Xã hội

Chia sẻ rớt nước mắt của người thân khi tiễn biệt bệnh nhân tử vong do Covid - 19

Mới đây, mạng xã hội xuất hiện clip ngắn ghi lại cảnh xe cấp cứu trên đường đưa 1 bệnh nhân Covid-19 tử vong về khu vực an táng đã nhận được sự quan tâm của dư luận. Theo đó, chiếc xe đã dừng lại 1 vài phút, tài xế mở cửa sau cho người thân tiễn biệt nạn nhân xấu số về nơi an nghỉ cuối cùng.

Đoạn clip ngắn nhưng đầy xúc động về nghĩa tình với người đã khuất. Tất cả những người có mặt đều mang bảo hộ đầy đủ, người hành lễ cũng đứng ở xa với xe cấp cứu. Do dịch bệnh ai cũng hiểu và chấp hành.

Theo tìm hiểu của PV Người Đưa Tin Pháp Luật, nạn nhân Covid-19 tử vong trong trường hợp này là bệnh nhân 413, trú quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng. Người này qua đời ngày ngày 11/8 khi đang điều trị ở bệnh viện Trung ương Huế. Bệnh nhân có tiền sử suy thận mạn giai đoạn cuối.

Đoạn clip nói trên được người thân bệnh nhân ghi lại lúc xe cấp cứu vào khu vực an táng An Phước Viên, TP.Đà Nẵng.

Xe chở quan là xe cấp cứu chuyên dụng. Trong ảnh là người thân bệnh nhân 413 mang đồ bảo hộ, tiễn biệt người quá cố trong ít phút.


Chị N.L., trú TP.Đà Nẵng, một người thân bệnh nhân 413 chia sẻ, khi nhận được tin dữ, cả gia đình đã gấp rút chuẩn bị đồ bảo hộ y tế và dự kiến sẽ đến gần đài hỏa táng chỉ để nhìn chiếc xe đưa người thân vào nơi vĩnh hằng cho nhẹ lòng.

May mắn nhân viên y tế đã cho dừng xe và mở cửa để người thân thấy quan tài trong ít phút. Về phía gia đình rất biết ơn hành động này và đảm bảo đứng từ xa nhìn, mang đồ bảo hộ.

Cũng ngay khi xuất hiện clip, nhiều người thắc mắc về quy trình, quy định an táng các ca tử vong do Covid-19.

Theo thông tin PV có được từ trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Đà Nẵng, việc xử lý thi hài bệnh nhân tử vong liên quan đến Covid-19 được bộ Y tế quy định tại Công văn số 495/BYT-MT ban hành ngày 6/2.

"Vì đây là bệnh truyền nhiễm chưa có vắc xin phòng bệnh nên việc xử lý thi hài cũng được quy định rất chặt chẽ và khép kín, phòng ngừa lây nhiễm tối đa", lãnh đạo đơn vị này cho hay.

Cụ thể, ngay khi có bệnh nhân tử vong, cơ sở y tế sẽ thực hiện việc xử lý thi hài theo quy định có sẵn. Quá trình này có sử dụng dung dịch khử khuẩn chứa 5% Clo hoạt tính. Sau đó, vận chuyển thi hài đi đến nơi hỏa táng theo đường cách lý trong cơ sở y tế.

Xe cấp cứu vận chuyển thi hài từ cơ sở y tế đến nơi hỏa táng được khử khuẩn. Tại khu vực phòng chứa thi hài ban đầu, công tác khử khuẩn các vật dụng, môi trường... được thực hiện ngay sau đó.

Thi hài nạn nhân sẽ hỏa táng trong thời gian nhanh nhất. Sau khi hỏa táng, phải tiến hành vệ sinh khử trùng nền nhà, tường, cửa phòng tiếp nhận, các dụng cụ, trang thiết bị có liên quan bằng dung dịch khử khuẩn chứa 0,5% Clo hoạt tính.

Phương tiện bảo vệ cá nhân của người tham gia quá trình hỏa táng phải được xử lý như chất thải lây nhiễm.

Trung tâm hỏa táng An Phước Viên.

Cũng theo quy định này, người nhà của người tử vong do nhiễm vi rút Covid-19 không được lên phương tiện chuyển quan tài. Nhân viên lái xe và nhân viên y tế đi cùng phải mang đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân để đưa quan tài đến nơi mai táng.

Về quá trình mai táng, theo ban Quản lý nghĩa trang TP.Đà Nẵng, nơi chôn cất được chọn là nơi đất cao, không bị ngập úng. Trong quá trình chôn cất đều phải thực hiện rắc hóa chất khử khuẩn chứa Clo hoạt tính hoặc rắc một lớp vôi bột từng bước theo quy định có sẵn.

Phương tiện bảo vệ cá nhân của người thực hiện việc mai táng phải được xử lý như chất thải lây nhiễm. Người tham gia quá trình vận chuyển, hỏa táng, mai táng thi hài phải được trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân phù hợp.

Tác giả: Lê Nhâm Thân

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP