Xã hội

Cuộc gọi cuối của thượng úy công an hy sinh khi bắt tội phạm ma túy

Gần trưa, ông Vinh linh tính có chuyện chẳng lặng nên nhiều lần gọi cho Nghĩa. Không lâu sau khi thượng úy công an nói vội qua điện thoại, gia đình nhận được hung tin.

Sáng 23/3, đồng đội, người thân và người dân bản Xóm Mới, xã Châu Thắng, huyện Qùy Châu, tỉnh Nghệ An lo mai táng cho thượng úy Sầm Quốc Nghĩa - cán bộ Công an huyện Quế Phong - vừa hy sinh trong khi vây bắt nhóm buôn ma túy.

Niềm tự hào của cả gia đình

Sáng sớm, căn nhà cấp 4 nằm ven quốc lộ 48 của gia đình ông Sầm Văn Vinh (61 tuổi, bố thượng úy Nghĩa) đã đông người đến thăm viếng, chia buồn.

Giữa nhà, bàn thờ cùng di ảnh thượng úy công an được đặt sẵn. Cạnh đó, người vợ trẻ nấc nghẹn ôm lấy quan tài.

Đồng đội, bạn bè đến chia buồn cùng gia đình thượng úy hy sinh. Ảnh: K.T.

Bần thần ngồi trước sân, ông Lương Vạn Xuyên (73 tuổi, ông ngoại thượng úy Nghĩa) nói cả nhà không ai nghĩ Nghĩa lại ra đi đường đột như vậy.

Thượng úy công an vừa hy sinh là con trai duy nhất trong nhà. Bố Nghĩa là lao động tự do, còn mẹ anh là cán bộ trạm y tế đã về hưu. Từ nhỏ, Nghĩa đã thích làm cảnh sát trấn áp tội phạm.

5 năm trước, Nghĩa được chuyển về công tác tại Đội cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, ma túy và kinh tế của Công an huyện Quế Phong. Thấy cháu về công tác gần nhà, ông Xuyên và người thân đều chia vui, mong Nghĩa hoàn thành nhiệm vụ.

Năm 2017, Nghĩa kết hôn với nữ giáo viên cùng xã. Cặp vợ chồng trẻ đã có cô con gái gần 3 tuổi.

“Cơ quan cách nhà chưa đầy 20 km nhưng với đặc thù công việc, cứ một vài tuần, Nghĩa mới về thăm nhà. Được một hôm lại lên đơn vị. Cháu nó ra đi, ai cũng bất ngờ, xót lắm”, ông Xuyên xót xa.

Người ông đã ngoài 70 nói rằng cháu ngoại là cả niềm tự hào của gia đình. Hôm nghe tin có chiến sĩ công an hy sinh khi bắt nhóm buôn ma túy, ông cùng người thân vội gọi điện hỏi han. Đến khi đơn vị báo tin, ai nấy đều chết lặng.

Linh cảm của người cha

Nén nỗi đau mất con, ông Sầm Quốc Vinh cùng người thân làm tang lễ cho Nghĩa theo phong tục người Thái ở miền tây xứ Nghệ.

Ông kể sáng 22/3, trước khi đi, Nghĩa còn điện thoại về nhà. "Cháu nó còn dặn vợ ra ngoài phải đeo khẩu trang cẩn thận, còn bảo với vợ sẽ về để cả gia đình ăn bữa cơm vì đã lâu chưa quây quần. Ấy vậy mà...", ông Vinh nghẹn ngào.

Người vợ trẻ gào khóc trước sự ra đi của chồng. Ảnh: K.T.

Gần trưa, ông Vinh linh cảm có chuyện chẳng lành nên nhiều lần điện thoại cho con. Khi cuộc nói chuyện kết nối, Nghĩa chỉ kịp nói câu “con đang làm nhiệm vụ” rồi gác máy.

Biết công việc của con mình, ông cũng không hỏi nhiều, dù trong người rất sốt ruột. Nhưng chỉ ít tiếng sau, gia đình nhận hung tin.

“Từ nhỏ nó đã thiệt thòi, nay lớn lên khi vừa ổn định lại không được hưởng phúc. Con đi rồi khi cháu gái còn quá nhỏ, rồi không biết làm sao?”, ông Vinh bần thần.

Một cán bộ Công an huyện Quế Phong cho biết thượng úy Sầm Quốc Nghĩa là cái tên quen thuộc với người dân miền Tây xứ Nghệ. Anh thường tham gia các chuyên án lớn về ma túy.

Ngoài nhiệt tình với công việc, Nghĩa còn năng nổ trong các hoạt động của đơn vị. 5 năm công tác trong đội thì 4 năm liền thượng úy Nghĩa đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở.

Sáng 22/3, thượng úy Sầm Quốc Nghĩa cùng 8 chiến sĩ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự - ma túy và kinh tế, Công an huyện Quế Phong vây bắt nhóm nghi phạm buôn ma túy tại xã Nậm Giải. Trong khi truy bắt, nghi phạm bất ngờ dùng hung khí chống trả quyết liệt làm thượng úy Nghĩa hy sinh.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, cho biết đơn vị đang đề nghị Bộ Công an thăng quân hàm cho thượng úy Sầm Quốc Nghĩa.

Tác giả: Kế Kiên - Phạm Trưởng

Nguồn tin: Zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP