Trong nước

Chủ tịch huyện yêu cầu xử lý, kiểm điểm cá nhân, tập thể vụ "đầu nậu" chiếm đất công trục lợi

Chủ tịch UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai yêu cầu xử lý, kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tập thể đơn vị có liên quan để xảy ra tình trạng "đầu nậu" chiếm đất công cho thuê trục lợi.

Sáng 10/1, liên quan đến vụ việc "đầu nậu" tự ý san ủi gần 30 héc ta đất công tại khu vực lòng hồ Ia Mơ, xã Ia Mơ, huyện Chư Prông, cho dân ngoại tỉnh thuê lại với giá cao để trục lợi, lãnh đạo UBND huyện đã chỉ đạo lực lượng chức năng vào cuộc điều tra có kết luận cuối cùng.

Theo ông Đinh Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, sau khi có kết luận của cơ quan chức năng lãnh đạo huyện đã chỉ đạo yêu cầu các cá nhân, tập thể đơn vị có liên quan nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm.

UBND huyện cũng nghiêm túc nhận trách nhiệm trước UBND tỉnh và Ban Thường vụ của Huyện ủy về việc quản lý chưa chặt chẽ để xảy ra tình trạng trên.

Đoàn xe tải của người dân từ Bình Định lên lòng hồ Ia Mơ trồng dưa.

Bên cạnh đó, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo công an huyện chủ trì, phối phợp với các đơn vị liên quan tiếp tục thu thập tài liệu, cương quyết xử lý triệt để các cá nhân làm trái quy định của pháp luật.

Theo ông Dũng, sau quá trình vào cuộc điều tra cơ quan chức năng xác định, "đầu nậu" là bà Lê Thị Lý (hộ khẩu thường trú tại đội 14, công ty Cao su Bình Dương, xã Ia Púch, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã tự ý sai ủi hơn 30 héc ta đất công tại khu vực lòng hồ Ia Mơ.

Phần đất này được cấp thẩm quyền giao cho ban Quản lý Đầu tư và Xây dụng thủy lợi 8 trực thuộc bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phục vụ công trình thủy lợi lòng hồ Ia Mơ.

Người dân dựng lán trại để trồng dưa.

Sau khi tự ý san ủi bà Lý đã cho 17 hộ dân ngoại tỉnh thuê để trồng dưa với diện tích là 23,2 ha với số tiền hơn 550 triệu (giá từ 18- 20 triệu/héc ta).

Tất cả các hợp đồng thuê đất do bà Lý và người dân tự thỏa thuận và viết giấy tay. Bản hợp đồng thể hiện, sau khi cho người dân thuê đất bà Lý có trách nhiệm làm đường, san ủi, bàn giao mặt bằng cho các hộ dân đến trồng dưa.

Trong 17 hộ đã thuê đất có 15 hộ đã canh tác trên điện tích 23,2 héc ta số tiền thuê đất là trên 490 triệu.

Còn 2 hộ cũng ký hợp đồng thuê 20 héc ta số tiền đặt cọc trước là 60 triệu. Tuy nhiên, đến thời điểm bàn giao đất, bà Lý không bàn giao mà tiền cũng không trả lại cho người dân.

Để làm rõ sự việc, cơ quan công an đã nhiều lần liên hệ, mời bà Lý lên làm việc, đối chất nhưng chưa được. Lý do được người thân bà Lý đưa ra, hiện bà này đang đi chữa bệnh không có mặt ở địa phương.

Mới đây, thông tin với PV báo Người Đưa Tin, người dân tại đội 14, xã Ia Púch cho biết, hiện bà Lý đang có mặt ở địa phương.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Tác giả: Hồ Nam

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP