Kinh tế

Chủ nợ đại hạ giá khối tài sản của ‘bông hồng vàng’ Phú Yên

Sau khi không có nhà đầu tư nào tham gia đấu giá khối tài sản bị siết nợ của công ty Thuận Thảo Nam Sài Gòn, các chủ nợ đã quyết định hạ giá khởi điểm với số tài sản này.

Công ty Cổ phần Đấu giá Lam Sơn - đơn vị thực hiện tổ chức đấu giá khoản nợ của Công ty cổ phần Thuận Thảo Nam Sài Gòn và 95 khách hàng cá nhân liên quan vừa đưa ra thông báo hạ giá khởi điểm của khối tài sản đi kèm với khoản nợ này.

Theo đó, toàn bộ khoản nợ của Thuận Thảo Nam Sài Gòn và 95 khách hàng cá nhân, với tổng dư nợ là 2.378 tỷ đồng sẽ được rao bán với giá khởi điểm 1.090 tỷ đồng, thấp hơn 118 tỷ đồng so với giá đấu công bố cách đây một tháng. Thời gian nộp phiếu trả giá từ ngày 29/9 tại Công ty Bán đấu giá Lam Sơn (TP. HCM).

Đây là các khoản nợ thuộc sở hữu của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Đối với khoản nợ tại BIDV, tại thời điểm 30/6, tổng nơ nợ bao gồm các khoản nợ của Công ty Thuận Thảo Nam Sài Gòn và 3 khách hàng cá nhân là 473 tỷ đồng; trong đó dư nợ gốc là 269 tỷ đồng, dư nợ lãi là 204 tỷ đồng.

Với khoản nợ tại VAMC, tại thời điểm 30/6, tổng dư nợ của 92 khách hàng cá nhân lên đến 1.905 tỷ đồng; trong đó, dư nợ gốc là 939 tỷ đồng, dư nợ lãi là 966 tỷ đồng.

Bà Võ Thị Thanh, Chủ tịch HĐQT Công ty Thuận Thảo, người được mệnh danh là bông hồng vàng Phú Yên.

Trước đó, khoản nợ này đã được rao bán với giá 1.208 tỷ đồng vào đầu tháng 8, nhưng đến cuối tháng sát giờ phiên đấu giá bắt đầu vẫn không có nhà đầu tư nào đăng ký tham gia.

Như vậy, so với tổng dư nợ 2.378 tỷ đồng ban đầu, giá khởi điểm của khối tài sản đi kèm này chỉ tương đương chưa tới 46% tổng dư nợ cho vay ban đầu.

Tài sản đi kèm khoản vay này chính là khu đất có diện tích 275 m2 nằm trên đường Bùi Thị Xuân (quận 1, TP.HCM), trụ sở chính của Công ty Thuận Thảo Nam Sài Gòn, cùng với 2 khu đất tại huyện Bình Chánh và 5,2 triệu cổ phiếu GTT của Thuận Thảo thuộc sở hữu của bà Võ Thị Thanh, Chủ tịch HĐQT công ty.

Tuy nhiên, hiện cổ phiếu GTT chỉ được giao dịch ở mức 400 đồng/cổ phiếu, tương đương 5,2 triệu cổ phiếu cầm cố tại ngân hàng chỉ có giá trị khoảng trên 2 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với thời gian bắt đầu thế chấp tại ngân hàng.

Thuận Thảo Nam Sài Gòn là doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bất động sản do bà Võ Thị Thanh - Chủ tịch HĐQT Công ty Thuận Thảo sở hữu. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh bất động sản không “béo bở” như "bông hồng vàng” Phú Yên nghĩ khiến công ty này liên tục chìm trong thua lỗ.

Mảng bất động sản khó khăn khiến công ty mẹ Thuận Thảo vướng vào những khoản nợ vay tài chính và thuế. Với vốn chủ sở hữu 450 tỷ nhưng đến cuối năm 2016, chỉ số này đã âm hơn 420 tỷ đồng. Tới cuối tháng 2/2017, Cục thuế tỉnh Phú Yên đã hủy bỏ giá trị sử dụng toàn bộ hóa đơn, bao gồm cả tem, vé và thẻ, do doanh nghiệp nợ thuế hàng trăm tỷ đồng mà không thanh toán được.

Tác giả: Quang Thắng

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: đại gia , tài sản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP