Pháp luật

Chủ tịch Liên đoàn Luật sư nói gì về vụ ông già 78 tuổi dâm ô bé gái?

Quyết định đình chỉ xét xử của thẩm phán đối với ông Huỳnh Ngọc Thiện là đúng luật, để tòa án cấp trên có thời gian xem xét sai sót.

Như VOV đã thông tin, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có quyết định đình chỉ nhiệm vụ xét xử của thẩm phán đối với ông Huỳnh Ngọc Thiện- Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm xét xử Nguyễn Khắc Thủy (78 tuổi) tội dâm ô với trẻ em.

Bị cáo Nguyễn Khắc Thủy nghe tòa tuyên án. (Ảnh: Người Lao động)

Ông Nguyễn Văn Hiến – Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, TAND tỉnh tạm đình chỉ nhiệm vụ để kiểm điểm trách nhiệm phiên tòa do ông Thiện làm chủ tọa gây ra nhiều dư luận, còn việc đúng, sai như thế nào thì các cấp có thẩm quyền sẽ xem xét.

Phóng viên VOV phỏng vấn Tiến sĩ Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam về nội dung này.

PV: Nhiều người cho rằng, thông tin kháng nghị giám đốc thẩm và tạm đình chỉ công tác đối với thẩm phán Huỳnh Ngọc Thiện là quyết định đúng đắn. Ông có suy nghĩ như thế nào khi biết tin này?

Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh: Theo quy định tại điều 370, 371, 372, 373 Bộ luật tố tụng hình sự, TAND cấp cao tại TPHCM có đủ thẩm quyền kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án xét xử tội dâm ô của TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, khi phát hiện những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong việc xử lý vụ án.

Việc kháng nghị, đề nghị Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TPHCM hủy bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để xét xử phúc thẩm lại là cần thiết nếu có căn cứ xác định việc xét xử phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Thông qua phiên tòa xét xử sẽ làm rõ kháng nghị giám đốc thẩm có căn cứ hay không.

PV: Liên quan đến việc tạm đình chỉ đối với Thẩm phán Huỳnh Ngọc Thiện, ông Nguyễn Văn Hiến – Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đình chỉ nhiệm vụ để kiểm điểm trách nhiệm phiên tòa do ông Thiện làm chủ tọa đã gây ra nhiều dư luận, còn việc đúng sai như thế nào thì các cấp có thẩm quyền sẽ xem xét. Ông có bình luận gì về kết luận tạm đình chỉ công tác đối với một thẩm phán vì lý do Chủ tọa phiên tòa gây ra nhiều dư luận?

Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh: Việc TAND cấp cao tạm đình chỉ đối với thẩm phán Huỳnh Ngọc Thiện thuộc thẩm quyền quản lý hành chính của tòa án cấp trên đối với tòa án cấp dưới, có đủ căn cứ xác định thẩm phán tòa án cấp dưới vi phạm công vụ thì tòa án cấp trên hoàn toàn có quyền tạm đình chỉ công tác để có thời gian xem xét sai sót, tránh trường hợp thẩm phán đó có những sai sót trong khi thực hiện những nhiệm vụ được giao.

PV: Theo ông, trong vụ việc này, dư luận mà cụ thể là cộng đồng mạng, cũng như báo chí đã có vai trò, sức ảnh hưởng ra sao trong việc hiểu đúng bản chất của sự việc này?

Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh: Vai trò của báo chí và các kênh truyền thông là hết sức cần thiết và quan trọng để các cấp có thẩm quyền, kể cả tòa án, khi quyết định hoặc xem xét vấn đề gì thì phải hết sức thận trọng, phải bảo đảm đúng pháp luật.

Trong hoạt động xét xử phải đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, tránh làm oan người vô tội, nhưng không để lọt tội phạm. Tôi cho rằng vai trò của báo chí là rất quan trọng để các cơ quan có thẩm quyền thận trọng hơn, thực thi pháp luật một cách chính xác hơn.

PV: Theo ông, sau những lùm xùm từ vụ việc lần này, ngành Tòa án cần có những điều chỉnh và rút ra bài học kinh nghiệm ra sao để có thể bảo đảm công lý được thực thi và quan trọng hơn nữa là lấy lại niềm tin của nhân dân?

Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh: Ngành Tòa án hiện nay đang được củng cố về tổ chức hoạt động để đảm bảo cơ quan tòa án thực hiện quyền lực tư pháp theo quy định của Hiến pháp và các đạo luật có liên quan.

Để ngành Tòa án thực sự là trung tâm của quyền lực tư pháp, trong đó hoạt động xét xử là trọng tâm thì công tác tổ chức bộ máy nhân sự và hoạt động xét xử của tòa án phải tuân thủ pháp luật một cách rất nghiêm ngặt và khi xét xử phải đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, có như vậy mới tạo lập được niềm tin của nhân dân vào công lý, vào pháp luật và ngành Tòa án.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Trước đó, phiên tòa phúc thẩm diễn ra ngày 11/5 do ông Huỳnh Ngọc Thiện làm chủ tọa, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tuyên bị cáo Nguyễn Khắc Thủy mức án 18 tháng tù treo, trong khi bản án sơ thẩm trước đó tuyên phạt 3 năm tù giam.

Theo cáo trạng, từ năm 2014, đối tượng Thủy đã bị tố cáo có hành vi dâm ô với 2 bé gái ở cùng khu chung cư thuộc phường Nguyễn An Ninh – TP Vũng Tàu.

TAND cấp cao tại TPHCM cho rằng, bản án phúc thẩm mà TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xử là chưa nghiêm minh, chưa đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội, gây phẫn uất trong dư luận.

VKSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã gửi báo cáo, hồ sơ vụ án và đề nghị VKS cấp cao tại TPHCM xem xét kháng nghị giám đốc thẩm. VKS vẫn bảo lưu quan điểm bác kháng cáo kêu oan cho rằng có đủ căn cứ cáo buộc bị cáo Thủy dâm ô với 2 bé gái./.

Tác giả: Hải Quân

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP