Tin địa phương

Đà Nẵng: Ai cho phép khai thác cát làm đường?

Dân nói vùng bãi bồi luôn được gìn giữ và không khai thác cát nhằm tránh sạt lở, xâm thực

Người dân sinh sống tại thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng đang rất bức xúc về tình trạng khai thác cát trái phép ven sông Cu Đê diễn ra rầm rộ hơn 8 tháng qua nhưng chính quyền xã không xử lý. Điều khó hiểu là điểm khai thác cát trái phép này nằm cách trụ sở UBND xã Hòa Bắc chưa đầy 200 m.

Vùng bãi bồi ven sông Cu Đê, đoạn qua địa bàn xã Hòa Bắc nhiều năm qua vẫn được người dân gìn giữ và không bao giờ khai thác cát nhằm tránh tình trạng sạt lở, xâm thực vào diện tích mía, hoa màu bên trong. Thế nhưng, kể từ đầu năm 2018 đến nay, một nhóm người tại thôn Nam Yên do ông Trần Văn Lơ quản lý đã dùng máy múc, xe tải các loại khai thác cát ven sông Cu Đê rồi vận chuyển đến bãi tập kết cát thuộc Công ty S.H (nằm gần thôn Phò Nam). Quan sát trong vòng 30 phút, phóng viên chứng kiến hàng chục lượt xe tải rút cát từ sông chuyển đến doanh nghiệp.

Cát khai thác từ sông Cu Đê được chuyển đến công ty S.H

Theo người dân, việc khai thác cát trên mặc dù là trái phép nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động vào ban ngày và chở cát đi qua trước UBND xã để tiêu thụ tại công trường thi công đường Hồ Chí Minh, nằm cách đó 3 km.

Mang vụ việc trên đến xác minh tại UBND xã Hòa Bắc thì được bà Lê Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND xã, quả quyết: "Đây là điểm khai thác cát được chính quyền xã cho phép". Bà Hà lý giải rằng đây thực chất không phải là mỏ hay điểm khai thác cát trái phép như người dân phản ánh. "Chúng tôi cho ông Trần Văn Lơ (ngụ thôn Nam Yên) đứng ra khai thác cát để phục vụ thi công đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã, với tổng chiều dài khoảng 1 km sau khi đã có đơn yêu cầu. Đây là chủ trương của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện về việc tận dụng bãi bồi để làm đường giao thông nông thôn" - bà Hà thông tin. Bà Hà cho biết thêm từ ngày 11-7, UBND xã đã có thông báo và yêu cầu nếu người dân, đơn vị nào muốn lấy cát tại khu vực trên thì cứ làm đơn gửi lên xã. Còn việc khai thác, vận chuyển với mục đích đem bán ra ngoài thì hoàn toàn không được phép.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, xác nhận UBND huyện chưa nắm rõ được vụ việc khai thác cát trái phép tại thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc nên sẽ xác minh và thông tin sau.

Trái với khẳng định của lãnh đạo xã, vào tháng 3-2016, UBND huyện Hòa Vang đã có Văn bản số 398 về công tác rà soát, vận chuyển khoáng sản bằng đường sông và quy hoạch điểm tập kết cát trên địa bàn sau khi UBND TP Đà Nẵng có Thông báo số 50/TB- VP. Theo đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện có nhiệm vụ dừng tham mưu cấp phép, gia hạn khai thác cát trên địa bàn huyện Hòa Vang. Ngoài ra, Phòng Tài nguyên và Môi trường còn có nhiệm vụ phối hợp với đơn vị liên quan trong việc kiểm tra, phát hiện và xử lý theo quy định đối với các trường hợp khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát trái phép trên sông. Nếu để xảy ra tình trạng trên, chủ tịch UBND các xã sẽ phải chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND huyện.

Tác giả: VĨNH QUYÊN

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: cát tặc , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP