Giáo dục

Chân dung giáo sư gốc Việt nổi tiếng trong cuộc chiến chống Covid-19 ở Anh

Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 ở Anh có một nhân vật gốc Việt đảm nhận vị trí quan trọng, đó là Giáo sư Jonathan Nguyen Van Tam.

Giáo sư Van Tam, sinh ở Boston thuộc Lincolnshire, là một chuyên gia hàng đầu về bệnh cúm, bao gồm dịch tễ học, lây nhiễm, vaccine, thuốc chống virus và chuẩn bị cho đại dịch.

Giáo sư Jonathan Nguyen Van Tam (Ảnh: BBC)

Giáo sư Jonathan Nguyen Van Tam từng được trao tặng Huân chương Hoàng gia Anh MBE vào dịp năm mới 1998, nhờ những đóng góp trong thiết kế bộ sơ cứu (first aid kit) đáp ứng các tiêu chuẩn đặc biệt dành cho các nhóm thanh thiếu niên trong khu huấn luyện quân sự Lincolnshire Army Cadet Force.

Khi còn nhỏ, ông Jonathan Nguyen Van Tam theo học trường Boston Grammar School, nơi bố của ông là Paul Nguyen Van-Tam dạy môn toán. Ông tốt nghiệp Y khoa ở Đại học Nottingham năm 1987.

Jonathan Nguyen Van Tam từng làm trong ban cố vấn cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (ECDC) về nghiên cứu vaccine H5N1 ở người. Trong đại dịch năm 2009-2010 này, ông là Ủy viên Ủy ban Khoa học Dịch cúm quốc gia Anh (SPI) và là thành viên Ban Cố vấn Khoa học các vấn đề khẩn cấp Anh (SAGE).

Trong sự nghiệp của mình, Giáo sư Van Tam đã xuất bản hơn 100 nghiên cứu khoa học. Ông còn viết sách giáo khoa. Ông đảm nhận chức vụ Phó Giám đốc Cơ quan Y tế Anh từ tháng 10/2017.

Đề cập đến Covid-19, Jonathan Van Tam khẳng định đại dịch sẽ vẫn "ở trong và xung quanh chúng ta trong các cộng đồng".

Theo báo The Sun, khi trò chuyện với các phóng viên ngày 11/4, ông cho biết các nhà khoa học đã nói rõ rằng đóng cửa biên giới "sẽ không hiệu quả" để ngăn virus corona xâm nhập vào Anh.

Trong bối cảnh Anh đang bước vào kỳ lễ Phục sinh, Giáo sư Van Tam cho rằng nước này vẫn ở một "giai đoạn nguy hiểm" nếu nói về số ca nhiễm mới và còn quá sớm để kết luận Anh đã đạt đỉnh dịch.

Trò chuyện trên chương trình Today của BBC Radio 4, Giáo sư Van Tam nhận định thêm nhiều người nữa sẽ nhiễm virus corona và có thể kháng bệnh nhờ cái gọi là miễn dịch cộng đồng. Tuy nhiên, ông thừa nhận "điều này sẽ cần thời gian".

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: Covid-19 , giáo sư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP