Tin địa phương

Chủ tịch Đà Nẵng họp khẩn vụ ông Dũng "lò vôi" dừng dự án xử lý ô nhiễm

Dù đang công tác ở Hà Nội nhưng Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã bay về triệu tập cuộc họp khẩn sau khi ông Dũng "lò vôi" tuyên bố dừng dự án xử lý ô nhiễm các hồ.

Chiều 22-3, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã triệu tập cuộc họp khẩn với các sở, ngành có liên quan để giải quyết việc ông Huỳnh Uy Dũng (tức Dũng "lò vôi") - Giám đốc Công ty CP xử lý nước thải Hằng Hữu Huỳnh (tỉnh Bình Dương) - quyết định dừng dự án xử lý ô nhiễm tại 2 hồ Thạc Gián, Vĩnh Trung.

Ông Huỳnh Uy Dũng mong muốn xử lý nước thải tại hai hồ Thạc Gián và Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, Đà Nẵng

Tại cuộc họp, bà Phan Thị Hiền, Chi cục phó Chi cục Bảo vệ môi trường Đà Nẵng, cho rằng nếu sử dụng công nghệ vi sinh để xử lý các hồ có diện tích lớn và mức độ ô nhiễm trầm trọng như hồ Bàu Trảng sẽ không phù hợp.

Trong khi đó, kết quả quan trắc các hồ Thạc Gián và Vĩnh Trung nhiều năm qua cho thấy vẫn còn tình trạng ô nhiễm vượt tiêu chuẩn nên việc sử dụng công nghệ vi sinh để xử lý, tạo cảnh quan là thích hợp.

Còn ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng, khẳng định thời gian qua, đơn vị đã xử lý bằng biện pháp thủy sinh nhưng vào mùa nắng nóng, ở 2 hồ này vẫn có mùi hôi và hiện tượng cá chết. Theo ông Mã, nếu dùng công nghệ sục khí, xử lý bằng vi sinh của ông Dũng "lò vôi" sẽ giải quyết tốt hơn tình trạng ô nhiễm tại 2 hồ này.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, cũng xác nhận các hồ còn ô nhiễm. "Nếu xử lý thành công hồ Vĩnh Trung cho ra chất lượng nước đạt loại A có thể nuôi cá Koi như ông Dũng "lò vôi" cam kết, rồi từ hồ Vĩnh Trung mà xử lý tiếp cho các hồ Thạc Gián, Công viên 29-3 thành chuỗi 3 hồ sạch đẹp giữa trung tâm TP thì quá tốt" – ông Tĩnh nói.

Ngoài ra, ông Tô Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP Đà Nẵng, cũng cho hay ông Dũng "lò vôi" đã chuẩn bị kỹ cho việc xử lý ô nhiễm hồ Vĩnh Trung. Bên cạnh đó, qua khảo sát, quan trắc hiện trạng 2 hồ, Sở thấy phù hợp với công nghệ mà công ty của ông Dũng đang chuẩn bị. Giám đốc Sở TN-MT cho rằng mong muốn xử lý ô nhiễm của ông Dũng "lò vôi" ở 2 hồ này là phù hợp, Sở ủng hộ và thống nhất chọn hồ này để xử lý.

Sau khi nghe các ý kiến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã quyết định điều chỉnh đề nghị của chính quyền TP đối với Công ty Hằng Hữu Huỳnh. Theo đó, Chủ tịch Đà Nẵng giao Sở TN-MT phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Công ty Hằng Hữu Huỳnh trong quá trình thực hiện xử lý nước thải tại 2 hồ trên.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết đã điện thoại với ông Huỳnh Uy Dũng và trao đổi trong tinh thần cởi mở, thân tình. “Tính anh Dũng đã nói là làm, nói liền làm liền. Tôi cũng có niềm tin rằng anh ấy sẽ thành công trong chuyện xử lý hồ này. Tôi sẽ trao đổi thêm với anh Dũng để thông cảm, chứ ở đây không có chuyện chi lớn cả” - chủ tịch UBND Huỳnh Đức Thơ nói.

Vì sao ông Dũng "lò vôi" muốn dừng dự án?

Trước đó, sáng 22-3, ông Huỳnh Uy Dũng cho biết đã quyết định dừng kế hoạch xử lý nước thải tại hồ Vĩnh Trung, hồ Thạc Gián do không có tiếng nói chung với chính quyền TP Đà Nẵng.

Ông Dũng "lò vôi" muốn xử lý nước theo công nghệ vi sinh do chính ông nghiên cứu ra và khẳng định việc xử lý nước sẽ làm sạch nước tại 2 hồ trên, chất lượng nước đạt tiêu chuẩn A, có thể nuôi được cá Koi. Việc xử lý sẽ diễn ra trong 2 tháng và ông Dũng sẽ tài trợ miễn phí.

Tuy nhiên, tại cuộc làm việc ngày 20-3, ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng, đề nghị việc xử lý theo công nghệ vi sinh nên tiến hành tại hồ Bàu Trảng (quận Thanh Khê). Nguyên nhân do nước ở hồ Thạc Gián, Vĩnh Trung đã được xử lý sạch trong khi hồ Bàu Trảng bị ô nhiễm nặng, phù hợp để ông Dũng "lò vôi" tập trung xử lý.

Ông Dũng "lò vôi" cho rằng nước tại hồ Bàu Trảng nằm ngoài dự kiến kế hoạch của ông và công ty. Hồ Bàu Trảng còn liên quan đến các vấn đề khác như tồn dư dioxin mà công nghệ xử lý vi sinh thì chưa phù hợp

Tác giả: B.Vân

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP