Cuộc sống

Chống ung thư da chỉ bằng thứ quả này

Ăn nhiều cà chua có thể ngăn ngừa nếp nhăn, và thậm chí cả ung thư da, các nhà khoa học mới đây cho biết.

Loại trái cây này rất giàu chất chống oxy hóa gọi là lycopene giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bức xạ tia cực tím có hại.


Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Đức cho biết, cà chua có thể không thay thế hoàn toàn kem chống nắng, nhưng nó là một “công cụ” bảo vệ da hữu hiệu.

Họ cũng tìm thấy một sắc tố gọi là lutein - có nhiều trong rau bina và cải xoăn – cũng có kết quả tương tự. 65 người tham gia thực nghiệm chia thành 2 nhóm, một nhóm dùng bổ sung chất TNC (hỗn hợp chất dinh dưỡng cà chua) và nhóm dùng giả dược.

Làn da của họ được tiếp xúc với tia cực tím (UV), UVA1 và UVA / B trong một quá trình được gọi là chiếu xạ trong gia đoạn 12 tuần. Cuối quá trình thử nhiệm, kết quả sinh thiết da cho thấy, những người không dùng bổ sung lycopene hay lutein có biểu hiện tăng những gen liên quan đến hiện tượng nhăn và viêm da - hai tác dụng phụ thường gặp khi phơi nắng.


Trước đó, một nghiên cứu năm 2012 cho thấy, những phụ nữ có chế độ ăn uống nhiều cà chua có làn da khỏe, giảm tấy đỏ và ADN bớt tổn hại hơn từ các tia cực tím.


Dĩ nhiên, bạn không nên quên che chắn khi ra ngoài để bảo vệ da, và còn ngại gì mà không thêm thứ quả ngon ngọt này vào chế độ ăn uống của mình để có làn da đẹp.

Giáo sư Jean Krutmann, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Leibniz thuộc Viện Y học môi trường tại Dusseldorf, nhấn mạnh: "Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy chế độ ăn uống có thể giúp bảo vệ da của con người chống lại các tác động có hại gây ra bởi bức xạ tia cực tím mặt trời (UV). Theo những nghiên cứu của chúng tôi, hỗn hợp dinh dưỡng cà chua và lutein không chỉ bảo vệ làn da khỏe mạnh chống lại tia UVB / A, mà còn giúp chống lại bức xạ sóng UVA1 dài”.

Theo ông, việc bổ sung hỗn hợp TNC giàu chất lycopene và lutein qua đường ăn uống có thể ngăn chặn hiệu quả tác hại của ánh nắng mặt trời - giúp ngăn ngừa nếp nhăn và ung thư da.

Matthew Gass, thuộc Hiệp hội Bác sĩ da liễu của Anh, nói: "Ăn cà chua và cải xoăn không phải là chọn lựa thay thế kem chống nắng hoặc các hình thức bảo vệ da khác như quần áo bảo hộ. Tuy nhiên nghiên cứu này cho thấy lycopene và lutein là công cụ để bạn bổ sung vào các biện bảo vệ da chống lại ánh nắng mặt trời".

Tác giả bài viết: Thái An

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP