Thế giới

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib bị bắt giữ

Giới chức Malaysia hôm nay 3/7 đã tạm giữ cựu Thủ tướng Najib Razak trong cuộc điều tra bê bối tham nhũng tại quỹ quốc gia 1MDB.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak (Ảnh: Reuters)

AFP dẫn thông cáo của tổ điều tra bê bối tham nhũng tại quỹ 1MDB cho biết, ông Najib đã bị bắt giữ tại nhà riêng gần Kuala Lumpur vào chiều nay 3/7 theo lệnh bắt giữ liên quan đến vụ điều tra bê bối tham nhũng tại 1MDB. Thông cáo cho biết thêm, ông Najib sẽ phải hầu tòa vào sáng mai 4/7 tại tòa án Kuala Lumpur.

Theo truyền thông địa phương, ông Najib sẽ bị tạm giữ tại trụ sở Ủy ban chống tham nhũng quốc gia Malaysia.

Cựu Thủ tướng Najib, 65 tuổi, đang là tâm điểm của cuộc điều tra bê bối tham nhũng 4,5 tỷ USD tại quỹ 1MDB. Các công tố viên Mỹ tin rằng, khoảng 700 triệu USD từ quỹ 1MDB đã được chuyển vào tài khoản ngân hàng của ông Najib.

Về phần mình, đến nay, ông Najib vẫn bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến bê bối tham nhũng. Ông cho biết, số tiền chuyển vào tài khoản cá nhân của ông là một món quà từ Hoàng gia Ả rập Xê út.

Những lùm xùm liên quan đến bê bối tham nhũng là nguyên nhân chính khiến ông Najib thất bại trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra hồi tháng 5. Sau bầu cử, vợ chồng ông Najib đều bị cấm xuất cảnh.

Tháng trước, cảnh sát đã khám xét nhà riêng và văn phòng của vợ chồng ông Najib, thu giữ số tiền mặt và trang sức có tổng giá trị 273 triệu USD. Đây là vụ khám xét và thu giữ lớn nhất trong lịch sử Malaysia. Tuy nhiên, ông Najib khẳng định, chủ yếu đó là các món quà từ bạn bè.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP