Thể thao

Cầu thủ U-23 và đằng sau sự nổi tiếng

HLV Park Hang-seo cảnh báo học trò về sự nổi tiếng quá nhanh trong bóng đá như con dao hai lưỡi, thường khiến cảm xúc họ bay bổng và không giữ nổi mình.

Bóng đá Việt Nam (VN) từng có quá nhiều bài học đau xót của cầu thủ bởi sự ngộ nhận và huyễn hoặc mình sau một thành công. Từ sau chiến tích ở giải U-23 châu Á, người ta lo ngại những tuyển thủ trẻ sa lầy vào cám dỗ rất dễ đánh mất mình. Đấy cũng là nỗi lo lớn nhất của HLV Park Hang-seo và ông luôn nhắc nhở học trò không tự mãn.

Tập thể U-23 VN đã làm được những điều mà các bậc đàn anh nhiều lần lỗi hẹn. Thế là chỉ sau một đêm, họ vụt nổi tiếng và choáng ngợp với những lời tâng bốc. Cuộc sống thay đổi, họ cũng gặp nhiều phiền phức ngoài dự kiến.

HLV Park Hang-seo kể hồi ông đoạt hạng tư với tuyển Hàn Quốc tại Cúp Thế giới 2002, cả nước chào đón rình rang. Thế rồi chỉ một năm sau, sự quan tâm của giới hâm mộ dần trôi đi. Ông nói thế để nhắc nhở cầu thủ cần giữ sự khiêm tốn và đừng giậm chân tại chỗ.

Thầy Park biết rất rõ ngôi á quân U-23 châu Á sẽ làm đổi đời nhiều học trò của mình, về danh tiếng lẫn tiền bạc. Họ nhận sự tung hô của công chúng và cơ hội phát triển mở ra rộng hơn. Nhưng rồi ánh hào quang sẽ dần nhạt nhòa, hoặc có thể tắt đi nếu họ không biết tự kiểm soát và nỗ lực hơn nữa, trên sân cỏ chứ không phải chiêu trò ngoài đời.

HLV Park Hang-seo luôn nhắc nhở học trò không tự mãn. Ảnh: CTV

Khi sự nổi tiếng qua đi, cầu thủ sẽ đối diện với những khoảng lặng buồn bã. Như sau giải U-23 châu Á, có khi Công Phượng phải giấu mình sau những lời chúc tụng của nhiều giới dành cho đồng đội lóe sáng hơn. Thực sự chân sút số 10 của HLV Park Hang-seo chơi không tồi. Anh cũng ghi bàn, tạo ra quả sút phạt cho Quang Hải sút phạt tuyệt diệu ở chung kết nhưng anh không nổi bật hơn một số cầu thủ khác nên ít sự quan tâm hơn của dân ghiền bóng đá.

Cách đây bốn năm, khi Quang Hải có mặt trong đội U-19 VN rất lặng lẽ thì Công Phượng đã nổi như cồn. Chân sút của HA Gia Lai ra đường không có khoảng trống 2 m để đi, chắc gần giống với Quang Hải bây giờ. May mắn cho Công Phượng sinh hoạt trong môi trường tốt và luôn cố gắng trên sân cỏ. Anh thừa hiểu con đường phía trước của mình còn dài.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng chơi xuất thần ở vòng chung kết U-23 châu Á với bốn lần phá hỏng cú sút từ chấm 11 m của đối thủ. Nhưng nói như đàn anh Tấn Trường là thủ thành Tiến Dũng bản lĩnh thật, chỉ chưa hoàn thiện về xử lý những pha bóng bổng hoặc cú phát động tấn công còn hạn chế. Gần nửa cuối mùa 2017, Tiến Dũng mới có mặt đều đặn hơn trong màu áo Thanh Hóa đã nói thay điều đó. Nghĩa là Tiến Dũng cần phải rèn luyện nhiều để trở thành một thủ môn lớn đúng nghĩa, chưa phải ở thời điểm này.

Những ngày vui sẽ qua nhanh. Sự yêu mến của công chúng đối với cầu thủ chỉ dài hơn nếu họ vẫn tỏa sáng trên sân cỏ.

“Ăn theo” trái luật

Có rất nhiều dịch vụ “ăn theo” thầy trò Park Hang-seo vừa nổi lên sau vòng chung kết U-23 châu Á, có khi trong sáng, có lúc là trò bẩn. Có cầu thủ vướng vào những rắc rối không đáng có dẫu lỗi không phải ở họ. Như một công ty truyền thông có một bảng định giá cho thủ môn Bùi Tiến Dũng nếu nơi nào muốn sử dụng hình ảnh quảng cáo hay tham gia sự kiện với đơn giá tính bằng USD hẳn hoi. Dĩ nhiên, đơn vị chủ quản của thủ môn này là CLB Thanh Hóa dọa kiện công ty kia bởi làm thế là sai luật.

Tác giả: Gia Huy

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP