Trong nước

Chủ tịch Quốc hội: Bộ trưởng trả lời chất vấn cần thẳng thắn xác định rõ trách nhiệm

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị: “Các ĐBQH nêu câu hỏi chất vấn ngắn gọn, rõ ý, đi thẳng vào nội dung, các Bộ trưởng trả lời chất vấn cũng cần đi thẳng vào vấn đề, thẳng thắn xác định rõ trách nhiệm hướng khắc phục và lộ trình thực hiện”.

Sáng nay, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn kéo dài trong 3 ngày từ 4-6/6. “Mở hàng” phiên chất vấn này, Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải đăng đàn trả lời chất vấn.

Khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, để nâng cao hiệu quả, tăng tính đối thoại trong hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn và nhất là trách nhiệm của người trả lời chất vấn trước nhân dân, Quốc hội tiếp tục có những đổi mới về cách thức trả lời chất vấn. Theo đó, mỗi lượt chất vấn sẽ mời 3 ĐBQH đặt câu hỏi với thời lượng cho mỗi ĐBQH là 1 phút. Người trả lời chất vấn có tối đa là 3 phút để trả lời cho mỗi một câu hỏi của ĐBQH.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị, khi cần thiết, Chủ tịch đoàn sẽ linh hoạt trong vấn đề điều hành để có những vấn đề cần nói thêm cho rõ thì cho phép Bộ trưởng nói thêm.

Để đảm bảo chất lượng phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị tiếp: “Các ĐBQH nêu câu hỏi chất vấn ngắn gọn, rõ ý, đi thẳng vào nội dung thuộc nhóm vấn đề mà Quốc hội đã lựa chọn, bảo đảm đúng thời gian quy định. Các Bộ trưởng trả lời chất vấn cũng cần đi thẳng vào vấn đề mà ĐBQH chất vấn, thẳng thắn xác định rõ trách nhiệm hướng khắc phục và lộ trình thực hiện trong thời gian tới”.

Chủ tịch Quốc hội: Bộ trưởng trả lời chất vấn cần thẳng thắn xác định rõ trách nhiệm.

Sau phiên chất vấn, Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết để ghi nhận những giải pháp, những vấn đề đã hứa của các Bộ trưởng và thành viên chính phủ làm cơ sở để các ngành triển khai thực hiện và các cơ quan của Quốc hội cũng như nhân dân giám sát việc thực hiện lời hứa.

Với kinh nghiệm của các kỳ họp trước cùng sự chuẩn bị chu đáo của các cơ quan hữu quan, sự tích cực, chủ động của các ĐBQH, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng và mong rằng, phiên chất vấn tại kỳ họp này sẽ đạt được kết quả như mong đợi.

Trước đó, sau khi tổng hợp từ phiếu xin ý kiến các Đại biểu Quốc hội đã lựa chọn ra 4 nhóm vấn đề chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Cụ thể, nhóm vấn đề thứ nhất là giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông. Đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhất là tại các thành phố lớn. Giải pháp xử lý triệt để những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông BOT. Người chịu trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.

Nhóm vấn đề thứ hai sẽ chất vấn là công tác quản lý đất đai tại các thành phố lớn, các địa phương có nhiều khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt vấn đề quản lý, sử dụng đất công, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thu hồi giải phóng mặt bằng.

Vấn đề kiểm soát hoạt động xả thải của doanh nghiệp, ô nhiễm môi trường lưu vực sông, thực trạng xử lý rác thải và giải pháp, các biện pháp ứng phó biến đổi khí hậu. Bộ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà có trách nhiệm trả lời chính về các vấn đề trên.

Nhóm thứ ba, Bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ sẽ chịu trách nhiệm trả lời chính về vấn đề chất lượng giáo dục đại học, giáo dục phổ thông, công tác quản lý giáo dục mầm non. Nhất là giáo dục mầm non ngoài công lập, tình trạng xuống cấp về chuẩn mực đạo đức, lối sống trong ngành giáo dục.

Cuối cùng, Bộ trưởng bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung sẽ trả lời chính về thực trạng thị trường lao động, công tác quản lý xuất khẩu lao động, giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm sau đào tạo. Tình trạng bạo hành và xâm hại tình dục đối với trẻ em cũng nằm trong nhóm này.

Tác giả: Dương Thu

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP