Kinh tế

Đa dạng sản phẩm chế biến từ Cam quả

Cam Con Cuông đã được khẳng định thương hiệu trên thị trường. Du khách khi đến với Con Cuông không những chỉ thưởng thức mua cam mà hiện nay, còn có thêm các sản phẩm được chế biến từ quả Cam như mứt vỏ cam, si ro cam chữa ho, cảm lạnh, tinh dầu cam...

Được sự hỗ trợ của Viện nghiên cứu ngành nghề nông nghiệp Việt Nam và dự án JiCa của Nhật Bản, 5 hộ trồng cam ở bản Pha Yên Khê đã được chuyển giao công nghệ chế biến các sản phẩm từ cam. Ông Nguyễn Đăng Dũng - tổ trưởng nhóm sản xuất Cam và Các đặc sản Cam thôn 2/9 – xã Bồng Khê cho biết: Được tập huấn và hướng dẫn các quy trình sản xuất các đặc sản này, gia đình rất phấn khởi, từ nay có thêm nghề mới, tận dụng được từ cam, sản phẩm cũng đã được nhiều người biết đến, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
san pham
Từ những quả cam ngon, nông dân Con Cuông đã chế biến thành nhiều sản phẩm được tận dụng từ vỏ đến ruột

Lần đầu tiên, tại huyện Con Cuông, các sản phẩm được chế biến các đặc sản từ Cam theo quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Quả Cam ngon được tận dụng từ vỏ đến ruột, do đó, tránh được sự lãng phí ngay tại vườn,tận dụng được các loại cam loại 3, loại 4, tạo thêm thu nhập cho người trồng cam. Các sản phẩm chế biến từ Cam có tác dụng rất tốt cho sức khỏe như mứt vỏ cam, si ro cam chữa ho, cảm lạnh, tinh dầu cam để mát xa xông hơi đem lại sảng khoái về tinh thần, chữa cảm sốt, sổ mũi, làm đẹp da, cũng có thể dùng trong chế biến các món nướng... Những sản phẩm này đã nâng cao giá trị thương hiệu Cam Con Cuông.
san pham 1
Rượu cam
san pham 2
Tinh dầu cam
san pham 3
Mứt cam

Để có những thành phẩm cam ngon, các hộ trồng cam ở Con Cuông chủ động ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để cho ra các quả cam ngon, ngọt. Đó là việc áp dụng mô hình trồng trọt an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Cam Con Cuông chủ yếu được trồng với giống Valencia và Vân Du, năng suất cam đạt khoảng 25 tấn/ha; có hệ thống nước tưới bằng công nghệ nhỏ giọt đến sử dụng các chế phẩm vi sinh, thuốc BVTV đều tuân thủ các quy trình kỹ thuật.
san pham 4
Vỏ cam được sấy khô để làm mứt cam
san pham 5
Vỏ cam được xay nhỏ để làm tinh dầu

Hiện nay, huyện Con Cuông có gần 300ha, trong đó gần 200ha cam tập trung tại xã Yên Khê, năng suất bình quân của cam Con Cuông trong vụ thu hoạch năm 2016 đạt 20 tấn/ha, tổng sản lượng đạt khoảng 3.000 tấn. Với giá bình quân 20.000 đồng/kg, mang lại thu nhập cao cho người trồng cam. Tuy nhiên, để cung cấp kịp thời các sản phẩm chế biến từ Cam nhất là vào mùa du lịch, cơ sở sản xuất các đặc sản từ Cam phải được nhân rộng.
san pham 6
Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tham quan gian hàng giới thiệu đặc sản cam và các sản phẩm được chế biến từ cam tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Đinh Dậu -2017

Mục tiêu được huyện đặt ra là đến năm 2020 diện tích cam đạt 450ha được quy hoạch chủ yếu tại các xã: Yên Khê, Chi Khê, Môn Sơn, Lục Dạ, Bồng Khê, Đôn Phục, Mậu Đức, Thạch Ngàn. Cùng với việc mở rộng quy mô diện tích trồng cam, huyện cũng từng bước khẳng định nhãn hiệu cam Con Cuông đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm chế biến từ Cam.

Tác giả bài viết: Tường Vi

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP