Thế giới

'Cánh tay phải' của bà Aung San Suu Kyi bị bắt trong đêm

Trợ lý thân cận của nhà lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi đã bị bắt hôm 5/2, vài ngày sau vụ chính biến của các tướng lĩnh đưa đất nước quay trở lại chế độ quân quản.

Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi cho biết trên Facebook rằng thành viên chủ chốt của đảng, Win Htein, rời Naypyidaw vào chiều 4/2 và đi đến Yangon.

"Ông bị bắt tại nhà con gái nơi ông đang ở vào lúc nửa đêm (ở Yangon)", viên chức phụ trách báo chí của đảng Kyi Toe nói, đồng thời cho biết thêm ông đang bị giữ tại đồn cảnh sát Naypyidaw, theo AFP.

Ông Win Htein và bà Aung San Suu Kyi. Ảnh: AFP.

Động thái diễn ra sau khi bà Aung San Suu Kyi và Tổng thống Myanmar Win Myint bị quân đội bắt giữ hôm 1/2. Tổng tư lệnh Min Aung Hlaing hiện là người nắm quyền kiểm soát đất nước.

Chính biến đã kết thúc 10 năm chuyển đổi sang dân chủ của Myanmar sau nhiều thập kỷ nước này nằm dưới sự cai trị của quân đội.

Nhà lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi. Ảnh: AFP.

Ông Win Htein, 79 tuổi, từng là tù nhân chính trị lâu năm, trải qua thời gian dài bị giam giữ vì chiến dịch chống lại chế độ quân quản.

Được coi là cánh tay phải của bà Suu Kyi, ông từ lâu đã được truyền thông quốc tế và trong nước săn đón để tìm hiểu những gì nhà lãnh đạo thực tế của Myanmar đang nghĩ.

Trước khi bị bắt, ông đã nói với truyền thông địa phương rằng hành động của quân đội là "không khôn ngoan", và các tướng lĩnh "đã đưa (đất nước) đi sai hướng".

"Toàn bộ người dân trong nước nên phản đối càng nhiều càng tốt những hành động mà quân đội đang làm đưa chúng ta trở lại con số 0 bằng cách phá hủy chính phủ của chúng ta", ông nói với Frontier Myanmar sau vụ chính biến.

Theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị, nhóm có trụ sở tại Yangon chuyên giám sát các vụ bắt giữ chính trị ở Myanmar, hơn 130 quan chức và nhà lập pháp đã bị bắt giữ liên quan đến vụ chính biến

Tác giả: Đông Phong

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP