Tin địa phương

CSGT Đà Nẵng căng mình xử lý ma men "cù nhầy"

Nhiều trường hợp biết vi phạm nồng độ cồn không chịu ký biên bản, bỏ ra ngoài liên tục gọi điện thoại cầu cứu.

CSGT Đà Nẵng kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông. Ảnh: Vĩnh Nhân

Ma men liên tục gọi điện cầu cứu

Tối 6/2, PV Báo Giao thông theo chân Tổ liên ngành (CSGT, CSTT, CSCĐ) Công an TP Đà Nẵng kiểm tra nồng độ cồn tại khu vực trung tâm thành phố. 19h, Tổ TTKS do Đại úy Lê Ngọc Huân làm tổ trưởng chốt chặn tại vịnh đỗ xe cạnh bảo tàng Chăm (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).

Vừa chọn vị trí lập chốt, Tổ TTKS ra hiệu dừng kiểm tra hàng loạt ô tô, xe máy. Đến gần 20h, lực lượng chức năng dừng kiểm tra xe máy BKS 43H1 - 035.17 do anh Lê Hoàng Sơn (trú quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) điều khiển từ hướng cầu Rồng về quận Cẩm Lệ kiểm tra nồng độ cồn.

Lúc này, anh Sơn không chịu thở vào máy đo nồng độ cồn rồi rút điện thoại gọi cho ai đó. Hơn 15 phút sau được lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động, anh Sơn mới chịu thổi vào máy đo. Kết quả đo nồng độ cồn của anh Sơn là 0,54 mg/ lít khí thở. Biết vi phạm, anh Sơn không chịu ký biên bản, bỏ đi ra ngoài gọi điện cầu cứu.

Tiếp đó, Tổ TTKS ra hiệu dừng xe ô tô con BKS 51G - 255.70 do anh Nguyễn Công Nam (trú quận Hải Châu, Đà Nẵng) điều khiển. Sau khi đưa xe vào vị trí an toàn, lực lượng chức năng kiểm tra và phát hiện nồng độ cồn của anh Nam là 0,408 mg/ lít khí thở. Lúc này, anh Nam không chịu vào bàn làm việc với CSGT mà cứ đi lẩn quẩn rút điện thoại gọi.

Hơn nửa tiếng kiên trì vận động, Đại úy Huân mới đưa người vi phạm vào bàn làm việc. Tuy nhiên, anh Nam tiếp tục ngồi và rút điện thoại gọi liên tục, không chịu ký vào biên bản. “Cho em ngồi nghỉ tí rồi đo lại, em uống mấy ly thôi”, anh Nam giải thích.

Mãi đến gần 21h, anh Sơn và anh Nam mới chịu ký vào biên bản vi phạm. Theo cán bộ CSGT, với mức vi phạm này anh Sơn sẽ bị phạt 3,5 triệu đồng, tạm giữ phương tiện 7 ngày, tước GPLX 4 tháng. Còn anh Nam bị phạt 17 triệu đồng, tạm giữ phương tiện 7 ngày, tước GPLX 4 tháng.

Thống kê của phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, từ đầu năm 2017 đến nay, Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng đã kiểm tra, xử lý 1630 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Trong đó có 1162 mô tô, 468 ô tô. Tước GPLX 1630 trường hợp. Với tổng số tiền phạt khoảng 4 tỷ đồng.

Theo Đại úy Huân, để xử lý được một trường hợp vi phạm nồng độ cồn mất rất nhiều thời gian. Người vi phạm biết mức phạt cao nên cố tìm cách cầu cứu. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm, đảm bảo người dân tham gia giao thông an toàn thì mọi trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm theo quy định. Tuyệt đối không có vùng cấm.

“Lực lượng chức năng phải tuyên truyền vận động, thuyết phục vừa mềm dẻo, vừa cương quyết. Có người phải “dỗ” mới được. Nếu người vi phạm không ký thì chúng tôi nhờ người xung quanh làm chứng, có kết quả rõ ràng thì vẫn lập được biên bản”, Đại úy Huân nói.

Xử lý mạnh ma men dịp Tết

Theo ghi nhận của PV những ngày qua, tình trạng vi phạm nồng độ cồn đã giảm rất nhiều so với thời điểm cùng kỳ. Trong các buổi tối xử lý, Tổ TTKS kiểm tra hàng trăm phương tiện nhưng chỉ lác đác vài trường hợp vi phạm.

“Hiện nay ý thức chấp hành nồng độ cồn của người tham gia giao thông đã chuyển biến rất tích cực bởi mức phạt rất nghiêm khắc. Người dân hầu hết cũng đã xác định được rằng tham gia giao thông sau khi sử dụng rượu bia là nguy hiểm”, Đại úy Huân nhận định.

Theo Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, đây là đợt ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ATGT. Riêng dịp trước trong và sau Tết tập trung ở tuyến QL1 xử lý các xe khách chở quá số người. Đợt giao thừa sẽ tập trung phòng chống đua xe trái phép, xử lý các trường hợp không đội MBH, hướng dẫn giao thông cho nhân dân đi viếng mộ đầu năm.

Ngoài ra Phòng cũng tăng cường phối hợp với Công an các quận, huyện tăng cường TTKS xử lý các vi phạm. Cao điểm kiểm soát nồng cồn đến ngày 6/3. Trong thời gian Tết sẽ không đứng một điểm để đo nồng độ cồn mà sẽ tuần lưu, phát hiện các trường hợp vi phạm kết hợp với xử lý nồng độ cồn.

“Theo Phong tục người Việt trong dịp Tết sẽ có vài ly rượu, Phòng cũng có đề xuất UBND thành phố tuyên truyền qua điện thoại di động, kết hợp. Trên Facebook và website của Công an thành phố thì tuyên truyền liên tục kết hợp với TTKS xử lý nghiêm các vi phạm”.

Tác giả: Vĩnh Nhân

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP