Tin địa phương

Đà Nẵng có 'mưa vàng', nhưng nước sông lại... nhiễm mặn cao hơn

Chiều 25-8, nhiều khu vực tại Đà Nẵng và Quảng Nam đã xuất hiện đợt 'mưa vàng' giải nhiệt, nhưng độ mặn tại Cầu Đỏ - cửa thu nước thô để sản xuất nước sinh hoạt tại Đà Nẵng - lại tăng cao đột biến.

Trận mưa dông lớn kéo dài hơn 30 phút đã xuất hiện lúc 14h chiều 25-8 tại nhiều khu vực ở Đà Nẵng và vùng thượng nguồn Quảng Nam.

Tại Đà Nẵng, nhiều hộ dân bị thiếu nước lâu dài đã tranh thủ "tắm mưa" và hứng nước để tích trữ phục vụ sinh hoạt.

Tuy cả Đà Nẵng và Quảng Nam đều có mưa nhưng điều bất ngờ là nước sông tại cửa thu nước Cầu Đỏ vẫn nhiễm mặn cao, thậm chí cao hơn so với ngày hôm trước.

Lúc 14h14, độ mặn đo được tại cửa thu vị trí Cầu Đỏ trên sông Cẩm Lệ là 1.313mg/l, cao hơn nhiều so với mức cho phép khai thác.

Lúc 14h38, khi trận mưa vừa kết thúc, độ mặn đo được ở đây lại tăng cao hơn, ở mức 1.439mg/l.

Ngã 3 sông Cẩm Lệ - sông Yên phía trên nhà máy nước Cầu Đỏ, Đà Nẵng - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Nguyên nhân, do từ trưa thủy triều dâng nên tình trạng xâm nhập mặn tại Cầu Đỏ cũng tăng dần.

Theo Đài khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, những đợt mây đối lưu phát triển gây ra mưa rào và dông trên nhiều quận huyện tại Đà Nẵng, đặc biệt huyện Hòa Vang, thượng nguồn trực tiếp dòng chảy sông Cẩm Lệ.

Trong khi đó tại Quảng Nam cũng có mưa tại nhiều nơi. Tổng lượng mưa trong ngày tại các trạm dao động ở mức 3,3 - 9,4mm.

Lượng mưa đo được tại Đại Hiệp, thượng nguồn sông Cẩm Lệ là 3,2mm.

Độ mặn đo được tại Cầu Đỏ lúc 14h37 chiều 25-8 cho thấy sẽ còn những diễn biến bất thường từ thiên nhiên tác động đến nguồn nước Đà Nẵng - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Tác giả: TRƯỜNG TRUNG

Nguồn tin: tuoitre.vn

  Từ khóa: nhiễm mặn , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP