Thế giới

Chàng trai liều mình cứu 20 người trong trận lũ lịch sử ở Nhật

Chỉ với một chiếc xuồng hơi và lòng can đảm, anh Hiroshi Nomura đã giúp 20 người đến nơi an toàn trong trận lũ nghiêm trọng ở thị trấn Mabi, Kurashiki, Nhật.

Hiroshi trên chiếc xuồng hơi trong trận lũ lịch sử ở Nhật - Ảnh do một người bạn của anh chụp

Khi mưa lớn dữ dội đổ xuống thị trấn Mabi, Hiroshi Nomura đang ngồi trong xe trên một ngọn đồi và xem World Cup. Anh và gia đình nhận được cảnh báo lũ tối hôm 6-7. Họ không di tản, nhưng Hiroshi quyết định bảo đảm an toàn cho chiếc ôtô. Vì nếu có chuyện gì xảy ra, họ cần xe.

Sáng sớm ngày 7-7, khi anh đã ở nơi an toàn, thị trấn bắt đầu có trận mưa lớn nhất trong vòng vài chục năm trở lại đây. Chàng trai 31 tuổi cho biết: "Buổi sáng, tôi không nhận được tin tức gì của bố mẹ, nên cố đi về nhà, nhưng chỉ còn thấy các nóc nhà nhô trên biển nước. Nhìn thấy vậy, tôi đã chuẩn bị tinh thần cho chuyện xấu nhất xảy ra".

Hiroshi có một chiếc xuồng hơi nhỏ trong xe, thường dùng để đi câu cá cùng bạn bè. Không có bơm, anh chạy lại một trạm xăng gần đó để bơm phồng xuồng. Anh chèo về nhà nhưng gặp dây điện phía trước và nước dâng cao cùng nhiều vật cản nên không thể vào.

Hiroshi gọi bố mẹ nhưng không ai đáp. Ngay khi anh định đập vỡ cửa sổ, bố gọi cho anh và nói họ cùng ông bà anh đã được giải cứu.

Hành trình của anh mới chỉ bắt đầu. Hiroshi kể lại: "Tôi thấy nhiều người đứng trên mái nhà, họ vẫy tay từ cửa sổ tầng trên, và nước đã ngập tới vai họ. Khi nhìn thấy, tôi nghĩ mình phải giúp đỡ và bắt đầu cứu họ".

Trong 5 tiếng đồng hồ, anh vội vã chèo thuyền trên nước lũ đã nhấn chìm thị trấn. Trước hết, anh cứu trẻ em cùng người già, và bảo những người còn ổn rằng anh sẽ sớm quay trở lại. Nhưng Hiroshi dần kiệt sức và cuối cùng không thể trở lại.

Mặt anh tê dại và người bắt đầu run lên, tay anh không còn nắm mái chèo được nữa. Hiroshi ngất xỉu trên thuyền và trôi vào dòng nước đang cuồn cuộn chảy.

May mắn là một vài người đứng trên nóc nhà thấy anh nằm trên thuyền. Họ đã nhảy xuống nước và kéo thuyền lại bờ. Khi Hiroshi tỉnh lại, anh đã ở trong bệnh viện. Anh đã đưa 20 người vào bờ an toàn.

Hiroshi (đứng giữa) cùng bố mẹ dọn dẹp sau cơn lũ - Ảnh: Mediacorp

Suốt nhiều tiếng đồng hồ, Hiroshi đã không nề hà tính mạng chiến đấu với dòng nước lũ để cứu những người không quen biết. Và khi anh gặp nguy hiểm, lại có những người khác cứu anh.

Ở Mabi, ít nhất 50 người đã thiệt mạng trong trận lũ và 11 người vẫn đang mất tích. Nước đã rút, để lại bùn đất khô dần trong đợt nóng theo ngay sau những ngày mưa.

Anh được cộng đồng khen ngợi về hành động dũng cảm của mình, nhưng vẫn hết mực khiêm tốn: "Gọi tôi là người hùng thì hơi quá. Tôi không nghĩ mình là anh hùng, chẳng qua là tôi có xuồng trong xe và có mặt ở đó. Tôi nghĩ bất cứ ai cũng sẽ làm thế trong tình huống như vậy".

Thay vì tiếp tục nghỉ ngơi, Hiroshi về dọn dẹp nhà cho ông bà - Ảnh: Mediacorps

Hiroshi nằm viện 3 ngày, sau đó bắt tay vào dọn dẹp cùng mọi người thay vì nghỉ ngơi. Dù đối mặt với khó khăn, anh và bạn bè vẫn giữ tinh thần lạc quan. Hiroshi nói: "Ở đây có rất nhiều người tốt và nhiệt tình, tôi hi vọng chúng tôi sẽ ở lại đây cùng nhau. Tôi muốn tiếp tục sống như trước kia. Giờ tôi không nghĩ được nhiều, nhưng đó là những gì tôi hi vọng".

Tác giả: HẢI ĐĂNG

Nguồn tin: tuoitre.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP