Trong nước

Chủ tịch và Phó chủ tịch tỉnh Đăk Nông bị kỷ luật

Hai lãnh đạo tỉnh Đăk Nông bị khiển trách, cảnh cáo vì trực tiếp ký quyết định cho thuê đất, giao rừng, bồi thường rừng không đúng quy định.

Chiều 17/1, Ủy ban Kiểm tra Trung ương ra thông báo kỳ họp thứ 33 (ngày 14-16/1) về việc khiển trách ông Nguyễn Bốn, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch tỉnh Đăk Nông; cảnh cáo ông Trương Thanh Tùng, Phó chủ tịch tỉnh này.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đăk Nông xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự Đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Chủ tịch và Phó chủ tịch tỉnh Đăk

Ông Nguyễn Bốn, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông. Ảnh: PV

Trước đó tại kỳ họp 32, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Đăk Nông nhiệm kỳ 2016-2021. Cơ quan kiểm tra xác định, Ban cán sự Đảng này đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, để UBND tỉnh có nhiều vi phạm trong công tác giao đất, giao rừng, cho thuê đất, cho thuê rừng, quản lý, bảo vệ rừng và bồi thường rừng.

Những việc nêu trên đã gây thiệt hại, thất thu ngân sách nhà nước, để mất rừng, rừng bị phá, lấn chiếm với diện tích lớn, phát sinh tranh chấp, khiếu kiện phức tạp, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định, ông Nguyễn Bốn - Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch tỉnh chịu trách nhiệm chính về những vi phạm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021. Ông Bốn cũng thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, để xảy ra nhiều vi phạm trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; trực tiếp ký quyết định cho thuê đất, giao rừng, bồi thường rừng không đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, ông Trương Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó chủ tịch tỉnh, cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021; trực tiếp ký một số quyết định giao đất, cho thuê đất, giao rừng, cho thuê rừng và chỉ đạo việc bồi thường rừng không đúng quy định.

"Những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh Đăk Nông nhiệm kỳ 2016-2021, ông Nguyễn Bốn và ông Trương Thanh Tùng là nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng và chính quyền địa phương, gây dư luận xấu trong xã hội, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật", Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu.

Khai trừ khỏi Đảng đại tá Đỗ Minh Tân

Tại kỳ họp, Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định, ông Đỗ Minh Tân trong thời gian giữ chức vụ Trưởng Công an huyện Đồng Xuân (Phú Yên) đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tác động, tiếp tay cho hành vi lập hồ sơ khống xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vi phạm các quy định về đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, dẫn đến rừng bị chặt phá với diện tích lớn, nhiều cán bộ, đảng viên bị kỷ luật và xử lý hình sự. Ông Tân cũng được cho là đã bao che, hướng dẫn cho đối tượng đối phó với cơ quan điều tra, gây khó khăn cho hoạt động điều tra.

Khẳng định vi phạm của ông Tân là rất nghiêm trọng, có biểu hiện vụ lợi cá nhân, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và ngành công an nhưng mức kỷ luật của các tổ chức Đảng ở tỉnh Phú Yên chưa tương xứng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định khai trừ ông Tân ra khỏi Đảng.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng xác định, ông Hồ Văn Thế trong thời gian giữ chức Trưởng ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, không chấp hành chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh trong việc xem xét, xử lý đối với công chức vi phạm; vi phạm quy định của Nhà nước trong thực hiện các dự án đầu tư xây dựng điểm định canh, định cư, ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả của dự án.

Cơ quan kiểm tra Trung ương cho rằng vi phạm của ông Hồ Văn Thế là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và cơ quan, nhưng mức kỷ luật của các tổ chức Đảng ở tỉnh Quảng Ngãi chưa tương xứng. Vì vậy, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định cảnh cáo đối với ông Thế.

Tác giả: Hoàng Thùy

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP