ân

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP