Pháp luật

Con đường sa ngã của cựu công an buôn ma túy tổng hợp xuyên quốc gia

Công tác trong lực lượng công an nhưng Võ Văn Quý lại câu kết với các đối tượng bên ngoài để hình thành đường dây mua bán ma túy tổng hợp xuyên quốc gia. Chỉ đến khi bị cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an phát hiện hành vi phạm tội thì chân tướng của Quý mới bị phơi bày.

Theo đánh giá của cơ quan điều tra, đây là đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia hoạt động có tổ chức với số lượng các “mắt xích” tham gia chằng chịt. Ảnh minh họa: Pháp luật TP.HCM

Hai đối tượng đã bị tuyên án tử hình trong các vụ án khác

Cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án Tống Kim Sơn cùng đồng phạm mua bán; Tàng trữ trái phép chất ma túy, xảy ra tại các tỉnh Nghệ An và TP.Hồ Chí Minh.

Đây là đường dây buôn bán ma túy tổng hợp xuyên quốc gia, với số lượng lớn. Ma túy được mua từ Lào, vận chuyển sang Nghệ An rồi mang vào TP.Hồ Chí Minh tiêu thụ. Trong vụ án này, Tống Kim Sơn (SN 1972, quê Nghệ An, trú tại quận 4, TP.Hồ Chí Minh) được xác định là đối tượng chủ mưu, cầm đầu. Sơn từng có tiền án về tội liên quan đến ma túy. Sau khi ra tù, Sơn tiếp tục móc ngoặc với các đối tượng từng có “số má” và các đối tượng khác ngoài xã hội để hình thành đường dây mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Đặc biệt, tham gia đường dây này còn có 2 đối tượng người Lào và có sự tiếp tay của Võ Văn Quý (SN 1978) – vốn là cán bộ công tác tại một phòng cảnh sát thuộc Công an TP.Hồ Chí Minh. Bản thân là cán bộ công an, từng có nhiều thành tích nhưng Quý lại không vững vàng trước cám dỗ của cuộc sống, ham chơi đua đòi nên đã bị lợi dụng, lôi kéo vào con đường phạm tội, trực tiếp tham gia mua bán ma túy giúp sức cho Tống Kim Sơn và đồng bọn.

Trong khi đó, 2 đối tượng người Lào là Và Nhia Lỳ (SN 1992) và Cú Vư (tên gọi khác là Và Bá Cu, SN 1993) đều tham gia vào các đường dây ma túy khác và đã bị bắt, bị tuyên án tử hình trong vụ án khác.

Cụ thể, ngày 20/3/2019, Và Nhia Lỳ đã bị TAND tỉnh Nghệ An xét xử về tội Mua bán trái phép chất ma túy, tuyên phạt mức án tử hình. Hiện tại, bị can Và Nhia Lỳ đang bị tạm giam để chờ xét xử phúc thẩm vụ án do TAND Cấp cao tại Hà Nội thụ lý. Còn đối với Cú Vư, ngày 20/9/2018, đối tượng này bị TAND tỉnh Thanh Hóa xét xử về tội Mua bán trái phép chất ma túy, tuyên phạt án tử hình. Ngày 1/2/2019, TAND Cấp cao tại Hà Nội xử phúc thẩm, tuyên giữ nguyên bản án tử hình. Hiện tại, bị can Cú Vư đang bị tạm giam để chờ thi hành án.

"Vết trượt" của cựu cán bộ công an

Được biết, sau nhiều tháng trời lăn lộn theo dõi di biến động của các đối tượng trong đường dây ma túy này, cho đến khi có đủ căn cứ xác định dấu hiệu phạm tội của các đối tượng và chờ thời cơ thích hợp, ban chuyên án mới quyết định “đột phá”.

Theo đó, khoảng 22h30 ngày 10/4/2018, tại khu vực số 171 Nguyễn Biểu, quận 5, TP.Hồ Chí Minh, tổ công tác của cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy bộ Công an đã bắt quả tang đối tượng Tống Kim Sơn đang nhận “hàng” đựng trong một thùng các-tông từ một người lái xe ôm. Tiến hành kiểm tra bên trong thùng các-tông, lực lượng chức năng phát hiện có 4.896,5 gam ma túy dạng “đá”.

Căn cứ tài liệu điều tra ban đầu, ngày 12/4/2018, cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an đã Quyết định khởi tố vụ án hình sự Tống Kim Sơn cùng đồng phạm mua bán trái phép chất ma túy. Từ lời khai của Tống Kim Sơn và các tài liệu thu thập được, cùng ngày, cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an thực hiện Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và Lệnh khám xét khẩn cấp đối với Cao Xuân Thuỷ (SN 1990, trú tại Nghệ An). Quá trình khám xét đối với Thủy, cảnh sát thu giữ thêm 4,678 gam ma túy dạng Methamphetamine.

Tiếp theo, mở rộng điều tra, cơ quan công an có căn cứ xác định Võ Văn Quý - là cán bộ của một phòng cảnh sát thuộc Công an TP.Hồ Chí Minh đã tham gia mua bán trái phép chất ma túy với Tống Kim Sơn và Cao Xuân Thủy. Vì vậy, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can; ra lệnh bắt bị can để tạm giam; lệnh khám xét đối với Võ Văn Quý.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, đối với số ma túy 4.896,5 gam (mà Sơn bị bắt quả tang đang nhận “hàng”): Về “phi vụ” này, trước đó, Quý có nói với Sơn rằng, ngày 30/3/2018, Quý sẽ về TP.Vinh (Nghệ An) để dự đám hỏi cháu gái. Vì vậy, Sơn đặt vấn đề với Quý, nhân việc Quý về thành phố Vinh lần này sẽ kết hợp gặp Cao Xuân Thuỷ để mua ma tuý “đá” rồi gửi xe khách tuyến Nghệ An – TP.Hồ Chí Minh cho Sơn.

Khi nghe Sơn bàn bạc, Quý đã đồng ý. Sau đó, Sơn đặt vé máy bay cho Võ Văn Quý bay từ TP.Hồ Chí Minh ra TP.Vinh (Nghệ An). Tuy nhiên, do lần này Sơn vẫn chưa thanh toán hết cho Thủy số tiền mua ma túy lần trước, vì vậy khi Quý ra đến Vinh thì Thủy vẫn không đồng ý chuyển ma túy cho Quý. Sau khi Quý quay trở lại TP.Hồ Chí Minh, giữa Sơn và Thủy có trao đổi với nhau qua điện thoại, Thủy đồng ý chuyển ma túy cho Sơn bằng cách ngụy trang đóng gói thành hàng hóa thông thường và gửi theo xe khách.

Dự kiến, ngày 10/4/2018, “hàng” vào đến TP.Hồ Chí Minh. Tống Kim Sơn nói với Võ Văn Quý rằng, đến chiều hôm đó sẽ cùng nhau ra bến xe khách để nhận thùng các-tông có ma túy. Tuy nhiên, phụ xe lại thông báo do phải trả hàng ở trên đường nên 21h thì xe khách mới đến bến. Do buổi tối hôm đó, Võ Văn Quý phải trực ban tại đơn vị nên cả hai thống nhất sẽ thuê xe ôm chở “hàng” đến gần cổng đơn vị của Quý và để Sơn chờ dưới cổng, nhận thùng ma túy. Sau đó, Sơn sẽ đưa ma túy cho Quý cất giấu vào tủ làm việc của Quý cho an toàn.

Tuy nhiên, khi Sơn đang nhận “hàng” từ người lái xe ôm thì bị cảnh sát phát hiện, bắt quả tang. Điều đáng nói, khi các trinh sát bắt Tống Kim Sơn thì Võ Văn Quý cũng đứng tại cổng cơ quan chứng kiến toàn bộ sự việc. Ngay lập tức, Quý vội đi vào cơ quan và điện thoại báo cho Cao Xuân Thủy biết việc Sơn đã bị bắt. Sau đó, Thủy còn cho “đàn em” tìm hiểu thông tin tại TP.Hồ Chí Minh xem có đúng Tống Kim Sơn bị bắt hay chưa.

Quá trình tìm hiểu, có người nói Sơn đã bị bắt, có người lại nói là chưa. Chính vì vậy, nhóm của Thủy còn nghi ngờ rằng, có thể Sơn và Quý bày trò để lừa lấy “hàng”. Sau đó, Cao Xuân Thủy định đặt vé máy bay, đích thân cùng “đàn em” bay vào TP.Hồ Chí Minh để xác minh việc Sơn có đúng bị bắt thật hay không. Tuy nhiên, khi Thủy chưa kịp thực hiện ý đồ thì đã bị cơ quan điều tra bắt giữ tại một quán karaoke ở Nghệ An. Sau đó, đồng bọn của các đối tượng trên cũng lần lượt bị “sa lưới”.

“Mắt xích” chằng chịt

Theo đánh giá của cơ quan điều tra, đây là đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia hoạt động có tổ chức với số lượng các “mắt xích” tham gia chằng chịt. Số lượng ma túy “đá” mà các bị can đã “giao dịch” rất lớn, diễn ra trong thời gian dài với thủ đoạn hoạt động vô cùng tinh vi, xảo quyệt.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, cơ quan điều tra có đủ cơ sở kết luận bị can Tống Kim Sơn đã mua bán trái phép tổng khối lượng gần 19kg ma túy tổng hợp Methamphetamine (dạng “đá”).

Còn bị can Võ Văn Quý mua bán trái phép tổng cộng gần 22kg ma túy loại Methamphetamine…

Tác giả: Chí Công

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

  Từ khóa: cựu công an , buôn ma túy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP