Thế giới

Cựu bộ trưởng Israel nhận tội làm gián điệp cho Iran

Segev sẽ lĩnh án 11 năm tù sau khi thừa nhận có hành vi gián điệp nghiêm trọng và chuyển thông tin cho "kẻ thù" Iran.

Cựu bộ trưởng Israel Gonen Segev (giữa). Ảnh: AFP.

Bộ Tư pháp Israel hôm nay cho biết Gonen Segev, cựu bộ trưởng năng lượng và cơ sở hạ tầng, đã đạt thỏa thuận nhận tội với công tố viên và sẽ lĩnh án 11 năm tù, AFP đưa tin. Tòa sẽ tuyên án với ông Segev vào ngày 11/2.

Theo thỏa thuận, Segev thừa nhận tội danh hoạt động gián điệp và chuyển thông tin cho "kẻ thù" Iran. Segev bị bắt vào tháng 5/2018 và bị đưa ra xét xử hai tháng sau đó trong phiên xử kín, với chỉ vài chi tiết về cáo buộc được công bố.

Segev giữ chức bộ trưởng năng lượng và cơ sở hạ tầng Israel từ năm 1995 đến 1996. Năm 2004, ông bị cáo buộc âm mưu buôn lậu 30.000 viên thuốc lắc từ Hà Lan vào Israel bằng hộ chiếu ngoại giao giả và nhận tội một năm sau đó. Ông cũng từng bị kết án vì gian lận thẻ tín dụng.

Sau khi được ân xá, Segev chuyển sang Nigeria sinh sống và hành nghề dược sĩ từ năm 2007. Các điều tra viên đã thu thập được nhiều chứng cứ cho thấy cựu bộ trưởng này bí mật liên lạc với các quan chức đại sứ quán Iran tại Nigeria từ năm 2012 và tới Iran hai lần để gặp gỡ, nhận lệnh từ các quan chức tình báo nước này.

Theo cáo trạng, Segev được các đặc vụ Iran cung cấp một hệ thống liên lạc mã hóa để truyền tin và cung cấp các thông tin mật liên quan đến ngành năng lượng, vị trí các cơ sở an ninh, hồ sơ quan chức trong các cơ quan chính trị và an ninh mật của Israel cho Iran. Segev còn tổ chức các cuộc gặp để điệp viên Iran tiếp xúc với một số viên chức an ninh Israel trên danh nghĩa thương gia.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP