Thế giới

Cựu điệp viên Nga “bị đầu độc tại Anh” xuất viện

Hai tháng sau khi bị nghi đầu độc ở TP Salisbury – Anh, cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal đã xuất viện hôm 18-5.

Báo The Guardian hôm 18-5 dẫn lời Giám đốc điều hành bệnh viện quận Salisbury, bà Cara Charles-Barks, cho biết: "Sức khỏe của ông Skripal đã ổn định và đủ điều kiện để xuất viện. Tất cả đều nhờ vào kinh nghiệm và chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ. Tôi xin được gửi lời cảm ơn tới công chúng vì đã dành sự ủng hộ cho bệnh viện quận Salisbury".

Ông Skripal, 66 tuổi và con gái Yulia, được phát hiện gặp vấn đề sức khỏe trên một băng ghế công viên ở TP Salisbury – Anh vào ngày 4-3. Họ bị nghi đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok.

Chính phủ Anh đổ lỗi cho Nga đứng sau vụ tấn công nhưng Điện Kremlin phủ nhận. Mới đây, Tổng giám đốc Cơ quan Tình báo MI5 của Anh Andrew Parker công khai tố Nga tiến hành "vụ đầu độc" cũng như cáo buộc Điện Kremlin "vi phạm luật pháp quốc tế".

Cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal. Ảnh: Rex/Shutterstock

Trước đó, cô Yulia bình phục và xuất hiện hôm 9-4, sau đó được đưa tới một địa điểm an toàn. Còn ông Skripal phải nằm lại để tiếp tục theo dõi.

Giám đốc điều dưỡng của bệnh viện quận Salisbury, Lorna Wilkinson, chia sẻ rằng quá trình điều trị cho cha con ông Skripal là "một thử thách lớn chưa từng thấy". Các bác sĩ phải duy trì sự sống cho 2 bệnh nhân này trong khi giúp cơ thể họ sản sinh ra nhiều enzyme hơn để thay thế những enzyme bị nhiễm độc.

Nhân viên cảnh sát Nick Bailey – người cũng bị ảnh hưởng do giúp đỡ cha con ông Skripal – đã được xuất viện từ sớm.

Trong quá trình điều tra, nhà chức trách Anh đã đóng cửa nhiều khu vực ở TP Salisbury để các điều tra viên và chuyên gia xác định chính xác nơi cha con ông Skripal bị đầu độc. Theo báo The Guardian, nồng độ chất Novichok cao nhất được tìm thấy ở cửa trước nhà cựu điệp viên Nga.

Chính quyền Salisbury cũng chi hàng triệu USD nhằm khử trùng 9 địa điểm trong thành phố. Hai nơi mà cha con ông Skripal từng lui tới - quán rượu Mill và nhà hàng Zizzi – vẫn bị đặt trong tình trạng có nguy cơ gây nhiễm độc cao đối với mọi người.

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP