Cuộc sống

Còn giữ 8 thói quen này thì dù bạn có "làm tới chết" cũng chả giàu được

Có không ít người dù thu nhập được đánh giá là khấm khá nhưng chẳng thể tiết kiệm được đồng nào. Nếu vậy bạn hãy xem lại thói quen chi tiêu của mình, liệu có phải đang rơi vào 1 trong 8 trường hợp sau không.

Chi tiêu không hợp lý sẽ khiến tài khoản của bạn cạn kiệt - Ảnh: Minh họa


- Nghĩ rằng còn quá sớm để bắt đầu tiết kiệm

Lúc còn trẻ, bạn thấy có nhiều thứ cần mua, quá nhiều việc cần phải làm. Chính vì thế, bạn luôn nghĩ rằng tiết kiệm "ngay lúc này" còn quá sớm.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, càng tiết kiệm sớm, bạn sẽ càng có lợi. Hãy gửi tiền tiết kiệm ngay khi có thu nhập và dành khoản còn lại để chi tiêu thay vì tiết kiệm những đồng tiền còn sót lại.

- Liên tục đổi mới thiết bị công nghệ

Công nghệ ngày càng phát triển, các thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính bảng ngày càng trở nên có nhiều tiện ích hơn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, chạy theo các thiết bị công nghệ chính là bạn đang tự hại túi tiền của mình.

Bạn sốt sắng về chiếc điện thoại vừa ra mắt, không thể kiềm chế và phải tậu ngay. Hãy trấn an bản thân rằng chúng ta cần thiết bị phục vụ bản thân thay vì lựa chọn một sản phẩm chỉ vì nó mới ra mắt trong khi chiếc điện thoại hiện đang sử dụng vẫn dùng tốt.

- Tiêu xài nhiều hơn khi thu nhập tăng lên

Bạn nâng tiêu chuẩn sống của mình lên khi thu nhập tăng lên là không hề sai. Song sẽ tốt hơn nếu bạn tiết kiệm cho nhiều mục đích lớn hơn trong tương lai, đừng lạm phát lối sống khi bản thân được tăng lương.

Khi bạn được tăng lương, hãy chuyển phần tiền được tăng đó vào tài khoản tiết kiệm và giữ nguyên mức sống như cũ. Sau một thời gian, bạn sẽ có khoản tiết kiệm không hề nhỏ mà cuộc sống vẫn ổn.

- Không lập ngân sách

Ghi chép chi tiêu sẽ giúp bạn biết mình đang có bao nhiêu tiền, thu nhập hàng tháng bao nhiêu và sẽ chi bao nhiêu cho từng khoản nào, kế hoạch đặt ra trong vài tháng, 1 năm, 3 năm tới. Chi tiêu trong ngân sách đã định sẽ giúp bạn tránh được những khoản phát sinh không đáng có.

- “Bỏ quên” tương lai

Nhiều người có xu hướng quan tâm nhiều hơn vào các nhu cầu hiện tại và tự nhủ rằng mình có thể đáp ứng các nhu cầu sau này trong tương lai.

Đừng chỉ chú trọng đến hiện tại mà "bỏ quên" tương lai. Để tránh thói quen không tích cực này, bạn cần nghĩ đến các dự định lâu dài và hoạch định tài chính cho nó.

- Không biết tiền của mình đi đâu

Rất nhiều người trong chúng ta không biết những đồng tiền của mình đi về đâu. Chúng ta thường nghĩ rằng khoản tiền này nhỏ thôi, không đáng là bao nhưng khi cộng dồn lại, bạn sẽ thấy nó là một con số không hề nhỏ.

Bạn có thể bắt đầu với một cuốn sổ tay nhỏ xinh đặt trong túi xách hay cài ứng dụng để phù hợp với bản thân. Hãy ghi lại các khoản thu nhập và chi tiêu của bạn từ nhỏ đến lớn. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát tình hình tài chính tốt hơn.

- Mặc kệ các khoản nợ

Nợ là điều không ai muốn. Tuy nhiên, bạn hãy nhờ rằng, lãi suất có thể là tác nhân ăn mòn chiếc bánh tài chính của bạn.

Nhiều người sau khi đã vay nợ và có được ngôi nhà hay chiếc ô tô mà mình mong muốn rồi thì lại tỏ ra thờ ơ với các khoản nợ. Họ đảm bảo khoản lãi trả hàng tháng còn tiền gốc thì để sau rồi tính. Đừng bao giờ để mặc các khoản nợ. Hãy có kế hoạch cụ thể để chi tiêu và nợ, tuyệt đối tuân theo để giải quyết càng nhanh càng tốt.

- Không biết mình chính xác muốn gì, khả năng tài chính tới đâu

Nếu bạn muốn làm giàu hay cụ thể hơn là mua được nhà ở tuổi 40, bạn cần phải lên kế hoạch để từng bước thực hiện.

Nhiều người chỉ nói bâng quơ mình muốn có nhiều tiền, than nghèo kể khổ nhưng lại không thể nói rõ mục tiêu cuộc đời của mình là gì. Đừng mơ hồ với chính cuộc đời và để nó trôi trong vô định.

Tác giả: Quỳnh Chi (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.com

  Từ khóa: tài chinh , tài chính , thói quen

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP