Thế giới

Chiến lược của ông Trump trong những ngày “bão tố” ở Nhà Trắng

Công kích kịch liệt đảng Dân chủ, tấn công người tố giác cuộc điện đàm và "cuồng" mạng xã hội Twitter là cách mà Tổng thống Trump đang làm trong bối cảnh ông đang trở thành tâm điểm của vụ bê bối chính trị liên quan tới cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine.

Tổng thống Trump trong một sự kiện tại Nhà Trắng ngày 26/9 (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, Tổng thống Trump hôm qua càng thêm giận dữ khi ông ngồi trên chuyên cơ Không lực Một xem tivi đưa tin về việc các thành viên đảng Dân chủ thuộc một ủy ban quốc hội cáo buộc ông có hành động phạm tội.

Chỉ ít phút sau khi hạ cánh xuống thủ đô Washington, ông Trump đã chỉ trích phe Dân chủ khi khởi động một cuộc điều tra luận tội liên quan tới chuyện ông gây sức ép với Tổng thống Ukraine để điều tra đối thủ hàng đầu của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 - cựu Phó tổng thống Joe Biden.

Cuộc điều tra đang gây ra khó khăn mới đối với nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, chỉ vài tháng sau khi ông thoát khỏi bóng mây tăm tối từ cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller nhằm vào những nghi ngờ rằng ông có thể đã thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử tổng thống 2016.

Thay vì đi thẳng từ chuyên cơ Không lực Một tới trực thăng tổng thống Marine One, ông Trump đã lại gần các phóng viên tại căn cứ không quân Andrews gần Washington để nói với họ rằng ông đã xem tin tức về vụ bê bối người tố giác trên máy bay trở về từ New York.

“Đó là một sự ô nhục đối với đất nước chúng ta. Đó là một cuộc săn phù thủy khác. Chúng ta sẽ vẫn tiến lên”, ông Trump nói.

Đây là viễn cảnh mà Tổng thống Trump và Nhà Trắng của ông phải đối mặt trước cuộc bầu cử tổng thống tháng 11/2020: Các cuộc điều trần tại quốc hội làm phủ bóng chương trình nghị sự hạn chế của Tổng thống và một đất nước ngày càng chia rẽ.

Một số trong nhóm cố vấn bên ngoài của ông Trump đã hối thúc Nhà Trắng đưa ra biện pháp ứng phó có tổ chức hơn, song song với các nỗ lực được tổ chức tốt trong “phòng chiến tranh”, giống cách mà cựu Tổng thống Bill Clinton từng áp dụng khi phe Cộng hòa tại Hạ viện tìm cách luận tội ông vào năm 1998.

Tuy nhiên, một nguồn tin thân cận với các cuộc thảo luận cho biết, cho tới nay, chưa có một quyết định nào nhằm thiết lập một nhóm như vậy.

Cuộc chiến lớn nhất của ông Trump

Nguồn tin trên, vốn thân cận với ông Trump, đã nêu ra những lo ngại nghiêm trọng về sự sẵn sàng của nhóm cố vấn tổng thống nhằm chuẩn bị cho điều mà người này gọi là “cuộc chiến lớn nhất trong cuộc đời ông Trump”.

“Tôi rất lo ngại rằng không có một chiến dịch truyền thông trong tương lai và ngay lúc này nhằm đáp trả tất cả những điều đó. Không có một kế hoạch như vậy”, nguồn tin nói.

Là một doanh nhân và một cựu ngôi sao truyền hình thực tế, ông Trump trong nhiều năm qua đã đi đầu trong việc định hình hình ảnh trên truyền thông.

Cho tới nay, phản ứng của ông Trump với vụ bê bối điện đàm là chỉ trích đảng Dân chủ, truyền thông và nhân vật tố giác. Ông cũng đăng tải hàng loạt bình luận trên mạng xã hội để chỉ trích họ, trong đó có Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff. Theo một thống kê, trong vòng chỉ vài giờ, ông Trump đã đăng tải khoảng 45 trạng thái trên mạng xã hội Twitter, một con số cao bất thường so với chính ông.

Kết thúc các hoạt động tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm qua, ông mang tâm trạng giận dữ khi có bài phát biểu trước các nhà ngoại giao tại Phái đoàn Mỹ ở Liên Hợp Quốc tại một khách sạn ở New York. Ông nói bất kỳ ai tiết lộ thông tin về cuộc điện đàm giữa ông với Tổng thống Ukaine đều là gián điệp.

“Các bạn biết những gì chúng ta từng làm trước đây không? Đúng không? Các điệp viên và tội phản quốc, trước đây chúng ta thường xử lý nó theo một vấn đề hơi khác so với ngày nay”, ông Trump nói, theo một đoạn ghi âm mà báo Los Angeles Times có được.

Tại Nhà Trắng, các quan chức đã tỏ ra hoài nghi về việc chính quyền Trump có thể thúc đẩy các công việc lập pháp với quốc hội trong bối cảnh nguy cơ luận tội nhằm vào Tổng thống đang gia tăng.

Các vấn đề bị ảnh hưởng là cải cách luật sở hữu súng, luật về giảm giá thuốc cũng như việc ông Trump thay thế Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ giữa Canada, Mỹ và Mexico.

“Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra với tất những vấn đề đó”, một quan chức nói.

Quyết định của ông Trump nhằm công bố bản ghi chép cuộc điện đàm hôm 25/7 với Tổng thống Ukraine Voldymyr Zelenskiy cũng là một chủ đề của những bàn tán bên trong và ngoài Nhà Trắng.

Trong cuộc điện đàm, ông Trump đã nói về việc Mỹ đã trợ giúp Ukraine như thế nào, và sau đó đề nghị Tổng thống Zelensky điều tra chính cựu Phó tổng thống Joe Biden, cũng như con trai Hunter Biden về quan hệ của ông này với ngành năng lượng của Ukraine.

Trong một cuộc họp báo ở New York ngày 25/9, ông Trump dường như bình thản một cách bất thường khi được hỏi liệu ông đã chuẩn bị cho một quy trình luận tội kéo dài hay chưa.

Ông Trump đã nhắc lại cuộc điều tra về Nga mà công tố viên đặc biệt đã khép lại hồi tháng 4.

“Tôi nghĩ chúng tôi đã thắng. Tôi nghĩ nó đã chết. Nó chết rồi. Bản báo cáo của Mueller ấy. Không có sự cản trở, không có sự thông đồng nào cả”, ông nói.

Hạ viện do đảng Dân chủ dẫn đầu ngày 24/9 đã mở cuộc điều tra luận tội chính thức đối nhằm vào ông Trump liên quan tới cuộc điện đàm hồi tháng 7 giữa ông và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Vụ việc xuất phát từ việc một người tố giác giấu tên đã gửi khiếu nại lên Tổng thanh tra Cộng đồng tình báo Mỹ liên quan tới cuộc điện đàm mà người này cho là có thể làm tổn hại tới an ninh quốc gia.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: ông Trump , Nhà Trắng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP