Đẹp

Chi 60 triệu chữa nám người phụ nữ nhận kết đắng

Mạnh tay chi 60 triệu đồng cho một liệu trình trị nám, mong nám sẽ biến mất trên gương mặt mình. Nhưng, kết quả lại khiến người phụ nữ U60 thất vọng tràn trề.

Mới đây, Ths.BSCKII Nguyễn Tiến Thành, chuyên gia da liễu chia sẻ về việc tiếp nhận nữ bệnh nhân (56 tuổi, Hà Nội) do chữa nám tại cơ sở làm đẹp không uy tín dẫn đến tình trạng mặt bị “phá nát”.

Theo lời của bệnh nhân Thùy Linh, vì tin theo lời cam kết “trị nám khỏi hoàn toàn" của một cơ sở làm đẹp, bà Linh đã quyết định mạnh tay chi 60 triệu đồng cho một liệu trình trị nám.

Thế nhưng,chỉ sau một thời gian điều trị, tình trạng nám của người phụ nữ này không những không hết như lời cam kết mà còn trầm trọng hơn.

BS Thành cho biết bệnh nhân đến thăm khám trong tình trạng stress nặng. “Nữ bệnh nhân chia sẻ vì chữa nám ở cơ sở không uy tín dẫn đến tình trạng nặng, chồng cũng thường xuyên trách mắng, hai vợ chồng mâu thuẫn kéo dài, đứng trước nguy cơ tan vỡ”, BS Thành nói thêm về tình trạng của bệnh nhân.

BS Thành thăm khám cho bệnh nhân (Ảnh: BSCC).


Với trường hợp của nữ bệnh nhân này, theo BS Thành quá trình điều trị đòi hỏi nhiều công nghệ cũng như thời gian để khắc phục. Ngoài ra, cần tránh nắng, tránh bôi hoặc sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm lạ vì có thể ảnh hưởng tiêu cực đến làn da bị tổn thương.

Theo BS Thành, nám là sự gia tăng hắc sắc tố melanin ở da tạo nên các đốm có màu từ nâu đến đen, thường xuất hiện trên gò má, trán hoặc các vùng da khác dễ chịu tác động của ánh nắng mặt trời.

Nám da thường xuất hiện rất sớm, điển hình là đối với phụ nữ sau khi sinh em bé, sau 30 tuổi hay phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh.

Điều trị nám da là một quy trình tổng hợp, kết hợp nhiều phương pháp điều trị, chăm sóc da… yêu cầu bác sĩ điều trị có chuyên môn sâu về cấu trúc da, hiểu rõ cơ chế hình thành nám, loại da và tình trạng nám… để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Tuy nhiên, thực tế không ít chị em bị thu hút bởi những liệu trình chữa nám giá rẻ với hiệu quả được "thần thánh hóa" tại các cơ sở làm đẹp, spa, được thực hiện bởi những người không hề có chuyên môn.

"Hệ lụy là nhiều bệnh nhân tiền mất, tật mang. Việc khắc phục hậu quả sau điều trị sai phương pháp ở các “cơ sở chui” sẽ phức tạp và tốn kém hơn rất nhiều so với việc bệnh nhân lựa chọn một cơ sở uy tín ngay từ đầu", BS Thành cho hay.

Trong quá trình thăm khám và điều trị, BS Thành cũng từng tiếp nhận bệnh nhân hỏng da vì trị nám bằng các loại mỹ phẩm trôi nổi.

BS Thành cho biết, những mỹ phẩm được quảng cáo có khả năng trị nám nhanh chóng trên thị trường, phần lớn đều chứa corticoid, hydroquinone, tretinoin. Thậm chílà thủy ngân, các chất bào mòn da… Đây là những thành phần được xếp vào danh sách không được sử dụng thời gian dài trên mặt.

Từ thực trạng trên, BS Thành khuyến cáo, bệnh nhân khi điều trị nám phải lựa chọn cơ sở đã được cấp phép và người điều trị phải là bác sĩ và đúng chuyên môn.

Trước đó, các phương tiện thông tin đại chúng cũng thông tin những trường hợp trị nám và phải nhận kết đắng:

Tháng 3/2023, xem được video hướng dẫn dùng nước lá trầu không để trị nám trên mạng xã hội, 4 phụ nữ ở Hà Nội đã rủ nhau đun lá trầu lấy nước để rửa mặt, mong có được kết quả "vịt hóa thiên nga" như trong video. Tuy nhiên chỉ sau một đêm, nám không những không hết mà gương mặt còn xuất hiện tình trạng loang lổ, da bong tróc, tấy đỏ, khiến cả 4 người “tá hỏa” đi khám.

Hay như trường hợp của chị B.T.H.N (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) bắt đầu bị nám da từ hơn 30 tuổi, càng ngày những mảng nám lại dày đặc hơn theo năm tháng khiến chị luôn trong tình trạng chán nản, mất tự tin trong giao tiếp với bạn bè và khách hàng.

Theo một thông tin quảng cáo rầm rộ trên mạng, chị N. tìm đến một thẩm mỹ viện để trị nám bằng laser. Tại đây chị được nhân viên tư vấn giới thiệu một loại máy laser rất đắt tiền và “mang lại hiệu quả bất ngờ”. Mặc dù phải chi trả lên đến hàng trăm triệu đồng, nhưng chị N. vẫn “mạnh tay” với niềm tin mãnh liệt về máy móc của cơ sở trên.

Tuy nhiên, sau vài lần điều trị, chị N. không thấy nám giảm mà có chiều hướng ngày càng nặng hơn. Sau nhiều lần chất vấn nhân viên của thẩm mỹ viện trên, chị mới ngã ngửa khi biết rằng kiến thức của các nhân viên kia chỉ qua các lớp đạo tạo cấp tốc về sử dụng máy. Họ không có các kiến thức về bệnh lý da, thậm chí có người không học chút gì liên quan đến y học.

Không chỉ mình chị còn rất nhiều khách hàng khác cũng cùng chung cảnh ngộ. Quá bức xúc chị N. tìm đến các cơ quan chức năng nhưng đã muộn. Tiền mất tật mang, nhưng các chị cũng tự trách bản thân mình vì đã không tìm hiểu kỹ trước khi tiến hành điều trị.

*Tên nhân vật đã được thay đổi

Tác giả: Hoàng Thị Bích

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Chữa nám , trị nám , bác sĩ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP