Giải trí

“Cây đại thụ” cải lương Diệp Lang qua đời ở tuổi 83

Nghệ sĩ Diệp Lang đã qua đời vào ngày 11/3 tại Mỹ sau một cơn đau tim. Ông là một tên tuổi lớn của nghệ thuật cải lương.

Mới đây, gia đình nghệ sĩ Diệp Lang cho hay, nghệ sĩ đã qua đời lúc 6h ngày 11/3 (22h theo giờ Việt Nam) tại bang California, Mỹ, hưởng thọ 83 tuổi. Sau cơn đau tim, nam nghệ sĩ cải lương ra đi trong vòng tay người thân.

Hay tin "cây đại thụ" của sân khấu cải lương ra đi, nhiều nghệ sĩ bày tỏ niềm thương tiếc.

NSND Hồng Vân viết: "Vĩnh biệt chú Diệp Lang. Con cảm ơn chú đã đồng hành cùng sân khấu kịch Phú Nhuận từ những ngày đầu thành lập. Tiếp theo đó chú lại giao em Diệp Tiên cục vàng của cô chú tiếp tục đồng hành cùng con. Phú Nhuận tạo được thương hiệu là nhờ một phần của chú và em Tiên, ơn này con mang theo suốt đời chú ơi. Chú về với tổ nha chú".

Nghệ sĩ Hữu Quốc chia sẻ: "Con lặng người khi đọc những tin nhắn lúc rạng sáng hôm nay về sự ra đi của chú. Dẫu biết rằng sinh lão bệnh tử là lẽ thường của nhân thế, nhưng sao con lại ngẩn người thương tiếc. Con cũng là lứa nghệ sĩ trẻ may mắn được diễn cùng chú trong những vở cải lương và bên sân khấu kịch của chị Hồng Vân, con được chú dạy khuyên chuyện nghề, chuyện đời nhiều lắm. Con mãi nhớ ơn chú, người nghệ sĩ lớn của nền sân khấu nước nhà, tấm gương sáng soi về cách làm nghề và đạo đức, khiêm tốn với đồng nghiệp và khán giả. Con xin cuối đầu tạm biệt cây đại thụ của sân khấu Việt".

Nghệ sĩ cải lương Diệp Lang qua đời ở tuổi 83. Ảnh: Jimmy.



Trong khi, nghệ sĩ Minh Nhí bày tỏ tiếc thương: "Em lại kính tiễn biệt người anh của em, NSND Diệp Lang. Cây đại thụ của nghệ thuật cải lương, mãi nhớ anh, người anh đáng kính".

Nghệ sĩ Nhân dân Diệp Lang, tên thật Dương Công Thuấn, sinh năm 1941, là nghệ sĩ cải lương, sân khấu, diễn viên điện ảnh, đạo diễn. Tám tuổi, ông theo cha là thầy đờn Ba Diệp đi theo đoàn cải lương Tam Phụng. Không muốn con trai nối nghiệp đàn, chỉ đứng sau sân khấu, cha ông tìm thầy dạy hát cho ông. Sau đó, nghệ sĩ Diệp Lang được đóng những vai nhỏ.

Sau này, khi cha nghệ sĩ Diệp Lang bệnh nặng, qua đời ở quê nhà, ông quay lại Sài Gòn, tiếp tục theo nghiệp cầm ca. Sau đoàn Kim Thoa, ông tiếp tục hoạt động ở các đoàn Việt Hùng - Minh Chí, Phụng Hảo - Ba Vân. Năm 1962, ông gia nhập đoàn Kim Chưởng. Ông có nhiều vai diễn thành công như hội đồng Dư (Tiếng hò sông Hậu), hội đồng Thăng (Đời cô Lựu), Lê Quý (Tâm sự Ngọc Hân), Trung sĩ Tám (Tìm lại cuộc đời), Lê Xuân Giác (Tiếng sóng Rạch Gầm), ông nội (Cây lẻ bạn), ông Hai (Đàn ca tri kỷ), ba của The/Hương (Nửa đời hương phấn). Năm 1963, ông đoạt giải Thanh Tâm, cùng năm với Bạch Tuyết, Mộng Tuyền, Trương Ánh Loan, Tấn Tài.

Ông được phong danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân năm 2003. Năm 2009, ông cùng gia đình sang Mỹ định cư. Con trai nghệ sĩ Diệp Lang là Diệp Tiên, nối nghiệp ông theo sân khấu với vai trò đạo diễn.

Tác giả: Thế Hào

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Diệp Lang , qua đời , nghệ sĩ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP