Xã hội

CDC Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế nói gì về việc mua kit xét nghiệm Covid-19 của công ty Việt Á?

Liên quan đến việc mua sắm sinh phẩm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 của công ty Việt Á để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19, Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế vừa thông tin.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tổ chức đấu tranh chuyên án với đường dây vi phạm pháp luật trong việc sản xuất, kinh doanh Bộ Kit xét nghiệm Covid-19 xảy ra tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á và các đơn vị, địa phương có liên quan.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân ở Đà Nẵng

Ngày 10/12, Bộ Công an đã tiến hành khám xét khẩn cấp 16 địa điểm tại 8 địa phương gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Dương, Thừa Thiên Huế, Bình Dương, Long An, Cần Thơ, Nghệ An và triệu tập ghi lời khai trên 30 đối tượng có liên quan.

Kết quả điều tra và đấu tranh với các đối tượng xác định được, Công ty Việt Á do Phan Quốc Việt thành lập, giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc, người đại diện pháp luật. Tháng 4/2020, Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành cho sản phẩm Kit xét nghiệm Covid -19. Đến nay, Công ty Việt Á đã cung ứng Kit xét nghiệm Covid-19 cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu gần 4.000 tỉ đồng.

Đến nay, bước đầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã làm rõ sai phạm trong việc Công ty Việt Á bán Kit xét nghiệm Covid cho CDC Hải Dương thông qua 5 hợp đồng với tổng giá trị 151 tỉ đồng, Phan Quốc Việt đã chi tiền % ngoài hợp đồng cho Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC Hải Dương số tiền gần 30 tỉ đồng.

VKSND tối cao vừa phê chuẩn Quyết định khởi tố và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC Hải Dương; Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á để điều tra về những sai phạm trong việc nâng khống vật tư xét nghiệm Covid-19.

Đến chiều 20/12, Sở Y tế Đà Nẵng đã thông tin về việc mua sắm sinh phẩm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 của công ty Việt Á, để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Theo Sở Y tế Đà Nẵng, năm 2021, thành phố ghi nhận ca mắc cộng đông đầu tiên ngày 3/5 và nhanh chóng lây lan rộng. Tính đến ngày 31/5, Đà Nẵng ghi nhận 153 ca mắc do lây lan trong cộng đồng, xác định 2.460 F1, 37 khu vực phong tỏa, 3 ổ dịch lớn... Tổng số xét nghiệm RT-PCR thực hiện từ ngày 1/5 đến 31/5 là 408.593 lượt người, trong đó xét nghiệm đại diện hộ gia đình trên 155.000 trường hợp và CDC đã thực hiện 336.238 xét nghiệm mẫu.

Thời điểm này, tình hình dịch tại các tỉnh, thành phía bắc và TP.HCM cũng diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm dịch từ người về từ các địa phương có dịch vào Đà Nẵng. Với quan điểm chỉ đạo quyết liệt trong kiểm soát dịch, nhanh chóng bóc hết F0, cắt đứt chuỗi lây nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP. Đà Nẵng đã chủ động tham mưu và tổ chức thực hiện tăng cường giám sát, xét nghiệm chủ động theo quy định. Trong đó, thực hiện phương pháp mẫu gộp 10 mẫu, 20 mẫu và thậm chí là 30 mẫu (theo hình thức gộp que và gộp ống) để vừa đảm bảo tính kịp thời, tăng năng suất xét nghiệm vừa để tiết kiệm.

Từ tháng 5 đến tháng 10/2021, trước yêu cầu cấp bách của công tác xét nghiệm và để đảm bảo kịp thời sinh phẩm xét nghiệm, CDC có đề xuất mua sắm 70.000 test sinh phẩm xét nghiệm LightPower iVASARS-CoV-2 1stRT- rPCR Kit, hãng sản xuất Việt Á/Việt Nam với đơn giá dự toán 509.250 đồng/test. Cơ sở xây dựng giá dự toán của mặt hàng sinh phẩm xét nghiệm LightPower iVASARS-CoV-2 1stRT- rPCR Kit gồm 3 báo giá thị trường, các quyết định trúng thầu trước đó được công khai tại tại cổng công khai kết quả đấu thầu Bộ Y tế theo quy định.

Từ ngày 02/7/2021, Bộ Y tế cập nhật giá bán công khai sinh phẩm này tại Công văn số 5288/BYT-TB-CT ngày là 470.000 đồng/test cho đơn hàng dưới 500.000 test, 367.500 đồng/test với đơn hàng từ 500.000 đến dưới 1.000.000 test. Theo đó, trên cơ sở để xuất của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng. Sở Y tế đã phối hợp với các cơ quan có liên quan trình UBND thành phố phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu 3 gói thầu, với tổng số lượng mua săm 200.000 test, đơn giá 367.500 đồng.

Liên quan đến thực hiện thủ tục mua sắm, Hội đồng thẩm định Sở Y tế thực hiện thẩm định hồ sơ và xin ý kiến Hội đồng mua sắm phòng, chống dịch Covid-19 TP. Đà Nẵng (gồm các thành viên: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Công an thành phố) và lấy ý kiến Sở Tài chính về giá dự toán mua sắm; tổng hợp, xây dựng báo cáo trình UBND phê duyệt mua sắm và kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Hoàng Văn Đức – Giám đốc CDC tỉnh này cho biết, thời điểm dịch mới bùng phát, CDC tỉnh có mua kit xét nghiệm của Việt Á thông qua Công ty cổ phần thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế. Trong quá trình mua sắm, đơn vị thông qua các quy định Nhà nước gồm thẩm định giá, tổ chức đấu thầu.

Xét nghiệm Covid-19 ở Thừa Thiên Huế

Khi tình hình dịch cấp bách, thông qua Công ty cổ phần Thiết bị Y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế (theo ông Đức đây là công ty con của Công ty Việt Á), đơn vị này được cho mượn một máy xét nghiệm Covid-19 và một lượng kít xét nghiệm.

Sau khi tỉnh đồng ý chủ trương mua máy xét nghiệm mới, CDC đã trả máy xét nghiệm cho Công ty Việt Á và thực hiện một số hợp đồng mua kít xét nghiệm bằng cả hình thức đấu thầu, chỉ định thầu tùy vào từng giai đoạn chống dịch. Số lượng các kít xét nghiệm đã mua từ Việt Á và tổng kinh phí, đều được thể hiện rõ trong các hồ sơ, giấy tờ liên quan.

Cũng theo Giám đốc CDC tỉnh Thừa Thiên Huế, việc mua sắm trang thiết bị y tế được thực hiện theo kế hoạch hàng năm và chịu sự giám sát, kiểm tra chặt chẽ của các cơ quan chức năng địa phương.

Tác giả: Nguyễn Hiền

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP