Thế giới

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đối mặt mức án 20 năm tù

Các công tố viên Hàn Quốc đã đề nghị mức án 20 năm đối với ông Lee với các tội danh gồm tham nhũng, biển thủ và lạm dụng quyền lực.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak.

Hôm 6/9, các công tố viên nhà nước Hàn Quốc đã đề nghị tuyên cựu Tổng thống Lee Myung-bak mức án 20 năm tù về tội tham nhũng, lạm quyền và các cáo buộc khác.

Ngoài mức án 20 năm, các công tố viên còn yêu cầu cựu chính khách này nộp phạt 15 tỷ won (13,3 triệu USD) và tịch thu 11,1 tỷ won (9,9 triệu USD), theo Tân Hoa Xã.

Ông Lee đã bị bắt vào cuối tháng 3 vừa qua và bị truy tố nhiều tội danh gồm tham nhũng, biển thủ và lạm dụng quyền lực.

Lee Myung-bak, 76 tuổi từng là tổng thống Hàn Quốc từ năm 2008 đến 2013, bị buộc tội biển thủ hàng chục triệu đô la từ DAS - một nhà sản xuất phụ tùng ô tô địa phương do người thân đứng tên.

Ngoài ra, người đàn ông này bị buộc tội nhận hối lộ từ cơ quan gián điệp của đất nước, Samsung Electronics, cựu giám đốc một ngân hàng nhà nước và một chính trị gia.

Ông Lee cũng bị buộc tội mang trái phép các tài liệu mật của tổng thống từ Nhà Xanh về nhà riêng của mình sau khi nghỉ hưu.

Các công tố viên cho biết ông Lee đã lạm dụng quyền lực tổng thống để mưu lợi cá nhân và làm vấy bẩn lịch sử hiến pháp.

Về phần mình, ông Lee Myung-bak luôn khẳng định bản thân vô tội và cáo buộc đây là đòn "trả thù chính trị" của chính quyền hiện tại.

Tác giả: Quốc Vinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP