Thế giới

Cựu điệp viên CIA bị buộc tội giúp Trung Quốc “trừ khử” gián điệp Mỹ

Washington tuần này đã chính thức buộc tội Jerry Chun Shing Lee, cựu điệp viên Cục Tình báo Trung ương (CIA), vì tuồn tin mật cho Bắc Kinh khiến mạng lưới tình báo của Mỹ tại Trung Quốc bị tê liệt.

Jerry Chun Shing Lee khi làm việc tại Hong Kong (Ảnh: The Value)

Theo Newsweek, Jerry Chun Shing Lee, người nhập quốc tịch Mỹ, đã làm việc cho CIA và được phép tiếp cận các thông tin tối mật từ năm 1994-2007. Vài năm sau khi Lee rời khỏi CIA, Trung Quốc bắt đầu tiến hành các hoạt động bắt giữ và thủ tiêu các nguồn tin tình báo của Mỹ tại Trung Quốc. Sau khi phát hiện dấu hiệu bất thường, Mỹ bắt đầu điều tra xem liệu có ai đó đã bí mật hé lộ cho Trung Quốc danh tính của các nguồn tin đang làm việc cho Mỹ hay không.

Theo hồ sơ tòa án Mỹ, các đặc vụ Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã khám xét phòng khách sạn của Lee khi ông này tới Hawaii vào năm 2012 và phát hiện các cuốn sổ có ghi các thông tin về các cuộc gặp, các địa điểm gặp mặt, số điện thoại, tên thật và các cơ sở mật có liên quan tới các điệp viên ngầm của CIA hoạt động tại Trung Quốc. Lee đã sống ở Hong Kong và làm việc cho hãng đấu giá Christie trước khi bị bắt hồi tháng 1 tại sân bay quốc tế John F. Kennedy ở New York.

Tòa án Mỹ đã buộc tội Lee âm mưu làm gián điệp cho Trung Quốc. Cựu điệp viên CIA đã tuồn cho Bắc Kinh các thông tin mật dẫn tới cái chết của hàng loạt nguồn tin của Mỹ và khiến các điệp viên ngầm của Mỹ tại Trung Quốc bị bắt giữ. Ngoài ra, Lee cũng bị cáo buộc lưu trữ trái phép các tài liệu liên quan tới an ninh quốc phòng Mỹ. Cáo trạng nêu rõ hai nhân viên tình báo Trung Quốc đã liên hệ với Lee 3 năm sau khi ông này rời khỏi CIA và dùng tiền mua chuộc Lee bán các thông tin về quốc phòng của Mỹ.

Hiện chưa rõ vì sao FBI phải đợi tới 6 năm để bắt giữ Lee. Trước đó, cựu điệp viên CIA từng bị FBI thẩm vấn ít nhất 5 lần trong năm 2013 và sau này Lee đã bị cáo buộc nói dối chính phủ Mỹ trong các cuộc thẩm vấn này. Lee cho đến nay vẫn khẳng định mình vô tội và có thể đối mặt với mức án tù chung thân.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: điệp viên Mỹ , Tình báo , CIA

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP