Tin địa phương

Chủ tịch Đà Nẵng xử lý nạn “anh được, tôi được, trên được, dưới được”!

6 tháng đầu năm đã có 20 cán bộ, công chức, viên chức của Đà Nẵng bị kỷ luật là thông tin được Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ đưa ra ngày 12/7, tại kỳ họp thứ 7 HĐND TP khóa IX.

Quy hoạch đô thị: Khắc phục các điểm yếu, thiếu sót quá khó khăn

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, qua rà soát, chấn chỉnh công tác cải cách hành chính và tăng cường quản lý, xử lý cán bộ vi phạm, trong 6 tháng đầu năm 2018, đã có 20 trường hợp cán bộ, công chức, viên chức của Đà Nẵng bị xử lý kỷ luật. Trong đó khối sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp trực thuộc có 12 trường hợp; khối quận, huyện có 08 trường hợp.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại kỳ họp thứ 7 HĐND TP khóa IX (Ảnh: HC)

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhìn nhận, các điểm yếu và thiếu sót trong công tác quản lý và quy hoạch đô thị đã đến thời điểm bộc lộ gay gắt. Đó là tầm nhìn để kiến trúc một đô thị hiện đại cho nhiều triệu dân, thiếu các khu vực dành cho sinh hoạt công cộng như công viên, cây xanh, bãi đỗ xe, bệnh viện, trường học đạt chuẩn, các khu vui chơi giải trí, các trung tâm thương mại dịch vụ… Việc khắc phục các thiếu sót này đang trở thành một công việc vô cùng đắt đỏ và khó khăn trong thời điểm hiện nay.

Cũng theo ông Huỳnh Đức Thơ, báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của HĐND TP Đà Nẵng đối với hoạt động đầu tư công trên địa bàn trong 15 năm, từ 2003 (được công nhận đô thị loại I trực thuộc TƯ) đến 2017 đã làm bộc lộ rất rõ những yếu kém, thiếu sót trong công tác đầu tư công của TP suốt một thời gian rất dài. Và hiện nay cá biệt có một số công trình đã dẫn đến những hậu quả hết sức nghiêm trọng.

Do vậy, nhất thiết các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị phải tập trung rút kinh nghiệm và chỉ đạo kiên quyết khắc phục những điểm yếu, những điểm hạn chế trong việc sử dụng ngân sách đầu tư vào các dự án công; bao gồm tất cả các khâu từ lựa chọn dự án, quyết định đầu tư, thẩm định, lựa chọn các đơn vị tư vấn, thiết kế, dự toán, giám sát…

Quản lý trật tự xây dựng: Tiêu cực phổ biến!

Ghi nhận ý kiến của các đại biểu HĐND TP liên quan đến công tác quy quản lý trật tự đô thị trên địa bàn, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, trong thời gian tới, UBND TP Đà Nẵng sẽ chỉ đạo tập trung rà soát, điều chỉnh những bất cập trong công tác quy hoạch, cũng như chấn chỉnh quyết liệt về trật tự xây dựng đô thị.

UBND TP đã chỉ đạo Sở Xây dựng nghiên cứu, tham mưu ban hành quy chế quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn; trong đó quy định cơ chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước như Sở Xây dựng, Cảnh sát PCCC, Sở Du lịch, UBND các quận, huyện và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc quản lý, kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng... Quy chế này sẽ được thảo luận và thông qua tại kỳ họp UBND TP Đà Nẵng sắp tới.

“Chúng tôi xin lưu ý sự yếu kém về năng lực quản lý trật tự xây dựng đô thị đã gây ra các hậu quả và những thiệt hại nặng nề, hình thành nên các khu dân cư đối phó, không đầy đủ những tiện ích về hạ tầng, chiếm dụng đất công và hợp thức hóa các giấy tờ đất đai. Tình trạng tiêu cực phổ biến ở một số xã, phường.

Sắp tới một số dự án triển khai sẽ vướng vào việc chi phí đền bù quá cao và áp lực bố trí tái định cư quá lớn, =các lô đất trống đã được chia tách, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hầu hết, nhà xây dựng trái phép dày đặc khiến không có khả năng giải tỏa. Một số khu vực xảy ra tình trạng xây dựng trái phép phổ biến, kéo dài nhiều năm!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Tiếp tục kỷ luật thích đáng

Trước tình trạng này, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thông tin cho các đại biểu HĐND TP là đã chỉ đạo kiên quyết, đã chuyển tất cả các hồ sơ vụ việc phát hiện được sang cơ quan thanh tra, cơ quan điều tra để tiến hành xử lý nghiêm minh, thích đáng những tổ chức, cá nhân vi phạm.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, qua thanh tra tại dự án Ga đường sắt (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu), Thanh tra TP Đà Nẵng đã chuyển 451 hồ sơ về nguồn gốc đất thuộc ranh giới khu vực dự án này sang Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP) thụ lý điều tra, xác minh. Thanh tra TP Đà Nẵng đang hoàn chỉnh kết luận thanh tra để kiến nghị Chủ tịch UBND TP xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm của các bộ phận, cá nhân có liên quan.

Ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh: “Cần phải truy cứu nghiêm khắc trách nhiệm của các cá nhân, của người đứng đầu các địa phương, đơn vị để xảy ra vụ việc chứ không thể bao che, dung túng, làm cho kỷ cương, phép nước bị nhờn đi. Đây là một vấn đề rất lớn, một kinh nghiệm thực tiễn rất quan trọng khi để quá nhiều vụ việc xảy ra mà chúng ta không có sự xử lý nghiêm túc, dẫn đến trật tự đô thị, trật tự xã hội, văn minh, văn hóa đô thị ở khắp nơi ngày càng rối rắm, hiệu lực quản lý, điều hành, chỉ đạo của cấp trên không mang lại hiệu quả như mong muốn”.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu đề cập mạnh mẽ đến năng lực quản lý nhà nước của chính quyền địa phương, không chỉ ở cấp TP mà còn các cấp chính quyền khác như quận, huyện, phường, xã cũng cực kỳ quan trọng. Đó là nơi hàng ngày các vụ việc sai phạm tương tự xảy ra nhưng không được phát hiện, ngăn chặn, không được xử lý một cách kịp thời.

“Không những không có sự giám sát mà thậm chí nhiều nơi còn diễn ra tình trạng bao che, dung túng, xuê xoa theo kiểu “anh được, tôi được, trên được, dưới được”, dẫn đến nhờn kỷ cương phép nước. Vì vậy tôi đề nghị các cấp chính quyền tăng cường quản lý, giám sát và nhất thiết phải có những hình thức kỷ luật thích đáng như thời gian vừa rồi mà nhiều người đã thấy!” – ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Tác giả: HẢI CHÂU

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP