Giáo dục

Cô trò vận động xây chợ cho đồng bào Jrai

Từ giá trị nhân đạo trong mỗi bài học, cô và trò trường THPT Trường Chinh (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã bắt tay nhau thành lập dự án “Tôi yêu Chư Sê” nhằm quyên góp, xây dựng chợ, giúp đỡ những người nghèo khó trong cộng đồng. Thông qua dự án, bằng những việc làm thiện nguyện đã giúp cho học sinh hoàn thiện những kĩ năng sống, chuẩn bị cho cánh cửa đại học sắp tới.

Cô trò vận động xây chợ cho đồng bào Jrai

Từ thực tế địa bàn đại đa số người đồng bào dân tộc Jrai, quanh năm “đội nắng, mưa” để bán những bó rau rừng kiếm cơm qua ngày. Xuất phát từ đó, cô Đinh Thị Phương Chi (GV dạy Văn, trường THPT Trường Chinh) đã cùng với các học sinh bắt tay lập dự án xây chợ cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số Jrai trên địa bàn thị trấn Chư Sê.

Theo cô Chi chia sẻ: “Trong mỗi tác phẩm luôn dạy cho học sinh tính hướng thiện, giúp đời, giúp người. Chính vì vậy, tôi luôn muốn các em học sinh thông qua bài học có thể trải nghiệm, vừa đóng góp thêm sức nhỏ bé giúp những người nghèo khổ. Sau khi thảo thuận, chúng tôi đã thống nhất và chọn những em có khả năng ăn nói, giao tiếp tốt để đi tìm nguồn hỗ trợ xây chợ. Nhóm học sinh nam còn lại thì cũng với các thầy cô để tiến hành giúp dựng trụ, đào đất….”.

Các thầy cô và học sinh trường THPT Trường Chinh xây chợ cho bà con đồng bào Jrai

Bộc bạch với chúng tôi, em Hoàng Trung Kiên (học sinh lớp 12A4) nói: “Trong quá trình thực hiện, chúng em gặp rất nhiều người phản đối, thậm chí đuổi chúng em vì cho rằng không thực tế và làm mất hình ảnh học sinh. Một số người khi được nghe về ý tưởng của chúng em thì cho rằng đây là việc của chính quyền, việc của học sinh là học và nếu có thì chỉ cần khuyên góp quần áo, tiền bạc là đủ….Nhưng sau khi trình bày thì bà con cũng đã hiểu được ý nghĩa nên đã ủng hộ, có người còn giúp thêm công và vật liệu xây dựng nữa”.

Các em học sinh tích cực hoàn thành khu chợ mới cho bà con đồng bào Jrai

Khi đủ tiền và vật liệu xây dựng, thì các cô trò đã vận động gia đình anh Võ Xuân Hải (thị trấn Chư Sê) để cho mượn khu đất bên cạnh chợ nhằm xây dựng khu nhà “che nắng, che mưa” cho bà con đồng bào bán hàng rong. Biết được dự án của các em học sinh là giúp đỡ những người đồng bào có khu chợ để buôn bán, gia đình anh Hải nhiệt tình đồng ý cho cô trò mượn đất khởi công xây dựng.

Ngày 7/1/2018 một khu chợ khang trang có diện tích 60 m2 được hoàn thành trong niềm vui sướng hạnh phúc của cô trò cùng rất nhiều người dân khu phố 1. Chợ đã dựng lên nhưng thói quen của người đồng bào xưa nay chỉ buôn bán vất vưởng ven lề đường vừa phải chịu khói bụi và nắng mưa. Vì thế cô Chi đã lên kế hoạch cùng với ban quản lý, trật tự chợ và các em học sinh cùng nhau vận động bà con đi vào khu chợ miễn phí cho người đồng bào để bán.

Gieo “hạt mầm nhân ái” trong lòng học sinh

Theo cô Nguyễn Thi Huệ (Hiệu trưởng Trường THPT Trường Chinh) tự hào chia sẻ về dự án: “Mục tiêu ban đầu của dự án nhà trường chỉ mong muốn các em giúp đỡ được người đồng bào Jrai. Nhưng nhà trường không ngờ dự án được sự đón nhận và ủng hộ của đông đảo người dân. Qua dư án này, học sinh đã làm được một việc rất có ích mà lâu nay các em không nghĩ có thể làm được. Ngay cả các thầy cô cũng vậy, lâu nay các thầy cô chỉ có dạy chữ thôi những bây giờ nhiều thầy cô nhận ra rằng dạy các em làm người còn quan trọng hơn. Tôi rất mừng khi thấy dự án đi được đến ngày hôm nay”.

Chị Nguyễn Thị Thu Thùy (thị trấn Chư Sê, phụ huynh học sinh) chia sẻ: “Các cô và nhà trường đã có những ý tưởng rất bổ ích, vì giúp được đông đảo bà con đồng bào, vừa giúp được học sinh học tăng cường kĩ năng sống và tình yêu thương giữa người với người. Khi về con tôi cũng tự giác làm việc nhà và các việc xã hội nhiều hơn”.

Cô Đinh Thị Phương Chi đã tổ chức nhiều buổi dạy kĩ năng sống cho học sinh

Các tác phẩm văn học trong sách giáo khoa phổ thông hiện tại luôn giáo dục các em về nét đẹp của văn học là tình yêu thương, sự sẻ chia, thấu hiểu những mảnh đời bất hạnh trong xã hội. Nhưng đa phần, chỉ dừng lại ở giáo dục lý thuyết đơn thuần, ít có sự minh họa hướng dẫn các em đi vào cuộc sống để có những trải nghiệm thực tế nhất. Theo đó, dự án này đã mang lại ý nghĩa rất nhân văn, sâu sắc.

Niềm vui khi học sinh vừa học được kĩ năng sống và giúp bà con đồng bào khó khăn


Cô Chi chia sẻ: “Thông qua dự án này, cái lớn nhất mà các em xây được chính là niềm tin đối với các em, tình yêu thương trong cuộc sống. Nhiều em sau khi được trực tiếp trải nghiệm dự án đã thay đổi thái độ học tập hoàn toàn, các em nhìn môn Văn với con mắt hào hứng hơn trước kia.

“Từ thành công của dự án “Tôi yêu Chư Sê”, sắp tới nhà trường cùng giáo viên và các em học sinh trường THPT Trường Chinh sẽ tiếp tục lên kế hoạch và thực hiện dự án mới là “Tôi yêu Trường Chinh” nhằm xây dựng và làm đẹp thêm chính ngôi trường các em đang theo học. Dự án bán phong bao lì xì dịp tết, nhằm giúp các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong trường và xây dựng nhà bán trú cho các em học sinh đồng bào có nhà ở cách xa trường…”, cô Chi cho biết thêm.

Tác giả: Việt Hiến

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP