Pháp luật

Chiêu 'dụ mồi' thu hàng trăm tỷ của 'đại gia bánh vẽ'

Với cùng một chiêu thức, thành lập 2 công ty, Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ công ty 5F đã khiến hàng trăm người sập bẫy lừa.

Ngày 28/3, TAND TP Hà Nội đưa các bị cáo Lâm Hữu Sơn (SN 1975, quê Bến Tre, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty King, Chủ tịch HĐQT kiểm TGĐ công ty 5F), Nguyễn Hồng Minh (SN 1976, quê Hải Dương, nguyên Phó TGĐ), Đào Văn Ý (SN 1972, quê Hà Nam, nguyên cố vấn kinh doanh) của công ty 5F ra xét xử tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo buộc, công ty cổ phần xây dựng địa ốc King Việt Nam (công ty King) được thành lập năm 2014, vốn điều lệ 100 tỷ đồng, trong đó Chủ tịch HĐQT Lâm Hữu Sơn góp 30 tỷ đồng (chiếm 30%). Trên thực tế, cả Sơn và các cổ đông đều chưa có vốn góp vào công ty.

Các bị cáo tại tòa

Sau khi thành lập, các cổ đông công ty King bàn bạc, thống nhất việc thiết kế, in ấn cuốn catalogue giới thiệu, quảng bá về công ty: "Tập đoàn King Việt Nam là DN hoạt động trong ngành tài chính; mong muốn đem đến sự thịnh vượng cho khách hàng bằng sản phẩm hợp tác đầu tư lợi nhuận cao.

Bằng cách đầu tư một khoản tiền nhất định trong một kỳ hạn, khách hàng sẽ nhận được lợi nhuận hấp dẫn hàng tháng cao hơn hẳn các kênh đầu tư khác; mong muốn đem lại cơ hội làm giàu an toàn cho tất cả người dân Việt Nam; cam kết là người bạn tin cậy, là đối tác trung thành của các nhà đầu tư...".

Trong cuốn catalogue này, công ty King còn "khoe" các đối tác tầm cỡ, những dự án "khủng" mà công ty đang tham gia.

Để thu hút khách hàng cho công ty King vay tiền, ngày 15/5/2014, Lâm Hữu Sơn ký ban hành văn bản quy định về lợi nhuận của khách hàng đối với các hợp đồng cho vay số tiền từ 30 triệu đồng trở lên, trong đó thời hạn 12 tháng lãi suất 3,8% (tương đương 45,6 %/năm).

Bằng hình thức trên, từ tháng 4-11/2014, công ty King huy động vốn của 140 khách hàng, thông qua việc ký 285 "hợp đồng" vay vốn hoặc "hợp đồng" góp vốn, nhận được hơn 45 tỷ đồng.

Kết quả điều tra xác định, công ty King không có mối liên hệ nào với các đối tác tầm cỡ như vẫn quảng bá. Đối với 9 dự án "khủng" mà công ty King vẽ ra, cơ quan điều tra xác định, có 5 dự án không có thật; 4 dự án còn lại không phải của công ty King và cũng không có quan hệ gì với công ty này.

Số tiền thu được từ các khách hàng, các bị cáo dùng để trả tiền gốc cho khách hàng, trả lãi suất, tiền thưởng cho khách hàng, và các chi phí khác.

Sau khi công ty King dừng hoạt động, Sơn trả cho một số khách hàng hơn 11 tỷ đồng. CQĐT xác định, Sơn và một người tên Phan Anh Tuấn chiếm đoạt sử dụng cá nhân số tiền hơn 17 tỷ đồng.

Bổn cũ soạn lại

Sau khi công ty King dừng hoạt động, Sơn tiếp tục thành lập công ty 5F do anh ta làm chủ tịch HĐQT, kiểm tổng giám đốc. Từ tháng 7/2015 đến 4/2016, Sơn trực tiếp chỉ đạo nhân viên tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm nhằm giới thiệu, tuyên truyền với khách hàng về công ty 5F có 14 dự án kinh doanh rất hiệu quả (lợi nhuận từ 1-20 %/tháng).

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 7/2015- 5/2016, công ty 5F đã ký 947 "hợp đồng hợp tác đầu tư" hoặc "hợp đồng góp vốn" với 568 nhà đầu tư, số tiền trên hợp đồng là hơn 173 tỷ đồng, thực thu hơn 153 tỷ đồng.

Do công ty 5F thực chất không có các dự án đầu tư như quảng bá, sử dụng tiền của người sau trả lãi cho người trước, dẫn đến Sơn không hoàn trả cho 514 nhà đầu tư số tiền hơn 146 tỷ đồng. Trong số này, Sơn, Nguyễn Hồng Minh và Đào Văn Ý chiếm đoạt để sử dụng cá nhân số tiền hơn 44 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, tổng số Sơn lừa đảo chiếm đoạt của 611 người, số tiền hơn 61 tỷ đồng góp vốn vào công ty King và công ty 5F.

Đối với Phan Tuấn Anh, đã cùng Sơn thực hiện hành vi gian dối để chiếm đoạt hơn 17 tỷ đồng của 97 người góp vốn vào công ty King. Trong đó, Tuấn Anh trực tiếp chiếm đoạt hơn 15 tỷ đồng. Sau khi phạm tội, Tuấn Anh đã bỏ trốn.

Ngày 20/9/2017, CQĐT có quyết định tách vụ án và quyết định đình chỉ điều tra vụ án đối với Tuấn Anh, khi nào bắt được xử lý sau. Tuy nhiên, trước thời điểm vụ án bị đưa ra xét xử, Tuấn Anh đã bị bắt giữ.

Vậy nên, ngày 28/3, HĐXX đã trả hồ sơ, yêu cầu gộp hồ sơ phạm tội của Tuấn Anh vào vụ án.

Tác giả: T.Nhung

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP