Xã hội

Cứu sống thai nhi "chui ra" ổ bụng vì mẹ vỡ tử cung

Ngày 7/2, Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cho biết các bác sĩ vừa cấp cứu thành công một trường hợp thai "chui" ra ổ bụng do vỡ tử cung

Theo đó, thai phụ là chị H.A.N. (41 tuổi) tại Long An, mang thai lần 2. Khi thai 12 tuần, chị có triệu chứng đau bụng, khám ở địa phương không phát hiện bất thường. Đến trưa ngày 4/2, khi thai được 32 tuần, chị tiếp tục đau bụng và nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM).

Các bác sĩ siêu âm và xác định thai nhi nằm trong bọc ối nhưng bọc ối không nằm trong tử cung mà nằm ngoài ổ bụng, nghi do vỡ tử cung.

Trưởng tua trực, bác sĩ chuyên khoa 2 Lương Bạch Lan, Bệnh viện Hùng Vương, cho biết sau khi chẩn đoán hình ảnh và ghi nhận có tim thai, chị N. lập tức được đưa ngay vào phòng mổ. Ca phẫu thuật tối khẩn được tiến hành để kịp thời cứu cả mẹ lẫn con.

"Khi mổ, chúng tôi phát hiện vết thủng ở đáy tử cung dài 15cm. Đây cũng là vị trí bọc ối chứa thai nhi chui ra ổ bụng. Bệnh nhân mất gần 4 lít máu trong khi mổ. Ê-kíp phải bơm bù máu, huyết tương trong suốt quá trình phẫu thuật", BSCKII Huỳnh Xuân Nghiêm - Phó Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương nói với VietNamnet.

Cháu bé được cứu sống. Ảnh: Tri thức trực tuyến.



Theo BS Nghiêm, thai phụ bị nhau cài răng lược khiến tử cung bị thủng. Đây là trường hợp thai trong ổ bụng do vỡ tử cung mạn tính. Nghĩa là bọc ối chứa thai có thể đã thoát vị nhiều tuần trước khi phát hiện. Nhờ dây rốn vẫn bám chặt vào nhau thai nên thai nhi được duy trì dinh dưỡng dù đã nằm ngoài tử cung.

Sau ca mổ, bé gái nặng 2,2kg được chăm sóc đặc biệt. Sau 3 ngày, sức khỏe của bé ổn định và đã được gặp bố mẹ. Vết mổ của thai phụ tốt, được đặt dẫn lưu dịch ổ bụng, sức khỏe tạm ổn. Người mẹ tiếp tục được chăm sóc dinh dưỡng, theo dõi tình trạng vết thương.

Theo PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương trao đổi với Tiền phong, đây là trường hợp rất hiếm gặp, cả mẹ và con đều có nguy cơ gặp nguy hiểm.

Trước một tình huống như vậy, vai trò của chẩn đoán hình ảnh khi bệnh nhân đến cấp cứu là rất quan trọng. Việc chẩn đoán chính xác đã giúp bác sĩ đưa ra những quyết định điều trị kịp thời. Mẹ con bệnh nhi đã may mắn vượt qua nguy hiểm, trở về với vòng tay yêu thương của gia đình.

Tác giả: Linh Chi (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP