Thể thao

Chuyện về dàn trợ lý “khủng” của thầy Park

Lần đầu tiên ở đội tuyển Việt Nam, HLV trưởng có tới hơn 10 trợ lý giúp việc. HLV Park Hang Seo đang được tạo điều kiện tối đa để hướng tới những mục tiêu lớn phía trước.

Trong suốt những thành công vừa qua của bóng đá Việt Nam, người ta nhắc nhiều đến HLV Park Hang Seo nhưng bên cạnh ông Park vẫn luôn có những "cánh tay" thầm lặng đồng hành và hỗ trợ.

Ở đội tuyển Việt Nam HLV Park Hang Seo chính là "tổng chỉ huy" và mỗi trợ lý sẽ làm những nhiệm vụ khác nhau bao gồm 4 trợ lý về chuyên môn, 2 trợ lý phân tích dữ liệu, 2 trợ lý ngôn ngữ, cùng với đó là 4 bác sĩ, 1 quản lý trang phục và 1 trợ lý HLV thể lực.

Như vậy, tính ra có tới 14 trợ lý và phụ tá giúp việc cho thầy Park ở đội tuyển Việt Nam. Còn ở U22 Việt Nam, ông Park Hang Seo cùng làm việc với 8 trợ lý, bao gồm ông Kim Han-yoon, Kim Hyun-tae, Park Kyuk-po, Chu Ngọc Cảnh, Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Mạnh Cường, Vũ Anh Thắng, Ngô Tuấn Vinh và Bùi Kim Tuấn.

Thầy Park và các trợ lý của mình.

Các trợ lý chuyên môn được xem là "cánh tay đắc lực" của thầy Park bao gồm trợ lý Lee Young-jin, Lưu Danh Minh và Park Choong-kyun với vai trò bao quát, theo dõi quá trình tập luyện của các cầu thủ. Trong số này, Park Choong-kyun là cái tên mới nhất gia nhập đội tuyển Việt Nam.

Đặc biệt, ông Park lần đầu tiên sử dụng 2 trợ lý với nhiệm vụ nghiên cứu thông tin các đối thủ. Đó là các chuyên gia phân tích Vũ Hồng Việt và Kim Tae Min.

Một vị trí đặc biệt quan trọng không thể thiếu đó là trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa. Người hiểu thầy Park đến từng "chân tơ kẽ tóc" sẽ truyền tải những thông điệp và ý đồ của HLV trưởng. Cùng với đó, việc sử dụng nhiều chuyên gia người Hàn Quốc buộc đội tuyển Việt Nam có thêm một trợ lý ngôn ngữ nữa là Cho Sung-wan.

Phải nói rằng chưa bao giờ bộ máy làm việc của ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam lại nhiều người đến vậy. Ở đội tuyển Việt Nam lúc này, đang có tất cả những gì thuận lợi nhất để hướng đến vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Ông Park đang có dàn trợ lý, chuyên gia đến từ nước ngoài mà những HLV tiền nhiệm có mơ cũng không có được.

Trợ lý Lê Huy Khoa từng nói "bí kíp thành công của HLV Park Hang Seo trong quá khứ là họp, họp và họp". Bóng đá là sự kết nối của toàn bộ e-kip từ cầu thủ, ban huấn luyện và sự chuẩn bị kỹ càng nhất từ trước, trong và sau trận đấu. Một sự hoàn hảo trong công tác chuyển bị, sự chuyên nghiệp, đồng cảm, đồng lòng của toàn bộ các thành viên của đội tuyển Việt Nam là yếu tố quan trọng để đạt được vinh quang.

Có thể nhận thấy HLV Park Hang Seo ngày càng bổ sung các trợ lý Hàn Quốc lên đội tuyển. Bên cạnh việc tin tưởng vào chất lượng chuyên môn, thì những người cùng Hàn Quốc với nhau sẽ làm việc nhanh hơn, hiểu ý hơn, và không có chuyện "quân anh, quân tôi" như các trợ lý nội.

Ở các nền bóng đá phát triển, HLV trưởng luôn có sự giúp sức của một ê-kíp "khủng" và thầy Park cũng đang xây dựng những vệ tinh xung quanh mình để có sự chuẩn bị kỹ nhất cho mỗi giải đấu.

Nhưng sự chuẩn bị của thầy Park cũng mang tính dài hơi, không chỉ là chiến dịch vòng loại cuối World Cup, AFF Cup hay SEA Games mà là tương lai của bóng đá Việt Nam.

Bản thân ông Park tiết lộ mình muốn xây dựng những học viện bóng đá ở Việt Nam, và đội ngũ trợ lý theo ông hiện tại tiếp tục công việc đào tạo ra nhiều lứa cầu thủ tài năng.

Bóng đá Việt Nam nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung vẫn đang rất thiếu thầy giỏi. Vì thế, các HLV nội được lên đội tuyển học việc thầy ngoại, được trải qua những thử thách lớn là những trải nghiệm tuyệt vời.

Tác giả: Quang Minh

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP