Cuộc sống

Chuyên gia lý giải vì sao không cần phải tắm hằng ngày

Nhiều người có thói quen tắm hằng ngày vì cho rằng như thế mới tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng điều này chưa đúng.

Giáo sư Sally Bloomfield, Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London (Anh), cho biết việc tắm rửa hàng ngày thực sự không quan trọng và lý do chính mà nhiều người làm vậy chỉ để hòa nhập xã hội. Tắm thường xuyên đơn giản là loại bỏ mùi khó chịu của cơ thể.

Theo chuyên gia, việc tắm quá nhiều có thể làm mất đi hệ vi sinh vật tự điều chỉnh của cơ thể. Đó là những vi sinh vật giúp kiểm soát lượng dầu trên da để giữ cho da khỏe mạnh.

“Theo tôi, chúng ta không cần tắm mỗi ngày. Có những vi khuẩn trên cơ thể chúng ta tạo ra mùi khó chịu nhưng không gây hại cho chúng ta. Lý do chúng ta tắm là muốn loại bỏ những mùi đó và cảm thấy thoải mái”, Giáo sư Bloomfield chia sẻ trên BBC.

Đồng quan điểm, Tiến sĩ Robert H. Shmerling từ Trường Y Harvard, Mỹ, cho biết, việc tắm rửa thường xuyên có thể khiến chúng ta dễ bị nhiễm vi khuẩn có hại hơn. Thói quen này dễ dẫn đến khô và nứt da, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào da, gây nhiễm trùng và phản ứng dị ứng.

Tiến sĩ Shmerling giải thích: “Hệ miễn dịch cần một lượng kích thích nhất định từ các vi sinh vật bình thường, bụi bẩn và những tiếp xúc với môi trường khác để tạo ra các kháng thể bảo vệ và trí nhớ miễn dịch. Đây là lý do một số bác sĩ nhi khoa và bác sĩ da liễu khuyên không nên tắm hằng ngày cho trẻ em. Tắm quá nhiều trong suốt cuộc đời có thể làm giảm khả năng của hệ miễn dịch”.

Theo The Sun, một số loại xà phòng có chứa đặc tính kháng khuẩn có thể tiêu diệt vi khuẩn tốt. Điều này làm đảo lộn sự cân bằng của các vi sinh vật trên da và khuyến khích sự xuất hiện của các sinh vật kém thân thiện hơn, có khả năng kháng thuốc kháng sinh cao hơn.

Theo Tiến sĩ Chris, bác sĩ của chương trình ITV This Morning (Anh), tắm mỗi ngày không chỉ không tốt cho da mà còn có hại cho tóc. Gội đầu quá nhiều có thể khiến tóc bị khô và xỉn màu. Do đó, nhiều bác sĩ da liễu khuyên nên tắm cách ngày, hoặc 2 - 3 lần mỗi tuần, và tiến sĩ Niket Sonpal bác sĩ da liễu người Mỹ, cho biết lý tưởng nhất là gội đầu cách ngày hoặc thưa hơn.

Vào những ngày không tắm, chỉ cần vệ sinh 3 bộ phận cơ thể sau là đủ:

-Đầu tiên là vùng nách

Tắm mỗi ngày từ đầu đến chân bằng xà phòng có thể gây ra các vấn đề về da. Tuy nhiên, điều tối quan trọng là phải giữ vệ sinh kỹ lưỡng cho vùng dưới cánh tay. Tiến sĩ Sandy Skotnicki, Phó giáo sư Đại học Toronto, khuyến nghị nên làm sạch nách thay vì tắm hằng ngày để tránh các vấn đề về da như bệnh chàm.

-Thứ hai là phần bẹn

Một lỗi khác của việc tắm hằng ngày có thể là các vấn đề do nước có chứa muối và hóa chất như clo, florua. Do đó, bộ phận thứ 2 cần vệ sinh là vùng bẹn và "vùng kín". Cũng như nách, bẹn và "vùng kín" là nơi nấm dễ phát triển. Để tránh viêm nhiễm, cần vệ sinh "vùng kín" hằng ngày.

-Cuối cùng là chân

Rửa chân là phần quan trọng thứ 3 cần phải làm sạch hằng ngày theo khuyến nghị của bác sĩ da liễu, vì chân tích tụ bụi bẩn và tích tụ độ ẩm sinh vi khuẩn nếu bạn đi tất hoặc giày, theo Bright Side.

Tác giả: Minh Hoa

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP